จะทำอย่างไรเมื่อขี้เกียจทำงาน


ทำงาน ขยัน เพียร ขี้เกียจ ความรัก

พอดีนักศึกษาถามว่าจะทำอย่างไรเมื่อขี้เกียจทำงาน โดยเฉพาะจากงานที่ต้องอ่านเอกสารและหนังสือหลายเล่ม  

ขอตอบจากประสบการณ์ตนเองว่า  กำลังใจของตนเองในการทำงานนั้นเกิดมาจากการคิดว่างานที่เราทำจะเป็นประโยชน์แ่ก่คนอื่น  ถ้าหากเรารู้สึกว่างานที่เราทำ จะช่วยทำให้คนอื่นมีความรู้มากขึ้น ทำงานได้ประสิทธิภาพมากขึ้น องค์กรหรือบริษัทเราประสบความสำเร็จ  เราก็จะรู้สึกดีในการที่จะตั้งใจทำงานนั้นให้บรรลุผลไปด้วยดี

หลายคนคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน  ถ้าหากผลของงานที่เราทำดี  แสดงว่าค่าของเราก็น่าจะมีอยู่มาก   เห็นด้วยกับคำพูดที่ว่า คนสร้างงาน งานสร้างคน   แน่นอนว่า การงานต่าง ๆ จะเกิดขึ้นมาได้นั้นก็มาจากการที่คนสร้างขึ้นมา แต่หลายคนก็อาจจะลืมคิดไปว่า ในขณะที่คนทำงาน คนก็ได้ฝึกฝนและพัฒนาตนเองขึ้นมา

ประทับใจบทกลอนของคุณ Kahlil Gibran มากในหัวข้อ On Work  ในที่นี้จะขอยกมาเป็นบางส่วนดังนี้  สามารถอ่านทั้งหมดได้จาก http://www.katsandogz.com/onwork.html

And what is it to work with love?
It is to weave the cloth with threads drawn from your heart,
even as if your beloved were to wear that cloth.
It is to build a house with affection,
even as if your beloved were to dwell in that house.
It is to sow seeds with tenderness and reap the harvest with joy,
even as if your beloved were to eat the fruit.
It is to charge all things you fashion with a breath of your own spirit,
And to know that all the blessed dead
are standing about you and watching.

โดยสรุปแล้วการทำงานด้วยความรักคือให้ทำงานเหมือนกับว่าเราทำงานนั้นให้กับคนที่เรารัก  ถ้าเราปักถักเสื้อก็ให้รู้สึกเหมือนกับว่าเราปักมาจากใจเราเพื่อให้คนที่เรารักสวมใส่  ถ้าเราสร้างบ้านก็ให้รู้สึกว่าเหมือนกับว่าเราสร้างบ้านให้คนที่เรารักอาศัย  ถ้าเราปลูกผักผลไม้ ก็ให้ทำเหมือนกับว่าเราปลูกสิ่งเหล่านั้นให้คนที่เรารักกิน 
 

เชื่อว่าคนที่รักการทำงานหรือทำงานด้วยความรักเป็นคนโชคดี เพราะคนเราโดยทั่วไปต้องอยู่กับงานอย่างน้อย 1/3 ของชีิวิต  ขอให้ทุกคนโชคดีค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 96429เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ตามมาอ่านครับอาจารย์
  • ชอบมาก
  • ยังอยู่ที่เมืองกาญจน์ครับผม
  • ขอบคุณมากค่ะ ได้ข้อคิดดี ๆ อีกแล้ว
  • ถ้าใจรักในงาน ทำงานหนักอย่างไร ก็มีความสุขค่ะ
  • หวัดดีค่ะอาจารย์
  • ช่วงก่อนที่พบ blogger คน มข.  ท่านอ.แป๋วแอบเม้าท์ว่าอาจารย์ดูเด็กเหลือเกิน (วันหลังต้องขอเคล็ดลับค่ะ)
  • เรื่องทำงาน บางครั้งก็ขี้เกียจค่ะ แต่ก็จะสร้างแรงจูงใจกับตัวเองค่ะ บางครั้งก็ไม่ได้จากงานโดยตรงก็ได้ค่ะ เคยเขียนไว้ ขี้เกียจทำงาน ใครเป็นบ้างคะ

ขอบคุณ อ ขจิตที่ขยันมาเียี่ยมเยียนและทักทายอย่างสม่ำเสมอค่ะ

ขอบคุณคุณมะปรางเปรี้ยวที่ให้กำลังใจในการเขียนบันทึกค่ะ  ขอให้ทำงานหนักอย่างมีความสุขนะค่ะ

ขอบคุณคุณพิชชาที่เข้ามาทักทายค่ะ ขอบคุณด้วยค่ะสำหรับคำชมที่ว่า อ ดูเด็ก  จริง ๆ แล้ว อ ไม่ได้คิดว่า อ ดูเด็กกว่าอายุค่ะ  และไม่ได้มีเคล็ดลับอะไรคะ  แต่สิ่งที่ทำอยู่ในปัจจุบันก็คือ  ออกกำลังกายทุกวัน นั่งสมาธิทุกวัน พยายามกินผักและผลไม้เยอะ ๆ  ทาครีมบำรุงผิวเช้าเย็น และแต่งหน้าอ่อน ๆ 

  • ตามมาขอบคุณครับอาจารย์
  • ผมรอการ์ดจากอาจารย์ครับผม
  • ดีใจจะได้พบตัวเป็นๆๆครับ

ขอบคุณคุณขจิตที่มาเยี่ยมค่ะ  คิดว่าจะส่งการ์ดให้ภายในวันอังคารนี้ค่ะ  

 

ขอบคุณมากค่ะ ที่ได้ให้ข้อคิดในการขจัดเจ้าตัวขี้เกียจออกไปไกล ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท