เกิดมาเพื่อใช้หนี้แผ่นดิน...กับชีวิตที่เหลืออยู่...


เชิญคุณบรรเลง สิ่งที่เคยเกิดทางซ้าย และ ที่จะเกิดทางขวา ต่อไป ก่อนลมหายใจจาก พรากกายา กลับคืนมาเป็นธาตุ 4

สวัสดีครับทุกท่านที่น่ารัก

  • คนเราเกิดมาเพื่ออะไรครับ

  • คนเรามีชีวิตยาวแค่ไหนครับ

  • คนเราเกิดมาเป็นหนี้หรือไม่ครับ

  • หนี้แรกที่เรามีคือหนี้อะไรครับ

  • หนี้ที่ใกล้ตัวที่สุดคืออะไรครับ

  • หนี้ที่รองๆ ขึ้นมาคืออะไรครับ

  • หนี้ที่ใหญ่หลวงที่สุดคืออะไรครับ

  • ชีวิตเรายืนอยู่ตรงไหนตอนนี้ครับ แม้จะทำนายไม่ได้ว่าตายเมื่อไหร่ครับ

  • จุดที่ยืนอยู่มองไปที่จุดปลายทางซ้าย(เกิด) กับจุดปลายทางขวา (ตาย) อะไรใกล้กว่ากันครับ

  • เกิดมาเราได้อะไรบ้างครับ ให้อะไรไว้บ้างครับ

  • ตายไปเราได้อะไรบ้างครับ ให้อะไรไว้บ้างครับ

  • หนี้แผ่นดินคืออะไรครับ

  • ชีวิตที่เหลืออยู่คืออะไรครับ

  • หนี้แผ่นดินกับชีวิตที่เหลืออยู่ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างครับ

  • .........

  • ท้ายที่สุดแล้ว คนเราเกิดมาเพื่ออะไรครับ......

  • ........

  • เชิญคุณบรรเลง สิ่งที่เคยเกิดทางซ้าย และ ที่จะเกิดทางขวา ต่อไป ก่อนลมหายใจจาก พรากกายา กลับคืนมาเป็นธาตุ 4

ขอบคุณมากๆ นะครับ

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

ปล. ผมฝากบทความนี้ ไว้ในหัวใจคุณด้วยนะครับ สภาการศึกษา G2K : ผ่าทางตันการศึกษาชาติ แยกการศึกษาออกจากการเมือง?

หมายเลขบันทึก: 97172เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2007 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)
  • เกิดมาเพื่อรักเธอ และรักตลอดไป ฮี่ๆๆๆ

เพื่อนรัก

ประเด็นที่ถามมากมายครับ บอกได้ว่าเลือดรักชาติมันระอุ อก เพื่อนของผม จนกระฉอก

แวะมาฝากรอยไว้ก่อนครับ

"เกิดมาในดินแดน ต้องทดแทนคุณแผ่นดิน"

เบื้องต้นขอให้

"คิดดี ทำดี ปฏิบัติดี" ผมเชื่อแน่ว่า ปัจเจกที่ดีเป็นหนึ่งคุณภาพของหมู่ชน สังคมที่เข้มแข็ง

บางคนเคยบอกว่า เกิดมาเพื่อใช้กรรม  ถ้าทำกรรมดีไว้ก็จะได้รับผลดีตอบแทน  แต่ถ้าทำกรรมชั่วผลที่ตามมาก็เลวร้ายเช่นกัน  

เกิดมาทั้งที่ต้องทำดีให้มากๆค่ะ  นุ้ยก็เป็นคนหนึ่งที่เชื่อแบบนั้นค่ะ

ขออภัย จากสุพรรณบุรีครับ น้องบ่าว
    ว่าจะแจมความคิดเห็น  หลายที่  หลายเรื่อง  แต่ยังวุ่นมากครับ เขียนเป็นเรื่องเป็นราว ยังไม่ได้ .. สมาธิสั้นเสียแล้ว .. แล้วจะเข้าไปตามไปดูอีกทีนะครับ.
  • คนเราเกิดมาเพื่ออะไรครับ         จุดมุ่งหมายแห่งการเกิดผมไม่รู้จริง ๆ แต่ธรรมชาติบอกว่ามนุษย์และสัตว์โลกต้องการสืบทอดเผ่าพันธุ์

  • คนเรามีชีวิตยาวแค่ไหนครับ  อายุขัยเฉลี่ยของคนเราเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามความเจริญทางการแพทย์และเทคโนฯ  แต่ยังไงซะร้อยปีได้ก็น้อยมาก คงอยู่ราว ๆ สัก 70 กว่า ๆ นี่ก็เก่งมากแล้ว ยิ่งตอนนี้ตายจากเทคโนฯเยอะขึ้น อุบัติเหตุจราจรไงครับ

  • คนเราเกิดมาเป็นหนี้หรือไม่ครับ   ตัวเลขทางเศรฐกิจ หนี้ของคนไทยเฉลี่ยอยู่ประมาณ เกือบ ๆ 3 หมื่นต่อหัวประชากร เกิดมาปุ๊ปเป็นหนี้ปั๊บ  ส่วนหนี้ชีวิต  หนึ่งต้องตอบแทนคุณพ่อแม่ ครูบา อาจารย์ แผ่นดิน บ้านเกิด เรามีหน้าที่เยอะไปหมด การเสียภาษีเป็นตัวบ่งชัดได้ดีว่าเรามีหนี้

  • หนี้แรกที่เรามีคือหนี้อะไรครับ  หนี้บุญคุณนะครับ

  • หนี้ที่ใกล้ตัวที่สุดคืออะไรครับ หนี้บุญคุณนะครับสำหรับคนที่มีความกตัญญู เป็นคุณธรรมพื้นฐาน  คนไม่ค่อยมีคุณธรรมตรงนี้ก็บอกว่า หนี้ที่ดอกเบี้ยแพงสุดต้องใช้ก่อน ( ฮา )

  • หนี้ที่รองๆ ขึ้นมาคืออะไรครับ  หนี้รักครับ

  • หนี้ที่ใหญ่หลวงที่สุดคืออะไรครับ หนี้รักครับ

  • ชีวิตเรายืนอยู่ตรงไหนตอนนี้ครับ แม้จะทำนายไม่ได้ว่าตายเมื่อไหร่ครับ        อยู่จุดที่จะต้องไปข้างหน้านะครับหากยังมีชีวิตกันอยู่ และควรคิดว่าอยู่จุดสูงสุดหากได้พยายามที่สุดแล้ว ไม่ควรคิดว่าจะหาจุดสูงสุดโดยไม่สิ้นสุด

  • จุดที่ยืนอยู่มองไปที่จุดปลายทางซ้าย(เกิด) กับจุดปลายทางขวา (ตาย) อะไรใกล้กว่ากันครับ    ควรคิดว่าความตายอยู่กับชีวิตทุกจุดครับ

  • เกิดมาเราได้อะไรบ้างครับ ให้อะไรไว้บ้างครับตรงนี้น่าจะคิดถึงส่วนรวมให้มากนะครับ

  • ตายไปเราได้อะไรบ้างครับ ให้อะไรไว้บ้างครับ ตรงนี้น่าจะคิดถึงส่วนรวมให้มากนะครับ

  • หนี้แผ่นดินคืออะไรครับ ไม่ต่างกับหนี้บุญคุณต่อบุพการี

  • ชีวิตที่เหลืออยู่คืออะไรครับ  สิ่งมีค่าที่สุดของตนเอง ครอบครัว และโลก ครับ

  • หนี้แผ่นดินกับชีวิตที่เหลืออยู่ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างครับ   นำสิ่งที่มีค่า  ทดแทนแผ่นดิน เพื่อให้เกิดคุณค่าต่อไปครับ

  • .........     ..............

  • ท้ายที่สุดแล้ว คนเราเกิดมาเพื่ออะไรครับ...... ทำหน้าที่ที่มี ให้ดีครับ

  • ........

  • เชิญคุณบรรเลง สิ่งที่เคยเกิดทางซ้าย และ ที่จะเกิดทางขวา ต่อไป ก่อนลมหายใจจาก พรากกายา กลับคืนมาเป็นธาตุ 4   ขอบคุณที่ตั้งคำถามให้คิดตามครับ  คนเราควรตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ ไม่งั้นก็ไม่ควรอยู่อีกต่อไป  โหดไปปะครับเนี่ย

    • สวัสดีครับ
    • มุ่งหวังสิ่งใดในโลกหล้า
    • เกิดมาก็แต่ตัวเปล่า
    • ชีวิตใช่นานยาว
    • ลับโลกทิ้งเรื่องราวใดไว้...
    • ....
    • เป็นหนี้แผ่นดินไทย  ครับ

    สวัสดีครับคุณ

    P

    คุณเกิดมาเพื่ออะไร ?

    คุณค่าของการเกิดมาเป็นคนคืออะไร ?

    สาระในชีวิตของคุณคืออะไร ?

    ผมเคยตั้งคำถามประมาณนี้แก่น้องๆทีมงานของผมเช่นกัน.... พวกเขา งง แต่ผมไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับคำตอบใดๆมากไปกว่าการที่เขาได้มีโอกาสฉุกคิด หรือหยุดทบทวนตัวเองว่า เมื่อเกิดมาเป็นคนแล้วก็ควรทำตัวให้มีคุณค่า ไม่ควรเห็นแก่ตัว

    ขอบคุณครับสำหรับคำถามดีๆ ที่ช่วยกระตุกให้หันมามองคนข้างหลังบ้าง และกระตุ้นจิตสำนึกในการตอบแทนคุณแผ่นดิน

    สวัสดีค่ะพี่จาคิดถึงบ้านแน่เลยหนูเป็นกำลังใจค่ะรีบกลับมานะค่ะจะได้มาใช้หนี้แผ่นดินค่ะใช้หนี้แผ่นดินสิบปีก็ไม่สายค่ะสู้ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆค่ะพี่ชาย

    หนี้แผ่นดินเป็นหนี้ที่ยิ่งใหญ่ ใช้ชีวิตที่เหลือเพื่อทดแทนคุณแผ่นดินเป็นสิ่งที่ควรกระทำอย่างยิ่งครับ...

    ขอบคุณมากครับ...

    • เกิดมาเพื่อทำความดีค่ะ ...
    • เราเป็นหนี้ทุกคนทุกสิ่งที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่เพื่อสร้างความดีค่ะ ...
    • การที่เราทำความดีให้กับทุกคน ทุกสิ่งที่เราเป็นหนี้ ก็เท่ากับเราได้ทยอยชดใช้หนี้

    สวัสดีค่ะ

    ขอตอบแบบทางพระ เพราะเป็นเช่นนั้นจริงๆ

    คนเราเกิดมาเพื่อทำความดี  แก้ไข ปรับปรุงตนเองให้ยิ่งๆขึ้นไป จนหมดกิเลส ไปนิพพาน ในชาติใด ชาติหนึ่ง ข้างหน้าค่ะ

    นี่คือเป้าหมายใหญ่ที่สุด

    แต่เมื่อเกิดมาแล้ว ก็ยังมีเป้าหมายรองๆๆๆลงไปอีกมากมาย แต่เป็นการทำดี และทำสิ่งที่ถูกต้องทั้งนั้นค่ะ

    กำลังใจ..สำคัญที่สุดจริงๆนะคะในการที่จะมีชีวิตต่อไป มีแรงสู้ต่อไป เพื่อใช้หนี้ชีวิตให้หมดไป


    สวัสดีครับทุกท่านที่น่ารักครับ

    • พอดีเมื่อวานไปร่วมงาน

      สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน, สถานกงศุลใหญ่ ณ นครแฟรงเฟิร์ต และสถานกงศุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองชตุทการ์ท ขอเชิญพี่น้องชาวไทยในสหพันธ์ เข้าร่วมพบปะกับผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ, นายสุรสีห์ ดกศลนาวิน, นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์, ศ. ดร. จรัส สุวรรณมาลา, นายสุรักษ์ โหราชัยกุล และ ผศ. ดร. พิรงรอง รามสูต เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง และกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย

    • เลยกลับมาถึงสลบครับ ได้แค่อ่านความเห็นครับ ไม่ได้ตอบนะครับ เลยจะมาตอบและทักทายกันในวันนี้นะครับ
    • ขอบคุณมากๆ นะครับ สำหรับทุกความเห็นครับ

     

    P

    สวัสดีครับเพื่อนเอก

    "เกิดมาในดินแดน ต้องทดแทนคุณแผ่นดิน"

    เบื้องต้นขอให้

    "คิดดี ทำดี ปฏิบัติดี"

    • ขอบคุณมากๆ เลยครับเพื่อน คิดดี ทำดี ปฏิบัติดี เกื้อกูลดี ให้สิ่งดีๆ วันหนึ่งจะมีแต่สิ่งดีๆ สร้างให้สังคมหรือชุมชนมีภูมิคุ้มกันกันมาขึ้นครับ
    • ป้องกันไวรัสร้าย ที่กำลังรุมเร้าสังคมครับ
    • ขอบคุณมากๆ นะครับ

    " ขอให้สมหวัง..ดังที่ คิด "

    ขอให้สุข...สมหวัง...ดังที่คิด

    ขอชีวิต...ก้าวไป...อย่างมีหวัง

    ขอ “ ศรัทธา “...ที่มี...เป็นพลัง

    ให้สมหวัง...อย่างที่ใจ...ฝันใฝ่มา

    สิ่งใดๆ..ที่หวังไว้...ได้ดังจิต

    ขอชีวิต...รุ่งโรจน์...ไปข้างหน้า

    ขอให้เกียรติ...เรืองรอง...ที่ได้ มา

    ส่งคุณค่า...ให้ปรากฏ...นิรันดร์ เทอญ  

    นำกลอนดีๆ ที่ได้รับมาฝากเพื่อนๆ ที่น้องที่นี่กันด้วยนะครับ

    P

    สวัสดีครับคุณนุ้ย

    • รับชาหรือเครื่องดื่มอะไรดีครับ น้ำผลไม้ไหมครับ
    • บางคนเคยบอกว่า เกิดมาเพื่อใช้กรรม  ถ้าทำกรรมดีไว้ก็จะได้รับผลดีตอบแทน  แต่ถ้าทำกรรมชั่วผลที่ตามมาก็เลวร้ายเช่นกัน  

      เกิดมาทั้งที่ต้องทำดีให้มากๆค่ะ  นุ้ยก็เป็นคนหนึ่งที่เชื่อแบบนั้นค่ะ

    • คิดแบบนี้ก็ดีครับ เกิดมาเพื่อใช้กรรม แล้วทำกรรมดีเพื่อชดใช้ กรรมดีเพื่อให้สิ่งดีๆ กับสังคม
    • ขอบคุณมากนะครับ สนุกในการทำงานครับ
    P

    สวัสดีครับพี่บ่าว

    • ขอบคุณมากๆ นะครับ
    • เอารูปมาฝากด้วยนะครับ คุณครูอ้อยได้ฝากของฝาก หรือคำถามไว้ให้พี่หรือยังครับ ที่ผมฝากไปนะครับ เป็นคำถามนะครับ ว่าด้วยเรื่องเป็ดวา  นะครับ
    • โชคดีในการทำงานเพื่อสังคมนะครับ
    P

    สวัสดีครับคุณมิตร

    • อิๆ ขอบคุณมากๆ เลยครับ สุดยอดในคำตอบเลยครับ คมคายครับ นับถือๆ ครับ
    • คำว่าหนี้ นี้เราคงต้องนิยามตั้งความหมายกันให้กับตัวเอง สนุกกับการใช้หนี้กันต่อไปนะครับ
    • หนี้แรกที่ผมเจอ และใช้ไม่หมดในชีวิตผมคือ หนี้ค่าน้ำนมแม่  หนี้นี้ช่างเป็นหนี้ที่ต้องสำนึกตลอดชีวิตเลยครับ
    • ขอบคุณมากๆ เลยครับผม ที่มาแลกเปลี่ยนกันนะครับ
    P

    สวัสดีครับพี่พนัส

    • สบายดีไหมครับ
    • มุ่งหวังสิ่งใดในโลกหล้า
    • เกิดมาก็แต่ตัวเปล่า
    • ชีวิตใช่นานยาว
    • ลับโลกทิ้งเรื่องราวใดไว้...
    • ....
    • เป็นหนี้แผ่นดินไทย  ครับ
    • เหมือนกันเลยครับ เป็นหนี้แผ่นดินนี้....และยินดีจะใช้หนี้นี้ตลอดไป โดยไม่แสวงหากำไร.....
    • ขอบคุณมากๆ นะครับ
    P

    สวัสดีครับ คุณข้ามสีทันดร

    • ยินดีต้อนรับนะครับผม รับเครื่องดื่มอะไรดีครับผม
    • ขอบคุณมากๆ เลยะครับ สำหรับความเห็น
    • บางทีการตั้งคำถาม เป็นการทำให้เราหยุดหายใจเหมือนกันนะครับ
    • all for one, one for all, one is all.
    • ขอบคุณมากๆ นะครับ

      คุณเกิดมาเพื่ออะไร ?

      คุณค่าของการเกิดมาเป็นคนคืออะไร ?

      สาระในชีวิตของคุณคืออะไร ?

    • ขอบคุณมากๆ นะครับ มีความสุขในการทำงานนะครับ

    ไม่มีรูป
    พัทยา เพียพยัคฆ์

    สวัสดีครับน้องกิ่ง

    สวัสดีค่ะพี่จาคิดถึงบ้านแน่เลยหนูเป็นกำลังใจค่ะรีบกลับมานะค่ะจะได้มาใช้หนี้แผ่นดินค่ะใช้หนี้แผ่นดินสิบปีก็ไม่สายค่ะสู้ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆค่ะพี่ชาย
    • อิๆ ขอบคุณมากนะครับน้องสาว
    • พี่ต้องใช้หนี้แผ่นดินตลอดชีวิตครับ ชีวิตนี้ยังนิยามจุดจบของตัวเองไม่ได้เลยครับ
    • ขอบคุณน้องสาว มากๆ นะค่ะ
    • รักษาสุขภาพนะครับ
    P

    สวัสดีครับคุณเพื่อนเหรก

    • หนี้แผ่นดินเป็นหนี้ที่ยิ่งใหญ่ ใช้ชีวิตที่เหลือเพื่อทดแทนคุณแผ่นดินเป็นสิ่งที่ควรกระทำอย่างยิ่งครับ...
    • สบายดีไหมครับ
    • มาร่วมสร้างพลังใจ พลังศรัทธาเพื่อทำสิ่งดีๆ ทดแทนคุณแผ่นดินร่วมกันครับ
    • คงเริ่มกันที่คิดดี และทำดี กันก่อน อย่างที่คุณเอกว่าครับ
    • ขอบคุณมากๆ นะครับ
    P

    สวัสดีครับพี่แป๋ว

  • เกิดมาเพื่อทำความดีค่ะ ...
  • เราเป็นหนี้ทุกคนทุกสิ่งที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่เพื่อสร้างความดีค่ะ ...
  • การที่เราทำความดีให้กับทุกคน ทุกสิ่งที่เราเป็นหนี้ ก็เท่ากับเราได้ทยอยชดใช้หนี้
    • ขอบคุณมากครับพี่
    • ทยอยกันทำดี ทำวันนี้ ในวันที่มี 24 ชั่วโมงนี้ เพราะเราไม่รู้ว่า เราจะได้อยู่เต็มวันทุกๆ วันหรือเปล่านะครับ
    • ขอบคุณมากๆ นะครับผม

    Zen in the matrix

    Trinity: That the Matrix cannot tell you who you are.

    วัฎสงสาร(ระบบ)คงไม่สนใจว่าเราเป็นใคร แค่สิ่งที่เราเรียกว่า"เรา"ต้องเป็นไปตามกฎของธรรมชาติ

    เราจึงไม่รู้ว่าเราเกิดมาทำไม เราก็ได้แค่ทำไปตาม ที่มันควรจะเป็น ให้สุดความสามารถของเราเท่านั้นเอง (ในกรณีที่ทำเหตุมาให้ได้พบศาสนาพุทธและได้เกิดเป็นมนุษย์)

    ถ้าเกิดในภพ ชาติที่แย่กว่านี้ ก็คงไม่รู้แม้จะถามว่า เกิดมาทำไม และเป็นไปตามกรรมที่ต้องทนทุกข์ มีแค่ทุกข์ไปอีกนานแสนนาน แบบที่ไม่ต้องรอหรือรู้สึกว่านาน

    you don't believe in any of this fate crap. You're in control of your own life, remember?

    สุดท้ายเราอาจจะไม่สามารถหาคำตอบได้ว่าเกิดมาทำไม และเราก็ใช้ชีวิตเท่าที่มีชีวิตให้ใช้ ไปตามวิถีของเรา

    • อายุเฉลี่ยของเราจะลดลงเรื่อยๆครับ ทุก100ปี อายุเฉลี่ยเราจะลดลง 1 ปี
    • แม้วิทยาการจะสูงก็ตาม แต่ปัจจัยเสี่ยงด้านอื่นก็สูงขึ้นตามด้วย
    • เรามีหนี้ของการกระทำมากมาย

    สุดท้าย เราทุกคนเกิดมาแล้วก็ควรชดใช้หนี้แผ่นดินหนี้พระพุทธศาสนานะครับ

    Gun.....i need more gun. 

    P

    สวัสดีครับพี่ศศินันท์ (ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกไหมนะครับ)

    ขอตอบแบบทางพระ เพราะเป็นเช่นนั้นจริงๆ

    คนเราเกิดมาเพื่อทำความดี  แก้ไข ปรับปรุงตนเองให้ยิ่งๆขึ้นไป จนหมดกิเลส ไปนิพพาน ในชาติใด ชาติหนึ่ง ข้างหน้าค่ะ

    นี่คือเป้าหมายใหญ่ที่สุด

    แต่เมื่อเกิดมาแล้ว ก็ยังมีเป้าหมายรองๆๆๆลงไปอีกมากมาย แต่เป็นการทำดี และทำสิ่งที่ถูกต้องทั้งนั้นค่ะ

    • สบายดีนะครับพี่
    • ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่มาให้ข้อคิดดีๆ แนวทางในการเข้าสู่เป้าหมายของชีวิตครับ
    • การทำความดี สิ่งที่ถูกต้อง มีประโยชน์ต่อสังคม....และอื่นๆ ล้วนเป็นสิ่งที่คนเราพึงได้ทบทวนตัวเอง คิดถึงแนวทางตัวเองที่พอจะกระทำได้เพื่อขอบคุณชีวิตความเป็นคนของตัวเองครับ
    • ขอบคุณมากๆ นะครับ
    P

    สวัสดีครับคุณปิลันธนา

    ยินดีต้อนรับนะครับผม เชิญนั่งพักก่อนนะครับ ต้อนรับช้าไปนิดครับผม

    กำลังใจ..สำคัญที่สุดจริงๆนะคะในการที่จะมีชีวิตต่อไป มีแรงสู้ต่อไป เพื่อใช้หนี้ชีวิตให้หมดไป

    •  ครับ กำลังใจ ทำให้ใจมีกำลังในการก้าวเดิน เหยียบย่าง มากกว่าเหยียบย่ำครับ
    • ขอเป็นกำลังใจในการต่อสู้ต่อไปด้วยนะครับ
    • ขอบคุณมากๆ นะครับ รับน้ำผลไม้ไหมครับ

     

    คุณเม้ง ถามเยอะมาก

    เกิดมา เพื่อ ตอบคำถามครับ

    ตาย แล้วตอบคำถามไม่ได้ครับ

    .

    มิได้มาก่อกวนครับ เพราะเป็นเรื่องจริง

    ที่บังเอิญ ที่ทำงานเพิ่งมีเรื่องคนตายที่ยังไม่รู้สาเหตุการตายเลย

    สวัสดีค่ะคุณเม้ง

    ตอนนี้รู้สึกเหมือนคุณตาหยูเลยค่ะ...เกิดมาเพื่อตอบคำถาม  ( คนช่างสงสัย  ^ ^ )

    • คนเราเกิดมาเพื่ออะไรครับ..คนอื่นเบิร์ดไม่รู้นะคะ แต่สำหรับเบิร์ดเกิดมาใช้กรรมค่ะ

    • คนเรามีชีวิตยาวแค่ไหนครับ..เท่าที่จะหมดกรรมในชาตินี้

    • คนเราเกิดมาเป็นหนี้หรือไม่ครับ..เป็นค่ะ

    • หนี้แรกที่เรามีคือหนี้อะไรครับ..หนี้บุญคุณพ่อแม่ที่ให้ชีวิตค่ะ  ( ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ )

    • หนี้ที่ใกล้ตัวที่สุดคืออะไรครับ..หนี้ธรรมชาติที่ให้อากาศหายใจ ให้ไออุ่นจากแสงแดด ให้ความฉ่ำเย็นจากสายน้ำ ให้ความสดชื่นจากสายลม  ให้ความพร่างพรมจากสายฝน  ช่วยลบความมืดหม่นจากดวงดาว  ให้แสงสกาวจากดวงจันทร์ ช่วยเติมไฟฝันจากท้องฟ้า  และอบอุ่นหนักหนาจากผืนดิน...^ ^

    • หนี้ที่รองๆ ขึ้นมาคืออะไรครับ..ถ้ารองจากพ่อแม่คือหนี้แผ่นดินไทยค่ะ

    • หนี้ที่ใหญ่หลวงที่สุดคืออะไรครับ...หนี้กรรม อิ อิ

    • ชีวิตเรายืนอยู่ตรงไหนตอนนี้ครับ แม้จะทำนายไม่ได้ว่าตายเมื่อไหร่ครับ...อยู่ที่ปัจจุบัน ( ขณะ ) ค่ะ..เค้าให้พิจารณาปัจจุบันธรรมเท่าที่จะตามดูรู้จิตทันนะคะ

    • จุดที่ยืนอยู่มองไปที่จุดปลายทางซ้าย(เกิด) กับจุดปลายทางขวา (ตาย) อะไรใกล้กว่ากันครับ...ปลายทางขวา ( ตาย ) ค่ะ

    • เกิดมาเราได้อะไรบ้างครับ ให้อะไรไว้บ้างครับ..เกิดมาได้ชีวิต และพยายามจะให้แก่สรรพสิ่งด้วยเมตตา ..ส่วนการ " ให้ตัวเอง "  นั้นหนา..." ให้สติ " ค่ะ ^ ^

    • ตายไปเราได้อะไรบ้างครับ ให้อะไรไว้บ้างครับ..ตายไปก็ไม่ต้องตอบคำถามคนช่างคิดไงคะ ^ ^..เอาใหม่ ตายไปได้หมดกรรมในชาติหนึ่ง ส่วนให้อะไรไว้บ้างนั้นให้ความทรงจำดีๆกับทุกชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเราค่ะ

    • หนี้แผ่นดินคืออะไรครับ..คือหนี้ที่ยิ่งใหญ่รองมาจากหนี้พ่อแม่ ที่ตั้งใจจะชดใช้ให้ดีที่สุดตลอดเวลาที่เหลืออยู่ค่ะ

    • ชีวิตที่เหลืออยู่คืออะไรครับ..คือการใช้หนี้( ทั้งหมดทั้งมวล ) ค่ะ

    • หนี้แผ่นดินกับชีวิตที่เหลืออยู่ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างครับ...จะทำให้ดีที่สุดเจ้าค่ะ

    • .........

    • ท้ายที่สุดแล้ว คนเราเกิดมาเพื่ออะไรครับ......เพื่อตอบคำถามค่ะ เอ๊ย ! เอาใหม่เพื่อหาทางกลับบ้านที่จะไม่ต้องเกิดอีกโดยการทำดี ( กายกรรม )  พูดดี ( วจีกรรม )  คิดดี ( มโนกรรม ) ปฏิบัติดี ( ทาน ศีล ภาวนา ) ให้มากที่สุดเพื่อลดทอนกรรม..มีชีวิตอย่างไม่ประมาทค่ะ

    • ........

    • เชิญคุณบรรเลง สิ่งที่เคยเกิดทางซ้าย และ ที่จะเกิดทางขวา ต่อไป ก่อนลมหายใจจาก พรากกายา กลับคืนมาเป็นธาตุ 4...แก่นแท้ของชีวิตคือการมองทะลุเปลือกนอกที่ว่างเปล่า..เพื่อค้นหา " คุณค่าที่แท้จริง " ค่ะ

    P

    สวัสดีครับ

    • อ่านแล้วผมขำมากๆ เลยครับ ห้าๆๆๆ
    • คุณตาหยูทราบไหมครับ ว่าทำไมผมต้องถามเยอะๆ ครับ
    • เพราะผมต้องถามและตอบให้มันใกล้ๆ กันครับ ห้าๆ สร้างความสมดุลครับ
    • โดนใจจริงๆ ครับ เกิดมาเพื่อตอบคำถาม ยอดๆ ครับ
    • ยังไงเรื่องที่ยังไม่ทราบสาเหตุ ขอให้เจอไวๆ ให้เรื่องราวคลี่คลายนะครับ
    • ขอบคุณมากๆ ครับ
    P

    สวัสดีครับคุณเบิร์ด

    • โอโห้...สุดยอด คำตอบของนักจิตฯ เลยครับ
    • หรอยจังหู้ๆ
    • ขอบคุณมากๆ เลยครับ ทำให้ผมได้แนวคิดอะไรเจ๋งๆ ดีๆ เพียบเลยครับ
    • ขอบคุณมากครับ...นี่หล่ะครับ ข้อดีของผู้ถามครับ
    • สงสัยชาติก่อนผมคงตอบไปเยอะครับ ชาตินี้เลยได้มีโอกาสถามเยอะครับ อิๆๆๆ
    • ระวังนะครับ วันไหนไม่ได้ตอบคำถามผม อาจจะนอนไม่หลับนะครับ ยิ้มๆ
    • ขอบคุณมากครับผม สนุกในการทำงานนะครับ

    สวัสดีค่ะ น้องเม้ง

    • พี่ว่าจะเข้ามาตอบคำถามให้แบบว่าหรูๆรวยๆสักหน่อย... 
    • เจอคำตอบเบิร์ดเข้าเลยนั่งหัวเราะน้ำหูน้ำตาไหล
    • ดูท่าจะกรรมเยอะ  เลยต้องมาตอบคำถามเยอะๆ  .... 
    • .....แบบว่าตอบใช้หนี้ ...  : )  

      

    • ปล.   พี่ว่าใช้หนี้จริงๆอะแหละ   เข้าบันทึกเบิร์ดทีไร ทำให้เราต้องคิด  ต้องตอบกันย้าว...ยาวทุกที    แบบตอบไม่จบ   เป็นนอนไม่หลับอะค่ะ    : ) 
    P

    สวัสดีครับพี่แอมป์

    • ใช่ครับ พี่คงเห็นข้อความที่ผมไปตอบคุณเบิร์ดไว้แล้วใช่ไหมครับ แต่ละบทความ ห้าๆ นี่หล่ะครับ กรรม...เลยต้องมาใช้หนี้ตรงนี้ไงครับ ยิ้มๆๆ (จุ๊ๆ ป่านนี้คงแอบจามอยู่ครับ)
    • แต่ว่า ผมต้องตั้งคำถามเป็นยี่สิบครับ...แต่เธอตั้งแค่คำถามเดียวนะครับพี่ นี่หล่ะครับ...ผมก็ต้องขาดทุนอยู่ดีครับ ฮี่ๆๆๆ (นี่หัวเราะเลียนแบบจนจะเป็นม้าไปแล้วครับ)
    • สนุกในการทัวร์นะครับ ขอบคุณมากๆนะครับ
    • อ้าว..จะเป็นม้าแล้วเหรอคะ 
    • ตะกี้เป็นกระทะอยู่ดีๆ..  : )    
    • ไปทัวร์ต่อละนะคะ  คืนนี้งานเสร็จแล้ว   ทัวร์ได้อีกยาว  ..อิอิ..
    P

    สวัสดีครับพี่แอมป์

    • เป็นม้าเวลาหัวเราะครับ
    • เป็นไม้ท่อนเวลานอนหลับ
    • เป็นคนเวลาตื่นครับ
    • เป็นตลกเวลาขำ
    • เป็น..
    • สนุกๆในการทัวร์ครับผม
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท