จะออกกำลังกายให้เหมาะสมกับตนเองได้อย่างไร


การเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ในการออกกำลังกายที่ต่อเนื่องนาน 20 นาที ในระยะแรกร่างกายจะดึงแป้งไปใช้ และหลังจาก 20 นาทีแล้ว ถึงจะดึงไขมันไปใช้

 

                สวัสดีคะ  เดือนที่แล้ว  กินให้ตายก็ไม่อ้วน  ได้ทดลองหรือยังคะ  เดือน  เมษายน ที่ผ่านมา   กลุ่มเรา ลปรร. กันอีกแล้วคะ  ประเด็น คือ จะออกกำลังกายให้เหมาะสมกับตนเองได้อย่างไร 

                    ได้รับการบอกเล่า จากคุณพี่   นิรมล ดามาพงษ์ KM Team ประจำกลุ่มฯ  ท่านบอกว่า  " การออกกำลังกายที่ทำอยู่เป็นประจำ คือการเดินเร็วใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง   ในการออกกำลังกายที่ต่อเนื่อง  ซึ่งร่างกายจะดึงแป้ง และไขมันไปใช้ ถ้าใช้ระยะเวลาน้อยต้องใช้ความหนักของการออกกำลังกายด้วย   โดยดูจากสภาพของแต่ละบุคคลที่จะทนได้ และต้องเพิ่มความหนักขึ้น ซึ่งจะได้ผลในการลดน้ำหนักดี    บางที่ก็ วิ่ง   เหงื่อจะออกมาก     ขณะออกกำลังกายให้สูดหายใจเข้าลึกๆ เพื่อรับอากาศที่บริสุทธิ์อย่างเต็มที่ "   

                       เท่านั้นยังไม่พอคะ  สมาชิกทีม  คุญอัญชลี  ตั้งบรรเจิดสุข ได้เสริมอีกว่า " การเผาผลาญพลังงานของร่างกาย    ในการออกกำลังกายที่ต่อเนื่องนาน 20 นาที ในระยะแรกร่างกายจะดึงแป้งไปใช้   และหลังจาก 20 นาทีแล้ว    ถึงจะดึงไขมันไปใช้    ที่ตนเองทำอยู่    คือ    การเดินเร็ว และยก Weight   วันละ 30 นาที ทำ 2 อย่างพร้อมกัน    และเปลี่ยนท่าการยกด้วย    ทำท่าละ 100 ครั้ง จะช่วยลดปัญหาเรื่องไหล่ห่อ ที่ตนเองเคยเป็น  และได้เหงื่อด้วย"

 

                         คุณนัยนา  สำเภาเงิน   ได้แนะนำเพิ่มเติมอีกคะ  ซึ่งเหมาะมากสำหรับหลายท่านที่ไม่ชอบออกกำลังกาย  ชนิดเป็นรูปแบบ    คำแนะนำ มีดังนี้คะ  " เมื่ออยู่บ้าน หรือที่ทำงานก็ยังออกกำลังกายได้ไม่จำเป็นจะต้องเป็นการออกกำลังกายที่เป็นรูปแบบเสมอไป    ทุกเช้ายืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ทำงาน   ทำตามเสียงตามสาย    ก็เป็นการออกกำลังกายแบบหนึ่งด้วย หรือการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ขณะดู TV ก็ยืดเหยียดกล้ามเนื้อไปด้วย, บริหารด้วยท่าง่ายๆ ทำหลายครั้ง"

                      สำหรับ  KB ประจำกลุ่ม  คุณพี่มันทนา  ศิลปเวชกุล   ท่านเล่าประสบการณ์ให้ฟังว่า    " เมื่อปี 2547 ได้รับผิดชอบงานออกกำลังกาย    ตอนนั้นจะบูมเรื่องเต้นแอโรบิก ก็ไปลองเต้นดูและก็จะไปเป็นประจำทุกเช้า    ใช้เวลาเต้นประมาณวันละ 1 ชั่วโมง     เต้นอยู่ 2 ปี    เมื่อปี 2549    มีปัญหาเรื่องขา ก็เปลี่ยนวิธีออกกำลังกาย     เป็นการเดินเร็ว และใช้เครื่องเล่นออกกำลัง   รวมทั้งได้ยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยวันละ 1 ชั่วโมง    ก็ช่วยแก้ปัญหาการกระแทกที่เท้าได้"

                       อ่านแล้วเป็นไงคะ   การ ลปรร.  ประเด็นออกกำลังกายให้เหมาะสมกับตนเองได้อย่างไร 

                      บทสรุปที่ได้และทุกท่านสามารถนำไปใช้ให้เหมาะสมกับตนเอง   มีดังนี้คะ      

                      1.  การออกกำลังกายที่ต่อเนื่องและหนักพอจะได้ผล  ช่วยลดน้ำหนักตัว ควรเพิ่มความหนักของการออกกำลังกายในแต่ละครั้งด้วย จึงจะได้ผลดี

                      2.  เราสามารถใช้อุปกรณ์ร่วมกับการออกกำลังกายได้และมีความหนักของการออกกำลังกายพอที่จะเผาผลาญพลังงานของร่างกาย

                       3.  รูปแบบการออกกำลังกายจะเป็นไปตามความถนัดและสภาพร่างกายสุขภาพของแต่ละคน

                       4.   การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เป็นการออกกำลังกายอีกวิธีหนึ่ง และสามารถออกกำลังกายได้ทุกเวลา    เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเรา

                                            ทดลองดูนะคะ   หากท่านมีข้อแลกเปลี่ยนจาก  ประสบการณ์ อื่นๆ    มาเล่าสู่กันบ้าง นะคะ    สวัสดีคะ   
คำสำคัญ (Tags): #ออกกำลังกาย
หมายเลขบันทึก: 96410เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ค่ะ จะพยายามทดลองทำดูด้วยค่ะ
มีวิธีออกกำลังกาย สำหรับคนขี้เกีบจไหม

เป็นคนกินให้ตายก็ไม่อ้วน  เลยชะล่าใจไม่ออกกำลังกายมาหลายปีแล้ว  ตอนนี้มีปัญหาตามมา  ไม่ใช่โรคอ้วนแต่เป็นโรคข้อเสื่อมและข้อต่อต่างๆยึดติด  เห็นทีต้องออกกำลังกายแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท