อารยธรรมของการกินแมลง


แกงไก่ใส่ไข่มดแดง และเพื่อจะให้รสเปรี้ยวกลมกล่อมมากขึ้นจึงต้องใส่มดแดงลงไปในแกงด้วย นักศึกษาเมื่อมาเห็นเข้าก็ร้องยี้เพราะเข้าใจว่าชาวบ้านทำอาหารไม่สะอาด ครัวคงจะสกปรกมากถึงมีมดแดงตกลงไปในแกงเต็มไปหมด

     ประเด็นหนึ่งที่มีความสนใจและได้สัมผัสโดยตรงในการมาศึกษาที่อินแปงคือ เรื่องเมนูอาหาร

      ผมได้รับเกียรติไปให้ร่วมวงอาหารกับคนหลากหลายกลุ่ม อาหารที่ได้กิน จึงมีทั้ง อาหารที่คนอีสานทำกินกันเอง, ทำให้แขกผู้มาเข้าร่วมอบรมชาวอีสานด้วยกันกิน, และทำให้แขกชาวกรุงได้กิน

      สังเกตได้ว่า อาหารสำหรับชาวกรุงนั้นในเมนู อย่างน้อยต้องมีไข่อยู่ด้วย จำพวกไข่เจียว หรือผัดมะระกับไข่ รวมทั้งต้องมีแกงจืดด้วย ส่วนเมนูอีสานแบบทำกินกันเองไม่เกรงใจแขกนั้น มีหลักๆ อยู่สองประเภทเท่านั้นคือ ผัก กับปลา

       ใครที่ชอบพูดว่าอาหารหลักของคนอีสานคือ ส้มตำกับไก่ย่างนั้น อย่างน้อยก็ไม่เป็นจริงสำหรับเขตที่ผมได้มาสังเกตแถวๆนี้ (เขตอำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร) นะครับ อาหารหลักของเขาคือ ผักกับปลา ผักที่เก็บได้จากสวน, ปลาที่ไปจับมาได้จากในบ่อ, หนอง เมื่อได้อาหารหลักสองอย่างนี้แล้วก็ค่อยมาคิดต่อว่าจะมาทำกินกับข้าวเหนียวอย่างไร ผักจะลวก หรือจะต้ม หรือกินสด ปลาจะแกงหรือจะตำใส่น้ำพริกสำหรับจิ้มกับข้าวเหนียว หรือจะนึ่ง จะสังเกตได้ว่าอาหารที่พวกเขาทำแทบจะไม่มีการทอดหรือผัดซึ่งเป็นการปรุงที่ต้องใช้น้ำมันเลย

 

แกง

       มองในแง่สุขภาพแล้วมันเป็นอาหารที่ดีต่อร่างกายมากๆครับ ได้ผักกับปลา ปรุงแบบไม่ใช้น้ำมัน เวลากินก็ปั้นข้าวเหนียวจิ้มกับน้ำพริก แล้วกินผักตาม

       เบื่อกินปลาแล้วก็ยังมีแหล่งโปรตีนที่มีอยู่มากหลายตามธรรมชาติสำหรับจะป่นหรือคั่วกิน นั้นคือแมลงครับ

 

 กินแมลง

 

        ที่นิยมกินแมลงไม่ใช่เป็นเพราะอดอยาก หรือไม่มีสตางค์มาซื้อไก่ หมู หรือเนื้อวัวกันนะครับ เพราะทั้งไก่ ทั้งหมู และวัว ชาวบ้านก็เลี้ยงเป็นสิบเป็นร้อยตัวอยู่ในพื้นที่เกษตรของพวกเขานั้นเอง แต่เหตุที่เนื้อสัตว์ทั้งสามประเภทนี้ไม่ได้อยู่ในเมนูอาหารทุกมื้อของพวกเขาก็เพราะว่าวิธีคิดของเขาต่างจากคนในเมืองมากกว่าครับ

       มีเรื่องขำๆ ที่ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า นักศึกษาจากในเมืองมาออกค่ายที่หมู่บ้าน ชาวบ้านก็ทำอาหารอย่างดีมาต้อนรับ คือแกงไก่ใส่ไข่มดแดง และเพื่อจะให้รสชาตเปรี้ยวกลมกล่อมมากขึ้นจึงต้องใส่มดแดงลงไปในแกงด้วย นักศึกษาเมื่อมาเห็นเข้าก็ร้องยี้เพราะเข้าใจว่าชาวบ้านทำอาหารไม่สะอาด ครัวคงจะสกปรกมากถึงมีมดแดงตกลงไปในแกงเต็มไปหมด (ฮา)

      วัฒนธรรมในการกินนั้นผมมองว่ามันมีวิธีคิดในเรื่องการดำรงชีวิตเจืออยู่ด้วย การฆ่าไก่เพื่อกินกันสักตัวนั้น เป็นสัญลักษณ์ของการต้อนรับหรือการอำลา นอกจากนี้ยังเป็นอาหารสำหรับการบูชาผี (ทำนองเดียวกับไก่ตรุษจีน) การฆ่าไก่เพื่อกินเล่นนั้นก็มีบ้างแต่ก็ไม่บ่อยจนอยู่ในอาหารทุกมื้อครับ

       การกินหมูกับวัวนั้น หากได้มีโอกาสเข้าไปตลาดนานๆครั้ง ก็อาจจะซื้อกินบ้าง แต่วาระของการกินหมูกับวัวจริงๆ จังๆ ถึงขั้นที่จะฆ่ากินนั้นมักจะเป็นงานบุญประเพณีที่ใหญ่มาก เพราะล้มหมูตัวหนึ่งก็เพื่อจะเลี้ยงแขกในจำนวนเป็นหลายสิบคน ส่วนการล้มวัวนั้นหมายถึงการเลี้ยงแขกในงานบุญจำนวนใกล้ร้อย

       ผมในฐานะผู้โปรดปรานเนื้อวัว และกินหมู ไก่ ปลา คละเคล้ากันไปทุกมื้อนั้น เมื่อได้มาเรียนรู้วิธีคิดแบบนี้แล้วก็พบว่า ชาวบ้านที่ผมไปอยู่ด้วย คนที่กินปลา กินแมลง เขาไม่ได้เป็นพวกอดอยากหรือป่าเถื่อน มองในแง่กายภาพแมลงตามธรรมชาติเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี สะอาดและหลากหลายเปลี่ยนไปตามฤดูกาล กินแมลงก็จะได้โปรตีนโดยไม่ต้องได้รับฮอร์โมน หรือยาปฏิชีวนะที่ปนเปื้อนมากับเนื้อหมู ไก่ และวัว ยิ่งมองในแง่จิตใจ ผมว่าพวกเขามองไก่ หมู วัวเป็นสิ่งมีชีวิตเป็นตัวๆ ไม่ได้มองเห็นเป็นชิ้นเนื้อที่แปรรูปให้น่ากินแล้ว แบบที่เราเห็นอยู่ในจาน การพรากชีวิตสัตว์ใหญ่ที่มีชีวิตอยู่ในความดูแลของพวกเขา จึงต้องทำด้วยความมีเหตุผลและคุ้มค่า ไม่ใช่เพียงเพื่อกินเล่นเท่านั้น

       ในแง่นี้ผมจึงมองว่าในการกินแมลงก็สะท้อนอารยธรรมของผู้กินครับ การกินแมลง, กินตามฤดูกาล, กินอาหารตามธรรมชาติ สะท้อนถึงวิธีคิดที่ลดการเบียดเบียน และการอยู่แบบสอดคล้องกับธรรมชาติ ขณะเดียวกันผมก็มองว่าวิธีคิดแบบบริโภคนิยมที่ ระบบอุตสาหกรรมอาหารจะต้องเตรียมของจนล้นเกินและเหลือทิ้ง เพื่อจะเอาใจผู้บริโภคให้มี หมู ไก่ เนื้อกินตลอดเวลาที่อยากกิน อย่างที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองแบบนี้ ช่างป่าเถื่อนและไม่เคารพต่อสิ่งมีชีวิตเอาเสียเลย

        เขียนมานานชักหิว ขอตัวไปกิน KFC ก่อนนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #แมลง
หมายเลขบันทึก: 96561เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • การจะฆ่าไก่สักตัวนั้นในหมู่บ้านผมเมื่อสักยี่สิบปีมานั้นเห็นว่าเป็นมื้อใหญ่มื้อสำคัญอยู่พอสมควร
  • ดังนั้นไก่ย่างไม่ได้เป็นอาหารหลักของอีสานอย่างที่อาจารย์ว่ามา
  • ส่วนแมลงนั้นมันแซบ ขนาดว่ากินได้ไม่เบื่อเพราะใกล้จะเบื่อแมลงชนิดนี้ ฤดูกาลที่มันมีก็ลาจากไปต้องรอรอบปีต่อไป
  • ส่วนฤดูกาลใหม่ก็มีแมลงอื่น ๆให้กินต่อเนื่อไปไม่รู้จบ
  • หากจะบอกว่าอดยาก ก็เป็นปัจจัยหนึ่งในมุมมองคนอื่น แต่ในความหมายของเราไม่อดไม่ยากเพราะมีเต็มท้องนา เต็มป่า
ขอบคุณ คุณออต ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนครับ จริงๆ แล้วอยากเล่าเรื่องผักพื้นบ้านนะครับ เพราะได้ไปสัมผัสแล้วรู้สึกว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่ส่วนตัวไม่มีความรู้ด้านนี้เลย ไม่ทราบคุณออตพอจะว่าให้ฟังได้ไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท