การเรียนโดยอิสระ


Independent Studies

เมื่อครูได้สอนหลักการและวิธีการในบทเรียนต่างๆให้แก่เด็กแล้ว  ขั้นต่อไปครูมักจะให้ทำแบบฝึกหัดท้ายบท  เพื่อจะดูว่า  นักเรียนเข้าใจหรือมีความรู้พอที่จะเอาหลักการและวิธีการที่ครูสอนไปแล้ว   ไปแก้ปัญหาในแบบฝึกหัดนั้นได้หรือไม่?  นักเรียนคนไหนทำแบบฝึกหัดข้อต้นๆได้  ก็จะให้การบ้านแบบฝึกหัดนั้นๆข้อต่อๆไปที่ยากขึ้นๆไปทำตามลำพัง  คนไหนยังทำข้อต้นๆไม่ได้  ก็จะเปิดโอกาสให้มาถามครูเป็นรายบุคคลได้  แต่ถ้านักเรียนส่วนใหญ่ยังทำแบบฝึกหัดไม่ได้  ครูก็จะสอนให้ใหม่

                       ฉะนั้น  การบ้าน  (Home  Work)  จึงเป็นการเรียนโดยอิสระแบบแรกๆที่เรารู้จักกัน  และมักจะถือว่า  ต้องทำการบ้านนั้นด้วยตนเอง  ไม่ควรปรึกษาหรือถามใครเสียด้วย  แต่ตามความจริงแล้วโดยธรรมชาติ  มนุษย์เรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยตนเองเป็นส่วนใหญ่  ครู  -  อาจารย์  เป็นเพียงกัลยาณมิตรช่วยแนะนำ  สั่งสอนที่สำคัญๆให้เป็นแนวทางเท่านั้น  ถ้าบทเรียนใด  นักเรียนสามารถเรียนได้ด้วยตนเอง  ก็ไม่ควรไปกักเขาไว้ให้เสียโอกาสเสียเวลา      จึงเกิดการเรียนแบบ  “ใบงาน  ห้องสมุด  และแบบทดสอบตนเอง  รวมทั้งคณะกรรมการประเมินวิชาการ  และการอบรมแบบเข้มขึ้น

                         นักเรียนเรียนตามใบงานในหลักสูตร  เหมือนๆกับเรียนกับครู – อาจารย์ทุกประการ  แต่เรียนด้วยตนเอง  ทำกิจกรรมต่างๆเอง  ติดขัดปัญหาประการใดก็ปรึกษาครู  อาจารย์  และปรึกษาใครๆก็ได้  แม้กระทั่งปรึกษาเพื่อน  พี่ๆ  เข้าชั้นเรียนก็ได้  ทำงานโดยอิสระก็ได้   เมื่อเรียนจบใบงานแต่ละใบแล้ว  ก็ไปบอกครู  อาจารย์ที่ดูแล  ท่านจะให้ทำข้อสอบ  เพื่อจะดูว่า  มีความรู้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่  ถ้าทำข้อสอบผ่าน  ก็เรียนตามใบงานต่อไป  เมื่อจบหลักสูตรภาคความรู้แล้ว  โรงเรียนจะจัดให้มีการอบรมแบบเข้มเพื่อเพิ่มเติมคุณธรรม และจริยธรรม  หรือคุณสมบัติที่ยังขาดอยู่  หรือมีคณะกรรมการประเมินการจบหลักสูตร  แบบการอนุมัติของสภามหาวิทยาลัยอีกชั้นหนึ่งก็ได้

                      การจัดการศึกษาแบบนี้เรียกได้ว่าเป็นการเรียนแบบอิสระ (Independent   Studies)  ซึ่งมีผลดีหลายประการ  คือ

                       ๑.  นักเรียนใช้ใบงานเพื่อศึกษาด้วยตนเองไม่จำกัดเวลาเรียน (แบบใบงานดูได้จากวิทยาลัยเทคนิคต่างๆ)

                       ๒.  การเรียนจบชั้นและหลักสูตรไม่จำกัดเวลา/ปี  เด็กเก่งๆบางคนอาจจะเรียนจบหลักสูตรประถมศึกษา  ๖  ปี  เพียงแค่  ๓  -  ๔  ปี  ก็ได้

                       ๓.  เป็นการเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลางการเรียน  (Child   Centered)  ได้ดีอีกแบบหนึ่ง  

                       ๔.  บทบาทของครู  อาจารย์  ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา  แนะนำ  และดูแลการวัดและประเมินผลได้เต็มที่   การพัฒนาวิชาชีพครูทำได้ง่ายขึ้น

                       ๕.  สอดคล้องกับธรรมชาติ  นักเรียนได้ใช้วิธีคิด   วิธีแสวงหาความรู้   ปัญญา  และวิธีใช้ปัญญาอย่างเต็มที่  จนติดเป็นนิสัย  มีความรับผิดชอบ  และมีความสุข

                       ๖.   โรงเรียนกลายเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้  นักเรียน   ครู  อาจารย์ กลายเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้  และทุกคนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ได้จริงๆ

                        ๗.   การทำแฟ้มงาน  (Port  Folios)  สามารถทำได้จริงๆและมีความหมาย  ใบงานที่ศึกษาทั้งงานเดี่ยวและเป็นกลุ่ม  ตามสภาพปัญหา  หากมีคุณภาพดีพอ  สามารถใช้อ้างอิงได้

                                                                      ฯลฯ

                       การเรียนโดยอิสระ  (Independent     Studies)  นี้  สถาบันสอนภาษา  AUA  ใช้มานานแล้ว  ได้ผลดี  จึงน่าจะนำมาใช้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานบ้าง   แม้ว่าจะใช้ในบางวิชา  หรือในวิชาเดียวแต่ใช้ในบางตอนก็จะได้ผลดีจริงน๊ะครับท่าน...


หมายเลขบันทึก: 96408เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท