beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

beeman ไปเป็นวิทยากร "สัมมนาแนวทางการเลี้ยงผึ้งสู่มาตรฐานฟาร์มผึ้ง"


         เมื่อประมาณ ช่วงสงกรานต์ เดือนเมษายน ๒๕๕๐  ผมได้รับโทรศัพท์จาก คุณสุทธิชัย สุทธิวราภิรักษ์ จาก "กรมส่งเสริมการเกษตร" (กลุ่มส่งเสริมการเลี้ยงผึ้งและแมลงเศรษฐกิจ ส่วนส่งเสริมสินค้าเกษตร สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร โทรสาร 02-9406402)  ว่าขอเชิญผมไปเป็นวิทยากร งานสัมมนาผึ้ง (น้องๆ สัมมนาการเลี้ยงผึ้งแห่งชาติ) ช่วงวันที่ 23-25 พฤษภาคม หน่อย ผมก็ตอบ OK ไปครั้งหนึ่งแล้ว

          พอมีกำหนดการแน่นอน คุณสุทธิชัย ก็โทรมาหาผมอีกครั้งวันที่ 30 เมษายน 2550 เพื่อขอหัวข้อบรรยาย ผมก็บอกว่า เอาเรื่อง "KM" หรือการจัดการความรู้ นี่แหละครับ กำลัง Intrend อยู่พอดี แกก็บอกว่า พึ่งฟังอาจารย์ประพนธ์บรรยายเมื่อเช้านี้เอง ได้ไปฟังมาแล้ว

         และคุณสุทธิชัย ก็บรรจุโปรแกรมให้ผมบรรยายในวันที่ 24 พฤษภาคม ในหัวข้อ "การจัดการความรู้ในกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้ง"  เป็นการบรรยายล้วนหนึ่งชั่วโมง.... ผมก็ค่อนข้างหนักใจว่า เรื่อง KM ให้ไปพูดอย่างเดียว ไม่มี workshop คงไม่ได้ผลอะไร 

          ผมคิดการบ้านอยู่หลายวัน เรียนถามอาจารย์ประพนธ์ทางบล็อกว่า ตอนไปอบรมให้ที่กรมส่งเสริมฯ เป็นอย่างไร ก็ได้รับคำตอบว่า มีแต่บรรยายอย่างเดียว

          พอไปบอกคุณวีรยุทธ หรือ "สิงห์ป่าสัก" ว่าจะไปบรรยาย KM ให้ผู้เลี้ยงผึ้งฟัง มีแต่ภาคบรรยาย คุณสิงห์ป่าสัก ก็หยอดลูกยอว่า "อาจารย์ทำได้อยู่แล้ว"

           พอวันที่ 4 พฤษภาคม ทางคุณสุทธิชัย โทรมาบอกว่าจะส่งหนังสือเชิญวิทยากรให้ต้นสังกัดแล้ว ขอ Address ให้แน่นอนหน่อยว่าจะส่งถึงใคร  ผมก็ได้บอกไป และคุณสุทธิชัยก็ได้ส่งเอกสารมาให้ทางท่านอธิการบดีของผม  (ความจริงว่าจะ Fax เอกสารมาด้วย ถ้าผมได้เอกสาร ก็คงได้เขียนบันทึกไปแล้ว.. แต่ไม่ได้ Fax มา)

           ผมก็รอเอกสาร (จดหมายเชิญ)   จนลืมไปแล้ว  วันที่ 16 พฤษภาคม (ตอนเช้า) คุณสุทธิชัย โทรมาหาอีกครั้งว่าได้รับเอกสารหนังสือเชิญหรือยัง ผมบอกว่ายัง แกก็เลยส่ง "สำเนาเอกสาร" มาให้ พร้อมทั้งขอเอกสารบรรยายเพื่อไปจัดเตรียมด้วย

            ผมก็ยังหนักใจ เรื่องเอกสารว่าจะเอาอย่างไรดี ว่าจะส่งเป็น Powerpoint ไปให้ แต่จะพูดประเด็นไหน จนกระทั้งได้ไปปรึกษาท่านอาจารย์วิบูลย์ "คุณเอื้ออำนวย" มน.

            ท่านให้คำแนะนำว่า เนื่องจากเป็นการบรรยาย ให้ฉายหนังให้ดู 1 เรื่อง และ ให้เตรียมเนื้อหา

  1. KM คืออะไร (อาจจะบรรยายให้รู้เรื่องไม่ได้ ก็เกริ่นนำเล็กน้อย
  2. เน้นว่า "การเรียนรู้ภาคปฏิบัติของ KM" ต้องผ่าน Workshop หลายๆ ครั้ง
  3. หาภาพ ที่ทำ KM ในกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งไปให้ชมกันบ้าง
  4. พูดถึงประโยชน์ที่น่าจะได้จากการนำ KM ไปใช้เป็นเครื่องมือ

            กว่าผมจะทำ Powerpoint เสร็จ ส่งทาง E-mail ไปให้คุณ สุทธิชัย ก็ตอน 11 โมง ของวันนี้แล้ว (21 พ.ค. 50)  เพราะว่าหลังจากคุยโทรศัพท์กับคุณสุทธิชัย ครั้งล่าสุด (วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม ตอนค่ำ)  มีการปรับเปลี่ยนเวลา ให้ผมมาบรรยายในวันแรกเลย ช่วงบ่ายๆ ของวันที่ 23 เพื่อให้โปรแกรมไหลลื่นได้ดี (เนื่องจากหลังจากนั้นจะมีกระบวนการกลุ่มระดมสมอง) 

            ผมได้เตรียม Powerpoint 2 ชุด กับหนังอีก 1 เรื่อง ไปเรียกน้ำย่อยของ ผู้เข้าสัมมนา ในวันที่ 23 พฤษภาคม ครับ

            ความคืบหน้าเป็นอย่างไร จะกลับมารายงานอีกครั้ง ครับ

---------------------------------------------------

หมายเหตุ ตอนเย็น ๖ โมงกว่า คุณสุทธิชัยโทรมาบอกว่า เอกสารที่ผมส่งไปให้นั้น น้องที่ช่วยงาน ทำเอกสาร ๑ Slide ต่อเอกสาร ๑ แผ่น (แทนที่จะเป็น ๖ Slide ต่อเอกสาร 1 แผ่น) เอกสารของผมจึงมีประมาณ ๒๐ กว่าหน้าครับ หนากว่าของท่านอื่นๆ

beeman by Apinya
หมายเลขบันทึก: 97465เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 06:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คิดถึง ร.ร. เก่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท