ทำไม……ต้องมีชมรม?


Pural headed

คงจะเคยได้ยินมาจนชินแล้วว่า  “รวมกันเราอยู่  แยกหมู่เราตาย”  จนมีคนหัวใส  เอาคำกล่าวนี้ไปแปลงเป็นอย่างอื่น  ที่ดุเดือดที่สุดเร็วๆนี้  พวกแม่บ้านทำเป็นคำขวัญรณรงค์การไม่มีเมียน้อยว่า “รวมกันเราอยู่……ทิ้งกูมึง ตาย”  คำก็คล้องจองดีอยู่  เสียแต่ว่ามันหวาดเสียวไปหน่อย

                               ที่จริงแล้วความคิด  ความเชื่อที่ว่า  “หลายหัว (Pural  headed) ดีกว่า…หัวเดียว”  นี่เป็นหลักการของประชาธิปไตยเชียวนะครับ

                               ยิ่งไปกว่านั้น  คนที่ชอบพูดว่า  “จะทำงานแบบมีส่วนร่วม”  ก็ละเลยหลักการที่ว่า “หลายหัวดีกว่าหัวเดียว”ไปไม่ได้  แม้จะมีบางคน…….หรือคนบางพวก  “มีหลายหัวก็จริง  แต่ใช้จริงเพียงหัวเดียว”  อย่างนี้ก็แย่หน่อย  เผด็จการนิยมยังรุ่งเรืองอยู่  และพลังแผ่นดินอันมหาศาลก็เกิดไม่ได้

                               การรวมกันเป็น “ชมรม”  เป็นความจำเป็นไม่เฉพาะเพียงเพื่อให้เป็นไปตามหลักการของประชาธิปไตยเท่านั้น  แต่เพื่อเสริมความก้าวหน้าของสังคมและวิชาการด้วยเหตุผลโดยสังเขปต่อไปนี้

                              ๑.  ในพื้นที่ต่างจังหวัดมักไม่มีมหาวิทยาลัย  ไม่มีนักวิชาการที่จะดำเนินงานวิชาการตามสภาพปัญหาของพื้นที่  ทำให้การดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพไม่เจริญก้าวหน้า  รวมทั้งปรากฎการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไม่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติไว้ใช้ตามความจำเป็น

                              ๒.  การพัฒนาการศึกษาขาดองค์ความรู้ที่จำเป็นและเหมาะสมกับพื้นที่  จำเป็นต้องใช้องค์ความรู้  และข้อมูลของสังคมอื่น  พื้นที่อื่น  ซึ่งย่อมจะไม่สอดคล้องกับความจริงของพื้นที่จังหวัดนั้นๆ

                              ๓.  บุคลากรที่มีระดับการศึกษาอบรมมาแล้วเป็นอย่างดีของจังหวัดไม่มีโอกาสได้ใช้ความรู้และความเชี่ยวชาญตามความถนัดและความสนใจ  เพื่อแก้ปัญหา  และพัฒนาที่เหมาะสมกับสังคมและพื้นที่

                             ๔.  งานบางอย่างมีความสำคัญมาก  แต่ส่วนราชการยังไม่มีการดำเนินการ  เช่น                                                  .

งานศึกษาวิจัยปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ  การติดตามการเปลี่ยนแปลงต่างๆ  การแจ้งเหตุและการเตือนภัยที่ต้องอาศัยการศึกษาและการเฝ้าระวัง  ฯลฯ เป็นต้น 

หมายเลขบันทึก: 97023เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ได้ยินคำนี้แล้วก็นึกถึงเพื่อน ๆ ที่เคยร่วมทำกิจกรรมด้วยกันในสมัยเรียน   ผมว่าในองค์กรหนึ่งหรือส่วนราชการหนึ่งจะมีคนพูดมากกว่าคนทำนะครับประเภทไม่รู้แต่ทำเป็นรู้ดีทุกเรื่อง  ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท