เรื่องเล่าจากดงหลวง 99 ขึ้นดอย ตอน เยี่ยมสำนักสงฆ์ที่หน้าผา


สำนักสงฆ์ถ้ำน้ำรินแห่งบ้านนาหลัก ต.พังแดง นี่แหละที่มาไกลที่สุดคือท่านเป็นศิษย์เอกของพระอาจารย์ใหญ่สมชายแห่งเขาสุกิม จังหวัดจันทบุรี และสำนักสงฆ์ของท่านก็อยู่บนดอนสูงกว่าทุกๆสำนัก ตั้งอยู่บนหน้าผาน้ำริน ซึ่งมีถ้ำโบราณใหญ่โตและเงียบสงบ เหมาะสำหรับภาวนาธรรมยิ่งนัก

ดงหลวงมีวัดในพุทธศาสนาหลายวัด ที่เป็นสำนักสงฆ์ก็มากแห่ง ซึ่งสำนักสงฆ์ทั้งหมดจะอยู่บนเชิงเขา หรือบนภูเขาที่ไม่สูงมากนัก เช่น ภูถ้ำนก สำนักสงฆ์พรเจริญ สำนักสงฆ์ภูไม้ฮาว สำนักสงฆ์ภูเพ็ก สำนักสงฆ์วัดดอยพระบาท สำนักสงฆ์ถ้ำน้ำริน ฯ  

<p style="text-align: center"></p><p>สำนักสงฆ์เหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นพระป่าสายพระอาจารย์แบน ซึ่งเป็นเกจิอาจารย์ชื่อดังทางภาคอีสาน แต่ก็มีสายอื่นๆอยู่บ้าง เช่น หลวงปู่ศรี แห่งผาน้ำย้อย จังหวัดร้อยเอ็ด และที่ไม่สังกัดพระอาจารย์ใหญ่องค์ใดๆก็มี  ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะอยู่ทางอีสาน    </p><p align="center"><div style="text-align: center"></div></p><p>แต่มีสำนักสงฆ์ถ้ำน้ำรินแห่งบ้านนาหลัก ต.พังแดง นี่แหละที่มาไกลที่สุดคือท่านเป็นศิษย์เอกของพระอาจารย์ใหญ่สมชายแห่งเขาสุกิม จังหวัดจันทบุรี และสำนักสงฆ์ของท่านก็อยู่บนดอนสูงกว่าทุกๆสำนัก ตั้งอยู่บนหน้าผาน้ำริน ซึ่งมีถ้ำโบราณใหญ่โตและเงียบสงบ เหมาะสำหรับภาวนาธรรมยิ่งนัก  </p><p align="center"></p><p>ชาวบ้านนาหลักเล่าให้ฟังว่า โบราณก็มีพระมาปลีกวิเวกตลอดมักจะธุดงค์มาแล้วก็แวะพำนักที่ถ้ำแห่งนี้ ประมาณปี พ.ศ. 2543 พระธุดงค์รูปหนึ่งมาพำนักและขุดพบหม้อดินโบราณซึ่งมีขวานทองเหลืองอยู่ภายในนั้น  ต่อมาพระรูปนั้นก็เอาทั้งหม้อและขวานจากไป  </p><p align="center"></p><p>ปัจจุบันมีพระอาจารย์นรินทร์ ท่านเล่าให้ฟังคร่าวๆว่า เป็นคนจังหวัดสมุทรปราการ ต่อมาครอบครัวย้ายไปอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี ทำสวน ตัวท่านเองเป็นช่างซ่อมรถ และได้เกณฑ์ทหารจนปลดก็กลับไปเป็นช่างตามเดิม ไม่เคยสนใจบวช  แม้ว่าพ่อแม่จะยุยงให้บวชก็ตาม   </p><p align="center"></p><p>อาจเพราะบุญของท่านได้ทำร่วมกับพระอาจารย์ใหญ่สมชายแห่งเขาสุกิม พระอาจารย์นรินทร์ก็เบื่อหน่ายทางโลกเป็นยิ่งนักจึงบอกพ่อแม่จะบวชที่เขาสุกิมกับพระอาจารย์ใหญ่สมชาย  และได้เป็นพระรับใช้พระอาจารย์ใหญ่อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด เคยเดินทางไปศรีลังกา อินโดนิเซีย อินเดีย สิงคโปร์ พม่า ฯลฯ กับพระอาจารย์ใหญ่สมชายมาตลอด  และไม่ทราบอย่างไรพระอาจารย์ใหญ่มอบหมายให้พระอาจารย์นริทร์มาจำพรรษาที่ถ้ำแห่งนี้  </p><p>อาตมามาอยู่ที่ถ้ำน้ำรินแห่งนี้ได้ 7 ปีแล้ว ชอบมากเพราะสงบเงียบ ทุกเช้าจะเดินประมาณ 1.7 กิโลเมตรไปบิณฑบาตที่บ้านนาหลัก ตอนแรกๆถ้ำน้ำรินตรงหน้าผาแห่งนี้ไม่มีอะไรเลยมีแต่ถ้ำ  อาตมาจึงไปหาญาติโยมที่จันทบุรี  มาทำบุญได้ปัจจัยเท่าใดก็ค่อยๆมาทำงานก่อสร้างให้น่าอยู่น่าพักอาศัยมากขึ้น ต่อมาอาตมาภาวนาแล้วโยมคนหนึ่งขายที่ได้หลายล้านบาท จึงถวายเงินก้อนโตให้มาพัฒนาถ้ำ ตอนนี้กำลังทำการก่อสร้างส่วนที่สำคัญ คือ ส้วม ถังน้ำ ลานภาวนา อาคารครัว อาคารพักอาศัย  สามารถจะรับญาติโยมาพักภาวนาได้หลายสิบคน    </p><p align="center"></p><p>เท่าที่เห็นก็ใกล้เสร็จแล้ว สะอาด กว้างขวางน่าพักอาศัยจริงๆ  ผู้บันทึกกราบถามท่านว่าใช้วิธีภาวนาแบบใด ท่านกล่าวว่าใช้วิธีพุทโธตามพระอาจารย์ใหญ่ ซึ่งถูกจริตกับท่าน และเมื่อสถานที่เหมาะสมเช่นนี้ก็เจริญสติดีมาก   </p><p>เนื่องจากผู้บันทึกเองก็ตระเวนไปกราบพระตามสำนักสงฆ์ต่างๆในดงหลวงเกือบหมดแล้ว แต่ถ้ำน้ำรินแห่งนี้มาครั้งแรกเหมือนกัน เลยได้สนทนากับพระอาจารย์เป็นเบื้องต้น  ท่านก็ให้ความเมตตามากทีเดียว และเชิญมาอีกหากว่างและต้องการภาวนา   </p><p>วันที่ผู้บันทึกแวะไปกราบท่านนั้น ใช้เวลาช่วงที่ลงมาจากการดูฝายแม้วบนยอดภูสีเสียดซึ่งก็เย็นมากแล้ว  ตอนเช้าก่อนขึ้นไป ได้แวะจอดรถที่หน้าผานี้ ท่านกำลังทำงานก่อสร้างกับช่างอยู่ ท่านยังเมตตาให้ลูกศิษย์ไปเอาร่มกันฝนมาให้ ซึ่งก็ได้ใช้กันฝนจริงๆ  </p><p>ผู้บันทึกสัญญาในใจตัวเองว่าต้องกลับขึ้นไปกราบท่าน ภาวนา และนอนที่วัดสักสองสามวันในอนาคตนี้ ท่านที่สนใจเชิญได้เลยนะครับ  </p>

หมายเลขบันทึก: 96937เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 00:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

สวัสดีค่ะ คุณบางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)  

ดีจังเลยค่ะ  น่าไปพักและสนทนาธรรมด้วยจริงๆ แต่ก็คงไม่ได้ไปด้วยตัวเองในเร็ววันนี้ คงจะได้ผ่านจากประสบการณ์ของคุณบางทรายนี่แหละค่ะ : )

ดูแล้วท่านก็ทันสมัยไม่น้อยนะคะ มี solar cell ด้วย

ขอบคุณที่นำมาฝากกันนะคะ

 

สวัสดีค่ะ

ญาติดิฉันก็สร้างสำนักสงฆ์อยู่ที่สีคิ้ว มีพระมาจำวัด2-3รูป ก็ดีค่ะ เป็นหลักให้ชาวบ้านดีมากค่ะ

เห็นลานหินแล้ว ก็นึกถึงลานหินปุ่มที่ ภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก (บ้านน้องเองค่ะ) สวยและแปลกมาก ๆ...

เรื่องพระสงฆ์นั้น แถวบ้านน้องไม่ค่อยศรัทธาพระในเมืองเท่าไหร่ ดูเหมือนจะใช้สถานที่เพื่อประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ เท่านั้น

 

คนในครอบครัวน้อง จึงนิยมไปทำบุญ และพัฒนาพระนอกเมือง  ในวันหยุด หรือเวลาว่าง ๆ มากกว่าค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระธุดงค์นี่ น้องรู้สึกน่าเลื่อมศัย และศรัทธามากกว่าพระอื่น ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

วัดถ้ำน้ำริน ..ชื่อเพราะมากเลยค่ะพี่บางทราย

บรรยากาศสวยมาก..สงบเงียบดีจัง

พระปฏิบัติท่านงามทั้งจริยวัตรและเมตตานะคะ

ขอบคุณค่ะพี่บางทรายที่ทำให้ " อิ่มบุญ " ในวันนี้

อนุโมธนาบุญด้วยคนครับ...น่าอยู่จริงๆ

โอชกร

สวัสดีครับอาจารย์กมลวัลย์

 

ครับผมตั้งใจว่าจะชวนเพื่อนที่เขาก็สนใจเรื่องนี้ขึ้นไปกราบท่าน นอนที่วัดในช่วงพอปลีกตัวจากงานได้ครับ

มีอะไรเพิ่มเติมจะนำมาเล่าให้ฟังครับ

สวัสดีครับครูบา

 วัดถ้ำน้ำรินนี้ขึ้นทางบ้านสหายธีระ เซียนผักหวานป่านี่แหละครับ

ท่านพระอาจารย์นรินทร์ อายุแค่ 40 ต้นๆ คล่องแคล่ว พูดจาฉะฉานและมีเมตตาสูงครับ

สวัสดีครับท่านsasinanda

 การสร้างวัดปฏิบัติธรรมเป็นกุศลยิ่งใหญ่จริงๆครับ สร้างสถานที่ให้คนได้เดินเข้าสู่การหลุดพ้น อนุโมทนาสาธุด้วยครับ

สวัสดีน้อง Phiangruthai

ขอบคุณมากที่มาเยี่ยม พี่เองก็ไม่ได้ไปเยี่ยมใครต่อใครเลย Post เรื่องแล้วก็ไปทำงานต่อ ช่วงนี้เตรียมงานฝึกอบรมเจ้าหน้าท่ในการเก็บข้อมูลสนาม งานหนักอีก 2 เดือนติดต่อกันหละคราวนี้

 

พี่เองก็ศรัทธาพระสายป่า และปฏิบัติ ซึ่งพบหลายรูป บางรูปก็น่าทึ่งมาก เรียนจบเมืองนอกเมืองนามา งานก่อนมาบวชนี้มีรายได้เดือนละหลายแสนบาท ท่านอยู่ในวงการแฟชั่นครับ  แต่ศรัทธาศาสนาเลยทิ้งชีวิตเมืองมาสู่ชนบท ธุดงค์ไปและช่วยชาวบ้านไป วิชาความรู้ท่านได้ช่วยชาวบ้านมากจริงๆ พี่เองก็ได้อาศัยท่านมาสอนชาวบ้านเรื่องการย้อมสี และการแปรรูปผ้าให้สวยงาม  คนมีความรู้ อยู่ตรงไหนก็เป็นประโยชน์ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีน้องเบิร์ด

คำพระท่านมีคำหนึ่งที่ว่า ปฏิรูปเทสวาโสจะ เอตัมมังคะละมุตตัมมัง  "การอยู่ในประเทศอันสมควรเป็นมงคลอย่างยิ่ง" 

การได้อยู่ในที่สงบและสดชื่นเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการบำเพ็ญ ภาวนา และสถานที่แบบนี้เป็นมงคลครับ

สวัสดีครับ น้อง โอชกร - ภาคสุวรรณ

 ขอบคุณครับ  หากปิดเทอม ไม่รู้จะไปไหน พาครอบครัวแวะเวียนมาทางมุกดาหารบ้างก็ได้ครับ ยินดีต้อนรับครับ

สวัสดีค่ะ ขออนุโมทนานะคะที่แนะนำสถานที่ปฏิบัติธรรมและภิกษุที่น่าเคารพให้ได้เป็นที่รู้จักกัน

สถานที่ที่เหมาะกับการปฏิบัติธรรม คือสงบ สะอาด ร่มรื่นสบายเขามีคำเรียกว่าสถานที่นั้น "สัปปายะ"ใช่มั้ยคะ

สวัสดีครับ

ใช่แล้วครับ  พี่ตั้งใจจะไปคลุกคลีกับท่านสักพักหนึ่ง ทั้งเพื่อเรียนรู้จากท่านและหาที่สงบปฏิบัติธรรมบ้าง ไม่เช่นนั้นมีแต่งานเต็มจนล้นมือครับ

สำนักสงฆ์ป่าบ้านนาหลัก (ถ้ำน้ำริน สาขาวัดเขาสุกิม) เข้ามีเว็บเป็นของตนเองแล้วนะครับ เชิญชมได้ที่นี้นะครับ

http://www.somnaksongthamnamrin.com

โดยศิษย์ ได้ร่วมกันเปิดเว็บ 24-4-53 เวลา 10.39 น.

ศิษย์ พระอาจารย์นรินท์

สำนักสงฆ์ป่าบ้านนาหลัก (ถ้ำน้ำริน สาขาวัดเขาสุกิม) เข้ามีเว็บเป็นของตนเองแล้วนะครับ เชิญชมได้ที่นี้นะครับ http://gotoknow.org/blog/dongluang/สำนักสงฆ์ป่าบ้านนาหลัก (ถ้ำน้ำริน สาขาวัดเขาสุกิม) เข้ามีเว็บเป็นของตนเองแล้วนะครับ เชิญชมได้ที่นี้นะครับ

ขอขอบคุณศิษย์พระอาจารย์นรินทร์ที่ส่งข่าวให้ทราบครับ แล้วผมจะเข้าไปเยี่ยมครับ  ดีใจที่มี web เฉพาะขึ้นมา จะได้เอาข้อมูล ความคิดเห็นไปใส่บ้าง ผมคิดว่าควรจะเปิด หน้าต่างแบบโต้ตอบได้ด้วยนะครับ เผื่อญาติโยมจะแสดงความเห็นหรือติดต่อกันจะได้มีพื้นที่ในเรื่องนี้ครับ

ขอบคุณครับ

ศิษย์ พระอาจารย์นรินท์

ตอนนี้ พวกเรากำลังทำรอไว้ มีทั้งเสียงธรรมะ กระดานธรรม ครับ แต่ว่าพระอาจารย์ท่านขอดูแบบเรียบๆ เผยแพร่ไปก่อน ก็เลยยังไม่มีกระทู้ คราวต่อไปจะเรียนปรึกษาท่านอีกครั้ง

ถึงศิษย์พระอาจารย์นรินทร์ครับ

  • ดีแล้วครับที่มาช่วยพระอาจารย์เผยแพร่ธรรม อนุโมทนา สาธุครับ
  • เป็นคนบ้านนาหลักเลยหรือไง แล้วพักที่ไหน มีโอกาสพบปะกันไหม
  • ยังจะหาเวลา โอกาสไปกราบพระอาจารย์อยู่ครับ อยากไปนอนค้างด้วยเพราะชอบสถานที่อันสงบจริงๆ
ศิษย์ พระอาจารย์นรินทร์

พวกเรา ประกอบไปด้วย นักธุรกิจ โปรแกรมเมอร์ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล จ.นครศรีธรรมราช ครู อาจารย์ กระผมเองเป็นหนึ่งใน โปรแกรมเมอร์ ทำงานเป็นอาจารย์พิเศษ ที่ม.จันทรเกษม อยู่กรุงเทพฯ มีแฟนเป็นคนบ้านนาหลัก อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร กลับบ้านบางครั้งก็ไปเยี่ยมท่าน กระผมได้เคยลาบวชในสายพระป่า (หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต) ที่ วัดป่าภูทอง ปี 44 ได้มีโอกาสไปกราบ พระธาตุหลวงปู่มั่น หลวงปู้ฝั่น และพระธาตุพระอาจารย์สิงห์ทอง ที่สกลนคร ได้ไปพบเห็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอันเงียบสงบ ของพระอาจารย์สายพระป่าได้ปฏิบัติธรรม เดินจงกรม นั่งพิจารณาจิต ฉันข้าวมื้อเดียว ได้เกิดศรัทธาและได้เก็บความรู้สึกที่ดีๆ ตลอด หลังจากสึกมา ทำงานต่อ ชีวิตที่ผ่านเข้ามีรู้สึกว่าเป็นทุกข์ แต่อยากทำให้ชีวิตดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่และราบรื่นขึ้นเจริญขึ้นจากปัจจุบันที่เป็นอยู่ได้อย่างไร? พระอาจารย์ท่านเคยบอกว่า " คนเราต้อง มี ทาน ศีล ภาวนา และรู้จักปลูกต้นบุญ ต้นบุญก็เหมือนต้นไม้ ทำบุญไว้เก็บตอกออกผลได้เป็นพระนี่ก็เป็นเหมือนต้นไม้ ช่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนา พระผู้ให้ก็ได้รับผลบุญนั้นถ้ายิ่งให้มากก็ยิ่งได้มาก ถ้าเป็นฆราวาส ถ้าได้ทำความดี ทำกิจอันควรซึ่งช่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนา ก็เท่ากับได้ปลูกต้นบุญ ก็จะได้รับผลบุญนั้น แน่นอน " กระผมก็เลยเก็บคำสอนนี้มาพิจารณา และนำความรู้ที่มีอยู่น้อยนิด กับเพื่อนๆ มาสร้างเว็บไซต์เผยแผ่พระพุทธศาสนาตามกำลัง ที่กล่าวมานี้เป็นความศรัทธาของกระผมและเพื่อนๆ ที่ช่วยกันทำ แล้วรู้สึกว่ามีความสุข บอกไม่ถูก ไม่ทราบว่าท่านๆ คิดเห็นประการใด เล่าสู่กันฟังได้นะครับ........

1.ผมไม่ค่อยได้มีโอกาสไปเยี่ยมท่านบ่อยมาก เมื่อพระอาจารย์ท่านมีกิจธุระท่านจะเป็นฝ่ายโทรมาหาครับ (กระผมค่อนข้างให้ความสาคัญกับการปฏิบัติธรรมของพระสายพระป่าเป็นอย่างยิ่ง ไม่มีกิจสำคัญจะไม่ติดต่อไปเลยครับ)

2.โอกาสที่จะได้พบปะกันค่อนข้างน้อย เกี่ยวกับงานกับการเดินทาง แต่ผ่านโลกไซเบอร์ (internet) ได้ทุกวันครับ

3.ถ้ามีโอกาสเยี่ยมพระอาจารย์ก็เชิญได้เลยนะครับ

ถึงศิษย์พระอาจารย์นรินทร์ครับ

  • ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทราบข้อมูลเพิ่มเติมของกลุ่มพุทธศาสนิกเช่นท่านได้กระทำในสิ่งที่ประเสริฐยิ่งดังกล่าว ขออนุโมทนา สาธุครับ
  • ประวัติผมนั้นดูได้จาก G2K นี้นะครับ สรุปสั้นๆคือ ผมทำงานเป็นนักพัฒนาชุมชนอยู่ที่ดงหลวงนี่มาเกือนสิบปีจึงรู้จักกชาวบ้านที่นี่เกือบทั้งหมด และเคยชวนผู้นำบ้านนาหลักไปสำรวจป่าภูสีเสียดข้างบนเพราะสนับสนุนชาวบ้านทำฝายน้ำล้นป้องกันภัยแล้ง และกราบพระอาจารย์นรินทร์ และเมื่อผมจัดเฮฮาศาสตร์ครั้งที่ 3 กลุ่ม blogger g2k ก็ไปชุมนุมกันที่ดงหลวงมากเกือบ 80 คน ในคราวนั้นผมพาทีมทั้งหมดขึ้นไปกราบพระอาจารย์ด้วย
  • ผมได้รับการติดต่อจากพระอาจารย์เป็นระยะเพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องที่ดินให้ท่านและก็เรียบร้อย
  • ผมเองนั้นเคยบวชเรียนมา 1 พรรษา ทานมังสะวิรัติมามากกว่า 10 ปีแล้วและศรัทธาสายพระป่ามาตลอด ตอนบวชก็เป็นธรรมยุติครับ ลาสิกขามาทำงานพัฒนาคน พัฒนาชนบท เพื่อยังประโยชน์ประเทศชาติเท่าที่จะทำได้
  • ผมเองศรัทธาพระอาจารย์นรินทร์ครับ ท่านเด็ดเดี่ยวและยังหนุ่มแน่นยังทำประโยชน์ให้แก่ประชาชนในชนบทได้มากมาย สนับสนุนท่านตามโอกาสครับ และคิดเสมอว่าหากมีจังหวะชีวิตใดๆจะปฏิบัติธรรมสถานที่แห่งนี้อยู่ในจิตใจผมอยู่ครับ
  • ความจริงที่ดงหลวงมีสำนักสงฆ์ป่าหลายแห่ง เช่นที่ภูเพ็ก บ้านหนองหมู ภูไม้ฮาวทางไปบ้านมะนาว
  • ยินดีรู้จักครับและคงติดต่อกันบ้างนะครับ

คุณบางทรายเป็นคนดงหลวงหรือค่ะ

เรญาครับผมไม่ใช่คนดงหลวงครับ แต่ทำงานพัฒนาชบทที่นั่นเกือบสิบปี เป็นโครงการพิเศษของ สปก.ครับ เรญาอยู่บ้านไหนครับ ผมมีแผนกลับเข้าไป แต่กลับไปบันทึกเรื่องราว ที่น่าสนใจมากมายที่นั่น ปัจจุบันอยู่ขอนแก่นยังมีงานในมืออยู่ที่อุทัยธานีครับ

ประทับใจดงหลวงมากๆ พี่น้องไทโซ่ ทั้งหมด ไม่ว่า วงศ์กระโซ่, โซ่เมือแซะ และ ฯลฯ.....

เรญาครับผมไม่ใช่คนดงหลวงครับ แต่ทำงานพัฒนาชบทที่นั่นเกือบสิบปี เป็นโครงการพิเศษของ สปก.ครับ เรญาอยู่บ้านไหนครับ ผมมีแผนกลับเข้าไป แต่กลับไปบันทึกเรื่องราว ที่น่าสนใจมากมายที่นั่น ปัจจุบันอยู่ขอนแก่นยังมีงานในมืออยู่ที่อุทัยธานีครับ

ประทับใจดงหลวงมากๆ พี่น้องไทโซ่ ทั้งหมด ไม่ว่า วงศ์กระโซ่, โซ่เมือแซะ และ ฯลฯ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท