กลับมาอีกครั้ง


กลับมาอีกครั้ง

หลังจากห่างหายไปนาน กลับมาอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่มีอะไรมานำเสนอ เพียงจะเอาข่าวมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับยักใหญ่แห่งวงการคอมพิวเตอร์

Microsoft เสนอซอฟต์แวร์ราคาพิเศษ

โดย Winmag
อัพเดต 20 เมษายน 2007 เวลา 08:16 น.



Microsoft มีแผนที่จะขายซอฟต์แวร์ของตนในราคา 3 ดอลลาร์สหรัฐในบางส่วนของโลกเพื่อพยายามเพิ่มจำนวนผู้ใช้พีซีให้เพิ่มมากขึ้นเท่าตัว โดยมีเป้าหมายผู้ใช้คอมพิวเตอร์เพิ่มเป็น 1 พันล้านคนในปี 2015 รัฐบาลในประเทศกำลังพัฒนาสามารถสั่งซื้อซอฟต์แวร์ในราคาถูกสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่รัฐมอบให้ฟรีแก่โรงเรียน

บริษัทและองค์กรอื่นๆ ต่างก็ะพยายามผลักดันยอดการใช้คอมพิวเตอร์ในประเทศกำลังพัฒนา เช่นโครงการ หนึ่งแลปทอปต่อเด็กหนึ่งคน หรือ One Laptop per Child (OLPC) ซึ่งอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายในการพัฒนาเพื่อให้ได้แลปทอปราคาถูก มีความแข็งแรง และออกแบบเพื่อการศึกษาโดยเฉพาะ และจะเริ่มส่งไปยังประเทศกำลังพัฒนาได้ฤดูร้อนนี้ ถึงแม้ว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้จะกำหนดราคาขายไว้ที่ 100 เหรียญสหรัฐ แต่ปัจจุบันค่าใช้จ่ายกลับสูงขึ้นเป็น 150 เหรียญสหรัฐ ประเทศแรกๆ ที่เซ็นสัญญาซื้อแลปทอปนี้ ได้แก่ บราซิล อาเจนตินา อุรุกวัย รวันดา ไนจีเรีย และลิเบีย

ทั้งฝั่ง Microsoft เอง Bill Gates ได้กล่าวที่ปักกิ่งถึงโครงการที่จะช่วยผลักดันการใช้คอมพิวเตอร์ให้มากขึ้น โดย 5 ใน 6 ของประชากรทั้งโลกไม่มีโอกาสได้ใช้คอมพิวเตอร์ โดยอาศัยประโยชน์ของเทคโนโลยีที่จะทำให้ผู้คนจำนวน 5 พันล้านคนสามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ง่ายขึ้น หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยผลักดันยอดผู้ใช้ใหม่ๆ ได้แก่ student Innovation Suite ซึ่งประกอบด้วยซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ Windows XP Starter Edition, Microsoft Office Home and Student 2007 และซอฟต์แวร์ทางการศึกษาอื่นๆ ซอฟต์แวร์ชุดนี้ตั้งราคาไว้ที่ 3 เหรียญสหรัฐซึ่งจะเริ่มจำหน่ายให้แก่รัฐบาลในครึ่งหลังของปี 2007

ทั้งนี้มีเงื่อนไขว่า รัฐบาลของประเทศนั้นฟๆ จะต้องจัดหาคอมพิวเตอร์ให้แก่โรงเรียนฟรี ที่สามารถรันระบบปฏิบัติการ Windows ได้


โครงการนี้นับเป็นหนึ่งในความริเริ่มขององค์กรและบริษัทขนาดใหญ่ต่างๆ เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้คอมพิวเตอร์ให้มากขึ้น เช่น Google ยักษ์ใหญ่ด้านเสิร์ชเอนจิ้นอนุญาตให้ทุกคนสามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ Google Apps ซึ่งประกอบด้วยสเปรดชีพ เวิร์ดโปรเซสซิงและโปรแกรมอีเมล์ฟรี นอกจากนี้ Intel ยังได้พัฒนาคอมพิวเตอร์ Classmate PC เพื่อใช้ทางการศึกษา ในขณะที่คู่แข่งอย่าง AMD ได้เปิดตัวโครงการ 50x15 ที่จะผลักดันให้ยอดผู้ใช้คอมพิวเตอร์มีประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรโลกในปี 2015

 

ผมก็ลุ้นให้ท่านบิล เกตต์ หันมาเห็นประเทศไทยประเทศเล็กๆ อย่างเราบ้างจะได้มีของแท้ใช้กับเค้าบ้างครับ อิอิ

คำสำคัญ (Tags): #กลับมาอีกครั้ง
หมายเลขบันทึก: 96352เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท