การปลูกต้นไม้ตามหลักฮวงจุ้ย


ต้นไม้ที่อยู่ตรงข้ามกับทางเปิดออกของบ้านถือว่าเป็นมงคล ควรรักษาไว้ให้เจริญงอกงาม

            หลักฮวงจุ้ย  ก็คือหลักการคัดเลือกทำเลที่ตั้งตลอดจนการปรับปรุงสถานที่อยู่อาศัย อาคาร บ้านเรือนให้เกิดความเป็นสิริมงคล อยู่เย็นเป็นสุข  และเจริญรุ่งเรือง  ซึ่งชาวจีนเชื่อถือสืบเนื่องกันมาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว  หลักฮวงจุ้ยก็มีด้วยกันหลายตำรา ส่วนใหญ่แล้วคล้ายๆกัน ในที่นี้จะขอกล่าวหลักฮวงจุ้ยทีเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้เท่านั้น 

           หลักฮวงจุ้ย  ถือว่าประตูที่เปิดออกทางหน้าบ้าน เป็นทิศทางที่ดี  ควรเปิดให้กว้างและโล่ง  เพื่อให้สิ่งที่ดีสามารถใหลผ่านเข้าบ้านได้สะดวก  หน้าบ้านจึงไม่ควรมีอะไรมาบัง ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ เนินดิน หรือหินก็ตาม  สำหรับต้นไม้ที่อยู่ตรงข้ามกับทางเปิดออกของบ้านถือว่าเป็นมงคล  ควรรักษาไว้ให้เจริญงอกงาม  เพราะช่วยให้อยู่เย็นเป็นสุข

         ทิศตามหลักฮวงจ้ย  แบ่งออกเป็น 8 ทิศ  คือ  เหนือ  ใต้  ตะวันออก  ตะวันตก  ตะวันออกเฉียงเหนือ  ตะวันออกเฉียงใต้  ตะวันตกเฉียงเหนือ  ตะวันตกเฉียงใต้  ทิศทั้ง 8 มีทั้งดีและไม่ดี  ขึ้นอยู่กับปีเกิดของแต่ละบุคคล  ทิศดีต้องเปิดให้โล่ง  ทิศไม่ดีควรมีสิ่งปิดกั้น เช่นปลูกต้นไม้บังเอาไว้  จะช่วยให้สิ่งไม่ดีเข้าบ้านได้  อยากรู้ว่าธาตุอะไร ทิศใหนดีหรือไม่ดี  ก็เขามาสอบถามได้นะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #หลักฮวงจุ้ย
หมายเลขบันทึก: 96563เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

เกิดปีฉลูค่ะจะปลูกอะไรดีคะ

  • ปลูกต้นตาลไงจะ
  • เกิดปีเดียวกันเลยนะ

เกิดปีมะแม ค่ะ หน้าบ้านหันหน้าทิศใต้ / โรงจอดรถ อยู่ทิศตะวันตก / ทิศตะวันออก คิดว่าจะปลูกต้นไม้ มีสวนค่ะ ...รบกวนสอบถามว่าควรปลูกต้นไม้อะไรเป็นต้นไม้ประจำบ้านดีคะ

.....ขอบคุณค่ะ....

ปลูกต้นไม้ไว้ตรงข้ามกับประตูหน้าบ้านไม่ใช่ประตูรั้ว ดีหรือไม่

โดยภาพรวมแล้ว ปลูกต้นไม้ตรงข้ามกับประตูหน้าบ้านไม่ค่อยดี วิเคราะห์เชิงวิทยาศาสตร์ก็ได้ ต้นไม้ขวางประตู หากเกิดล้มแรง พายุ ต้นไม้โค่นทับหน้าบ้านก็ไม่ดีแล้ว คอนเฟริมไม่ดีแน่ เว้นแต่อยู่ห่างจากรั้วบ้านมากพอ

  • สวัสดีค่ะ
  • หน้าบ้านเต็มไปด้วยต้นมะม่วง เพราะมีคนบอกว่าต้นมะม่วงให้ความเย็นเข้าบ้าน
  • ทำอย่างไรดีคะ

ต้นมะม่วงไม้ผล ใบมาก ให้ความร่มเย็นดี ให้อ๊อกซิเจน กันฝุ่นละอองด้วย ระวังจะมีรังต่อ รังแตนมาอยู่ ควรตัดท่อนให้เป็นพ่มเตี้ย ๆ จะดีกว่า ลองอ่านบทความข้างต้นอีกครั้งหนึ่ง (ทิศตรงข้าม)

เกิดปีมะเส็งค่ะ หน้าบ้านหันทางทิศตะวันตก หลังบ้านมีบ่อน้ำขนาดใหญ่รูปสี่เหลี่ยมถึงรูปไข่ ด้านซ้ายมือมีต้นไม้ใหญ่ห่างจากตัวบ้านประมาณ 1.20 เมตร อยากจะปลูกไม้ประดับไม้เลื้อยค่ะและจะปลูกบัวไว้ทางด้านซ้ายมือของบ้าน จะดีมั้ยค่ะ และจะปลูกต้นอะไรได้อีกเพื่อเสริมทรัพย์ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

บ้านหันทิศเหนือ เกิดปีมะแมวันจันทร์ อยากทราบต้นไม้อะไรไว้ทิศไหน

pls answer back as soon as possible the question.

อยากรู้ว่าเกิดวันเสาร์ควร่จะปลูกบัวหรือต้นไม้อะไรดีเอ่ย ที่ทำให้ชีวิตรุ่งเรืองคะ

เกิดวันเสาร์ค่ะ ปีชวด อยากทราบว่าจะปลูกอะไรดี

ตอบคำถามน้องบัว ตามตำราบอกว่าผู้ที่เกิดวันเสาร์ (เวลาเย็น) ควรปลูกไม้ชนิดที่เอาราก ไผ่, บัว

ตอบคำถามคุณอิงออน ต้องขอโทษด้วยนะค่ะที่เข้ามาตอบช้า ผู้ที่เกิดวันเสาร์ ควรปลูกไม้ชนิดที่เอาราก เช่น กล้วย ไผ่ บัว เป็นต้นค่ะ

ตอบคำถามคุณหนึ่ง ผู้ที่เกิดปีมะเส็ง มิ่งขวัญอยู่ที่ต้นไผ่และต้นรังค่ะ

อยากจะถามว่าถ้ามีต้นละมุดอยู่หน้าบ้านจะทำให้ผิดหลักฮวงจุ้ยหรือไม่คะ และหน้าบ้านควรจะปลูกต้นไม้ประเภทไหน

เกิดวันเสาร์ ( ตอน 20.06 น. ) ควรปลูกต้นอะไรไว้หน้าบ้าน

ผมเกิดวันศุกร์ปีมะแมปลูกต้นไม้อะไรดีครับบ้านผมหน้าบ้านอยู่ทางทิศตะวันตกนะครับบอกผมหน่อยนะครับดวงจะได้ดีขึ้น

หนูขอรบกวนถามนะค่ะว่า หนูจะปลูกต้นชงโคที่หน้าบ้านจะดีไหมค่ะ

ถ้าไม่ดีควรปลู้ตรงไหนดี (บ้านหันหน้าไปทางทิศเหนือ ไม่มีรั้ว)

เกิดวันจันทร์ปีชวดควรปลูกอะไรคะ

แฟนเกิดวันพฤหัสปีฉลูควรปลูกอะไร

ที่หน้าบ้านปลูกกุหลาบไว้ ลีลาวดี กวักมงคล และกวักมรกตค่ะ แต่ปลูกบัวแล้วไม่งาม

ก่อนอื่นขอขอบคุณที่แวะมาทักทาย ขอตอบเลยนะค่ะ

ต้นไม้ที่เป็นมิ่งขวัญของคนเกิดปีชวด คือ ต้นมะพร้าว และต้นกล้วยค่ะ

สำหรับแฟนต้นไม้ที่เป็นมิ่งขวัญของคนเกิดปีฉลู คือ ต้นตาลค่ะ

ที่หน้าบ้านคนเกิดวันจันทร์ ควรปลูกต้นไม้ที่มีดอกสีเหลืองค่ะ เสริมพลังดีค่ะ

ก่อนอื่นต้องขอโทษ คุณเปืล คุณเอ๋ คุณนุ และท่านอื่น ๆ ที่ไม่ได้แวะเข้ามาดูแลเว๊ปเลย เนื่องจากป่วยค่ะ คงไม่ว่าอะไรจะขอตอบตอนนี้นะค่ะ หวังว่าคงจะให้อภัยนะค่ะ ตอบคำถามดังนี้

คุณเปิล เกิดวันเสาร์ ควรปลูกต้นไม้ เสลา เฟื้องฟ้า ศรีตรัง ควรบอกปีเกิดด้วยนะค่เ

คุณเอ๋ เกิดวันศุกร์ ปีมะแม ควรปลูกต้นไม้ ปาริชาต และไผ่ป่าค่ะ

คุณนุ่ บ้านอยู่ทิศตะวันตก ควรปลูกต้นมะขาม มะยม ค่ะ

หากใครได้ทำดังกล่าวมานี้ จะอยู่เป็นสุข จะเกิดทรัพย์สินเงินทองดีนักแล

วีรินทร์ ฟลุ๊ค บุญทา

อ่าน: 3149

ความเห็น: 22 การปลูกต้นไม้ตามหลักฮวงจุ้ย

ต้นไม้ที่อยู่ตรงข้ามกับทางเปิดออกของบ้านถือว่าเป็นมงคล ควรรักษาไว้ให้เจริญงอกงาม หลักฮวงจุ้ย ก็คือหลักการคัดเลือกทำเลที่ตั้งตลอดจนการปรับปรุงสถานที่อยู่อาศัย อาคาร บ้านเรือนให้เกิดความเป็นสิริมงคล อยู่เย็นเป็นสุข และเจริญรุ่งเรือง ซึ่งชาวจีนเชื่อถือสืบเนื่องกันมาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว หลักฮวงจุ้ยก็มีด้วยกันหลายตำรา ส่วนใหญ่แล้วคล้ายๆกัน ในที่นี้จะขอกล่าวหลักฮวงจุ้ยทีเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้เท่านั้น

หลักฮวงจุ้ย ถือว่าประตูที่เปิดออกทางหน้าบ้าน เป็นทิศทางที่ดี ควรเปิดให้กว้างและโล่ง เพื่อให้สิ่งที่ดีสามารถใหลผ่านเข้าบ้านได้สะดวก หน้าบ้านจึงไม่ควรมีอะไรมาบัง ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ เนินดิน หรือหินก็ตาม สำหรับต้นไม้ที่อยู่ตรงข้ามกับทางเปิดออกของบ้านถือว่าเป็นมงคล ควรรักษาไว้ให้เจริญงอกงาม เพราะช่วยให้อยู่เย็นเป็นสุข

ทิศตามหลักฮวงจ้ย แบ่งออกเป็น 8 ทิศ คือ เหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันตกเฉียงเหนือ ตะวันตกเฉียงใต้ ทิศทั้ง 8 มีทั้งดีและไม่ดี ขึ้นอยู่กับปีเกิดของแต่ละบุคคล ทิศดีต้องเปิดให้โล่ง ทิศไม่ดีควรมีสิ่งปิดกั้น เช่นปลูกต้นไม้บังเอาไว้ จะช่วยให้สิ่งไม่ดีเข้าบ้านได้ อยากรู้ว่าธาตุอะไร ทิศใหนดีหรือไม่ดี ก็เขามาสอบถามได้นะค่ะ

เกิดวันอังคาร หน้าบ้านหันทางทิศตะวันออก แต่หน้าบ้านจะตรงกับทาง(ซอย)สามแพร่งเต็มๆ เลยค่ะ เวลาลมพัดแรง

จะมีทั้งลม - ฝุ่นเต็มบ้านและหน้าบ้านเลยค่ะ ของในบ้านก็ฝุ่นก็เต็มทุกวัน

แก้ปัญหาโดย

1. ก่อบ่อเลี้ยงปลา(ปลาคาร์พ) ด้วยอิฐเป็นรูปครึ่งวงกลม

ด้านเส้นตรงติดกับผนังด้านซ้ายของบ้าน...ตามหลักฮวงจุ้ยเป็นอย่างไรบ้าง

2. วางต้นไม้ติดกับประตูรั้วด้านนอก..ช่วยบังลมฝั่งที่ตรงกับประตูบ้านพอดี...และทำน้ำพุในบ่อปลา...

(บางบ้านก่อเป็นกำแพงปูนตัดปัญหา เรื่องตรงกับประตูบ้านไปเลย...)

3. ชั้น 3 ระเบียงด้านนอก ปลูกดอกจันทร์กระจ่างฟ้า(คนขายบอก) ดอกเหลือง เป็นไม้เลื้อย ชอบแดด

ดีหรือไม่..

หน้าบ้านหันทางทิศตะวันออก ถือว่าดีแล้วค่ะ

แต่ตรงทางสามแพร่ง (ซอย) การแก้ปัญหาด้วยการก่อบ่อเลี้ยงปลา ถือว่าดีค่ะ วางต้นไม้ติดกับประตูด้านนอกก็ดี แต่ข้อ3 ปลูกดอกไม้ที่มีสีชมพู เฟื้องฟ้าหน้าจะดีกว่า (สี่ให้ตรงกับวันเกิด)เสริมดวงค่ะ

สอบถามค่ะ คือเกิดปีมะโรง วันพุธ ควรปลูกต้นอะไรเสริมดวงดีค๊ะ ขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้ซื้อบัวมาปลูกต้องปลูกทิศไหน วันไหนค๊ะ ขอบคุณมากค่ะ

เกิดปีมะโรง ธาตุทอง ควรปลูกต้นไผ่ เชื่อกันว่าเป็นพันธุ์ไม้แห่งความอุดมสมบูรณ์ เป็นไม้แห่งปัญญา เพราะมีลักษณะใบแหลม แนะนำไผ่สีสุก ควรปลูกทิศตะวันออก หรือทิศเหนือดีค่ะ ปลูกวันตัวก็ได้ค่ะ หากจะให้ดีควรปลูกต้นไม้ที่มีดอกสีเดียวกันกับธาตุของตนเอง หรือสีของธาตุที่ช่วยให้เกิดธาตุของตัวเองก็จะทำให้มีพลังสิ่งที่ดีมากขึ้น (ธาตุดินก่อให้เกิดธาตุทอง) ธาตุดินซี่สีประจำธาตุคือสีเหลือง ควรปลูกต้นไม้ที่มีดอกสีเหลืองก็จะดีค่ะ ขอให้โชคดีนะค้า

เกิดวันอาทิตย์ ปีมะโรง บ้านหันหน้าไปทางทิศ ใต้ หน้าบ้านด้านขวาเป็นสว่นของครัวที่ต่อเติม ซึ่งมีถนนในโครงการพุ่งมาโดน ด้านหน้าต้องการปลูกต้นไม้ ควรปลูกต้นอะไรดีค่ะทีสามารถต่อต้านแรงปะทะนี้ และมีพ.ท.เล็ก เล็ก อยากเลี้ยงปลาด้วย รบกวนแนะนำดว้ยค่ะ

ตอบคำถามคุณลูกเจี๊ยบ

เกิดวันอาทิตย์ ปลูกต้นไม้ที่ให้สี่แดง ปีมะโรง ธาตุทอง ควรปลูกต้นงิ้ว หรือกอไผ่

หน้าบ้านหันทิศใต้ ควรปลูกต้นมะม่วง หรือต้นมะพลับ

ไม่แนะนำให้เลี้ยงปลา บ่อน้ำควรปลูกเป็นกอบัวแดง จะดีกว่าค่ะ

ธุรกิจเอเจลเดือนละ1ล้าน

มีเพื่อนคนหนึ่งของคุณได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ

" PAY IT FORWARD "

ซึ่งเป็นโครงการส่งต่อโอกาสทางธุรกิจแก่เพื่อนๆของเขา

ด้วยสุดยอดระบบแนะนำธุรกิจ คุณจะได้ทดลองสร้างเครือข่ายธุรกิจล่วงหน้า

พร้อมสร้างรายได้ฟรี จากการ " PAY IT FORWARD "

สิ่งดีๆแก่เพื่อนๆใน MSN ของคุณ

ด่วน! สมัครทดลองสร้างรายได้ฟรี 30 วัน

พร้อมรับสุดยอดตำรา 1 คนคิด 10 คนทำ 100 คนสำเร็จ ฟรี....

คลิกที่นี้เพื่อศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม

http://www.ok-agel.com/ok-agel.php?code=aon1505

อยากรู้ว่าคนเกิดวันเสาร์สามารถปลูกต้นกวักมรกตได้ไหมค่ะ

เพราะแก้มกับแฟนเกิดวันเสาร์ทั้งคู่อยากรู้นะค่ะ

ช่วยตอบด้วยนะค่ะ

แล้วถ้าอยากปลูกจะเป็นไรไหม

ตอบน้องแก้ม

       น้องแก้มให้ข้อมูลน้อยจัง ควรจะบอกเกี่ยวกับปีเกิด เพื่อจะได้ดูว่าเป็นคนธาตุอะไร  ลักษณะที่อยู่เป็นอย่างไร  ส่งข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ

นายชัยธนัตถ์ สินธุนนท์

ผมเป็นคนเกิดวันจันทร์ ที่ 10 ธันวาคม 2522 ปีแพะครับ กำลังสร้างบ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันตกอยู่ พื้นที่บริเวณบ้านประมาณ 2 ไร่ หลังบ้านทางด้านทิศใต้มีสระว่ายน้ำด้วย จำเป็นต้องปลูกต้นไม้รอบตัวบ้านเลยครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับ ว่าต้นไหนเหมาะสมกับผมบ้าง และปลูกทางทิศไหน

อยากถามคับ บ้านผมมีต้นตีนเป็ดปลูกอยู่กลางทางเข้าบ้านเลยคับแต่เป็นทางกว้างรถฝ่านได้ แต่พ่อที่อายุ ใกล้ 60 แล้ว เจ็บป่วย เป็นๆ หายๆ อยู่ประจำ เกี่ยวกับต้นไม้ปาวคับ

เกิดวันเสาร์ ปีมะโรง หน้าบ้านหันทิศเหนือครับ หน้าบ้านมีเสาไฟฟ้าตรงหน้าประตู 1 ต้น ต้องปลูกต้นไม้ หรือทำอย่างไรเพื่อแก้ไข หรือเปล่าคับ

ชื่อรัตน์ครับเกิดวันอาทิตย์เดือนสิงหาคมปีมะเส็งครับ กำลังจะปลูกบ้านควรหันหน้าบ้านไปทิศไหนดี  ควรมีสระน้ำบ่อน้ำอยู่ทางทิศไหนและควรจะปลูกต้นไม้อะไรไว้ตามทิศไหนจึงจะดีครับ

ขอรบกวนครับ

ผมมาเช่าบ้านเพื่อประกอบกิจการส่งผลไม้ แต่หน้าบ้าน..ตรงข้ามกันโดยอยู่คนละฝั่งถนน

มีต้นมะขามใหญ่อยู่ผมควรทำอย่างไรดีครับ..ขอคำชีแนะด้วย

บ้านหันหน้าออกทิศเหนือครับ หลังบ้านมีบึงน้ำขนาดใหญ่ด้วย

ขอบคุณมากครับ

ขอสอบถามอาจารย์กอบัวด้วยค่ะ

ดิฉันเกิดวันศุกร์ ปีวอกแต่คาบระกาค่ะ(มค.2524) สามีปีฉลูวันอังคาร มีลูกสาวหนึ่งคนซึ่งเพิ่งเกิดปี2556วันจันทร์4มีค.4โมงเย็นโหรว่าตรงกะราชาฤกษ์ สามีประกอบกิจการขายเครื่องจักรสายพานบรรจุขวดแก้ว เพิ่งมาอยู่ที่บ้านคุณแม่ซึ่งหันหน้าเข้าทิศตะวันตก(ซึ่งไม่ดีเลย ที่ตากผ้าจำกัดและอับแสง ฮวงจุ้ยบ้านเก่าพื้นไม้โดยรวมเลยถูกบังจนมืดด้วยกันสาดโรงจอดรถ) และต้นไม้หลักทิศที่หันไปสู่ประตูคือละมุด ซึ่งใบร่วงเยอะ ลูกดกแต่ตกหล่นเละเลอะพื้นเป็นอันมากเก็บกินไม่ทัน อยากถามอาจารย์กอบัวว่ามีผลกระทบกับความผาสุกไหมคะ เพราะสามีจะโดนหุ้นส่วนเอาเปรียบ โกงเงินบ่อยมาก ซื่อให้คนอื่นเค้าหลอก ทำคุณคนไม่ขึ้นอยู่เป็นประจำ ส่วนคนข้างบ้านเป็นหญิงวัยกลางคนที่เป็นอัมพฤกต์ทั้งที่คุณแม่เคยให้ความช่วยเหลือก็ชอบตั้งตนเป็นอรินินทาว่าร้าย คอยหาเรื่องด่าทออยู่เป็นประจำมันเกี่ยวกับไม้หน้าบ้านเรามันคือละมุดไม่ช่วยส่งผลในทางที่ดีรึเปล่าคะ รุ่นคุณพ่อก็เจอแบบนี้ทำคุณคนไม่ขึ้น ไม่เก่งเรื่องคน มีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งในระบบข้าราชการไม่มีสุขจนวัยเกษียณ

ต้นไม้ที่มีอยู่ปัจจุบันทิศรั้วหันออกถนนทางตะวันตก มีโมกข์ กับเข็มและอ่างบัวทางซ้ายค่ะ รบกวนอาจารย์ชี้แนะการปรับปรุงฮวงจุ้ยเพื่อแก้ปัญหา และเสริมดวงชะตาให้ทีค่ะ ขอขอบพระคุณอาจารย์กอบัวไว้ ณ ที่นี้

รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ อ. กอบัว

เกิดวันศุกร์ ปีชวด ธาตุไม่แน่ใจครับ

หัวนอนทิศเหนือ หน้าบ้านทิศเหนือ จะปลุกต้นมะม่วงใกล้กับหัวนอน แต่ไม่ตรงนะครับ จะปลูกได้ไหมครับ

หลังบ้านทิศใต้ ไม่ปลูกอะไร เพราะพื้นที่แคบครับ

ขวามือ ทิศตะวันออก ลานจอดรถ ว่าจะปลูกต้นหมากเตี้ยดีไหมครับ ริมรั้ว หรือมะยมดี แล้ววางไม้มงคลด้วย

ซ้ายมือทิศตะวันตก จะเอาไม้กระถาง ไม้ประดับไปวางแทนครับ พวกไม้มงคลต่างๆ

ส่วนใหญ่รอบบ้านเทคอนกรีดหมดแล้วครับ เพิ่งซื้อบ้านใหม่ เลยไม่มีความรู้เรื่องต้นไม้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท