betantawan
นางสาว ทานตะวัน แย้มบุญเรือง

การเริ่มต้น


ความสุขของคุณคืออะไรคะ

นี่เป็นการเขียนบันทึกครั้งแรกในรอบหลายปีของฉันค่ะ >0<

เรื่องที่อยากเขียนก็คงจะเป็นเรื่องที่ฉัน(พอจะ)ถนัด นั่นก็คือเรื่องของ"ใจ" หรือ "จิต" หรือ "จิตใจ" ซึ่งแล้วแต่ใครจะคุ้นเคยกับการเรียกว่าอย่างไร

หลายคนบอกว่า เรื่องจิตใจเป็นเรื่องนามธรรม ที่เข้าถึงยาก อย่างที่ใครๆเขาพูดกันว่า จิตมนุษย์นี้ไซร้ ยากแท้หยั่งถึง ซึ่งฉันเองก็ไม่ได้ปฏิเสธนะคะ แต่ฉันคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องพยายามหยั่งถึงใจใคร แต่เราควรจะพยายามเข้าใจตนเองและผู้อื่นมากกว่า

ฉันมองว่าคนเราทุกวันนี้ จะสุขหรือทุกข์ก็เพราะใจมากกว่ากาย เหมือนคนใช้แรงทำงาน หนักและเหนื่อยแต่ถ้าใจสบายก็มีความสุขได้ แต่บางคนนั่งคิดเฉยๆ เหงื่อไม่ออกสักหยด(เพราะอยู่ในห้องปรับอากาศ) กลับรู้สึกหนักและเหนื่อย ที่สำคัญคือรู้สึกไม่มีความสุขเพราะจิตใจไม่ได้สบายเหมือนสภาพร่างกายภายนอก

บางครั้ง...ฉันเองก็เป็นอย่างนั้นเหมือนกันค่ะ

เมื่อเช้านี้เอง...มีพี่คนหนึ่งถามฉันด้วยคำถามง่ายๆว่า ทุกวันนี้ฉันมีความสุขกับเรื่องอะไรบ้าง? ปรากฏว่าฉันนิ่งอึ้งไปชั่วขณะก่อนจะตอบไปว่า นั่นสินะ ความสุขของฉันคืออะไร ฉันคิดว่าจริงๆแล้วฉันตอบได้นะคะ แต่ฉันลังเลที่จะตอบมากกว่า ส่วนที่ว่าลังเลเพราะอะไรนั้น ฉันตั้งใจจะมาเขียนในบันทึกครั้งต่อไปค่ะ

สุดท้าย(ของการเริ่มต้น) ฉันขอถามเพื่อนๆ(ที่ฉันสรุปเอาเองว่าเราเป็นเพื่อนกันแล้ว) ว่า ความสุขของคุณคืออะไรคะ?

คำสำคัญ (Tags): #ความสุขของคุณ
หมายเลขบันทึก: 97026เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

  • เป็นคำถามที่กว้างมากๆครับ
  • อาจจะมีมากกว่า1คำตอบ
  • สำรับผมตอนนี้มีความสุขที่ได้เรียนรู้  และทำความดียิ่งๆขึ้นครับ

ขอบคุณ คุณ kmsabai ค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชมและตอบคำถาม

เห็นด้วยค่ะว่า...คำถามของฉันกว้างมากและมีคำตอบที่หลากหลาย

แต่คำตอบของคุณก็ชัดเจนและน่าชื่นชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท