เศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนการสอน


                         การเดินทางของหิ่งห้อย ทำให้ห่างเหินจากบล็อกไปเกือบสองเดือน  ไม่เป็นไรนะคะ ยังพอให้อภัยกันได้นะ  แรงจูงใจสำคัญที่ทำให้หิ่งห้อยบินกลับมาในวันนี้ เพราะวันนี้ ได้รับภาพพระพิฆเนศ ที่แกะอย่างสวยงามมาก จากมิตรชาวบล๊อก ท่านหนึ่งที่หิ่งห้อยประทับใจในความเสียสละ และมุ่งมั่นในการทำงานของท่านมาตลอด คิดว่าภารกิจงานที่ยุ่งมาก ๆคงอาจลืมมิตร ที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน แต่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย .......จึงทำให้คิดถึงบล็อกและกลับมา......วันนี้ขอเล่าประสบการณ์ได้ทำอะไรบ้างที่เงียบไปนาน...สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ที่หิ่งห้อยทำงานอยู่ ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการวิจัยและพัฒนากระบวนการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่เก็บค่าใช้จ่าย และมีอาหารว่าง อาหารกลางวันและ เอกสารแจกโดยจัด ให้กับคณะครูสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร  เขต 1, 2  และคณะครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 1, 2 จำนวน 10 รุ่นรวมผู้ที่เข้าร่วมอบรมทั้งครูและผู้บริหาร ประมาณ500 คน  ชื่อเรื่อง การวิจัยและพัฒนา แต่ในการจัดครั้งนี้ จะเน้นให้เกิดการพัฒนาก่อน ระยะต่อไปจึงจะต่อยอดเป็นการวิจัย  กิจกรรมที่ปฏิบัติ ช่วงเช้า เป็นการบรรยาย สาระสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  สามห่วง สองเงื่อนไข  คือ พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันที่ดี  และ เงื่อนไขความรู้ เงื่อนไข คุณธรรม ประมาณ สามสิบนาที จากนั้น ดูวีดีทัศน์ตัวอย่างบุคคลที่ประสบความสำเร็จในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ดำเนินชีวิต   และแบ่งกลุ่ม ตามลำดับช่วงชั้น กลุ่มครูอนุบาล กลุ่มครู ช่วงชั้นที่ 1 , 2, 3, 4  บางรุ่นมีผู้บริหารเข้าร่วมด้วย ก็จะมีกลุ่มผู้บริหาร อีกกลุ่มหนึ่ง  แต่ละกลุ่มจะมีวิทยากรประจำกลุ่ม สองคน เป็นผู้ดำเนินการ สนทนา กับผู้จดบันทึก  กิจกรรมเข้ากลุ่มนี้ ทุกคนได้เล่าประสบการณ์การสอนที่ได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปบูรณาการในการจัดการเรียนการสอน เล่าให้มองเห็นภาพ เห็น ปัจจัยและวิธีการ  ที่ทำให้กิจกรรมการสอนนั้นประสบผลสำเร็จ  หลังจากนั้นแต่ละกลุ่มสกัดขุมความรู้ ปัจจัยและวิธีการที่ประสบผลสำเร็จ  และจากขุมความรู้ของแต่ละกลุ่มมารวมกันสกัดออกมาได้เป็นแก่นความรู้ ในการที่จะนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้จัดการเรียน การสอนครูควรคำนึงถึง   องค์ประกอบ ปัจจัย  วิธีการ และผลผลิต อะไรบ้าง  ส่วน ในช่วงบ่ายครูจะเข้ากลุ่มตามช่วงชั้นเหมือนภาคเช้า ระดมความคิดช่วยกันเขียนแผนการเรียนรู้ การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บูรณาการในการจัดการเรียนการสอน และนำเสนอให้ที่ประชุมฟัง.........ท้ายสุดของกิจกรรมในวันนี้ คือ สรุปบทเรียน (AAR)ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทุกคน ประทับใจ ได้ความรู้ความเข้าใจและ สัญญาว่าจะนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไป ปรับใช้ในการดำเนินชีวิต ของตนเอง ครอบครัว การสอนนักเรียน และชุมชน ทุกครั้งหลังจากAAR แล้ว ทีมทำงานทุก คนหายเหนื่อยมีกำลังใจ และมีความสุขมาก เพราะเราเป็นกลไกเล็กๆกลไกหนึ่งที่มีส่วนช่วยขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน....
หมายเลขบันทึก: 96922เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2007 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • นึกว่าหายไปไหนซะอีกค่ะ ยินดีต้อนรับกลับมานะค่ะ
  • เป็นการนำกระบวนการ KM ไปใช้ได้อย่างสมบูรณ์แบบเลยนะค่ะเนี่ย
      ขอบคุณค่ะ คุณแก่นจัง หิ่งห้อยคิดว่าถูกลืมแน่ ดีใจยังมีมิตรมาเยี่ยม  หิ่งห้อยถือโอกาส ฝากตัวด้วยนะ วันนี้เป็นนิสิต ป.เอกของม.นเรศวรสมบูรณ์แล้ว เมื่อวานไปรายงานตัวมาแล้วได้พบกันที่หอสมุดแน่นอนค่ะ จะเอากระยาสารทกำแพงเพชรไปฝากนะคะ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท