ถั่วงอก
นางสาว ชุติมา อ้อม เถื่อนจักร์

ทำไม.. รถติดบนทางด่วน


รถติดบนทางด่วนเป็นผลมาจากแรงต้านทางจิตวิทยา บวกกับพลังแห่งความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ ซึ่งเป็นพลังที่กล้าแกร่ง

ทำไมรถติดบนทางด่วน         

เคยสังเกตกันบ้างไหมว่าทำไม รถถึงติดบนทางด่วน ทั้งที่ฟังรายงานทางวิทยุ รายงานจราจรก็ไม่มีอุบัติเหตุร้ายแรง บางทีขยับได้ครั้งละวาอย่างไร้เหตุผล เคยสันนิษฐานว่ามันติดทางลง แต่เมื่อลงทางด่วนกลับพบว่ารถข้างล่างวิ่งกัน ปกติดี

        เมื่อไม่อุบัติเหตุ ไม่มีปิดกั้นการจราจร ทั้งยังมีตำรวจและพนักงานการทางฯ คอยโบกมือเร่งไวๆ แล้วรถมันติดเพราะอะไร      เรื่องนี้มีคนสงสัยกันมาก รวมทั้งวิศวกรนักออกแบบทางด่วนคนหนึ่ง    ซึ่งรับผิดชอบด้านการวางผังและออกแบบระบบจราจรบนทางด่วนอยู่ที่สหรัฐอเมริกา พี่แกคงรำคาญหัวใจสุดทน จึงได้วิจัยหาสาเหตุรถติด หรือวิ่งช้าบนทางด่วน ผลการวิจัยทำให้ได้รับคำตอบที่ไม่คาดคิด

 

            รถติดบนทางด่วนเป็นผลทางจิตวิทยา   ผู้ออกแบบได้คำนวณไว้ในทางทฤษฎีว่า หากรถทุกคันวิ่งบนทางด่วนด้วยความเร็วเฉลี่ย 60 ไมล์ต่อชั่วโมง และคนขับทิ้งระยะห่าง จากรถคันหน้าในสัดส่วนเท่ากับ 1   ช่วงคันรถต่อความเร็วที่เพิ่ม 10ไมล์ต่อชั่วโมง

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">ผลที่คำนวณแปลได้ง่ายๆ ว่าถ้านักวิจัยยืนสังเกตข้างถนน เขาจะพบว่ามีรถวิ่งผ่านจุดที่เขายืนในอัตรา 40 คันต่อนาที หรือ 2,400 คันต่อชั่วโมงซึ่งอัตราขนาดนี้กำลังดี การจราจร ลื่นไหลไม่ติดขัด</p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">แต่เมื่อไปยืนนับจริงๆกลับพบว่า เมื่อทางด่วนเริ่มหนาแน่นขึ้น คือมีรถวิ่งผ่านจุดสังเกต 25 คันต่อนาที ผู้ขับจะชะลอความเร็วลง และหากรถหนาแน่นถึง 33 คันต่อนาที ความเร็วเฉลี่ยจะลดลง เพียง 35 ไมล์ต่อชั่วโมง  สัญชาตญาณระวังภัยก่อให้เกิดแรงต้านทางจิตวิทยา ทำให้คนส่วนใหญ่ชะลอรถ พอคันหน้าลดความเร็ว คันถัดมาจะทิ้งระยะห่างเพิ่มขึ้นรอดูสถานการณ์ เป็นเช่นนี้ไล่ไปจนถึงท้ายขบวน เหมือนเป็นปฎิกิริยาลูกโซ่</p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">กับอีกประเด็น คือพฤติกรรมการขับรถในจุดวิกฤติ เช่นทางลง และทางเชื่อม เมื่อทางด่วนสองสายมาบรรจบกัน ผู้ขับจะชะลอความเร็ว เหยียบเบรกถี่ขึ้น ทิ้งระยะห่างมากกว่าปกติ บางคันก็จะแสดงพฤติกรรมที่เรียกว่าวิ่งกระรอก คือวิ่งๆหยุดๆ ขับช้าๆถ่วงเวลา จ้องหาจังหวะย้ายเลนกะทันหัน หาโอกาสไปก่อนใคร มีการขับตัดหน้ายั่วโทสะ ขับอัดกัน กั๊กหรือวางสนุ้ก ไม่ให้ทาง   ข้าอดเอ็งก็อด</p>

            ดังนั้นจะเห็นว่า ตามจุดที่เป็นทางเชื่อมมักมีเจ้าหน้าที่มาช่วยกันโบกรถให้ไปเร็วๆ หรือปล่อยรถสลับกัน กล่าวให้สุภาพก็ว่า รถติดบนทางด่วนเป็นผลมาจากแรงต้านทางจิตวิทยา บวกกับพลังแห่งความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ ซึ่งเป็นพลังที่กล้าแกร่ง

สามารถทำให้รถ นับแสนหยุดอยู่กับที่เหมือนต้องมนต์สะกด.

ที่มา นิตยสาร แพรว ฉบับที่665 คอลัมน์ เล่าสู่กันฟัง

ภาพประกอบ จากอินเตอร์เน็ต

คำสำคัญ (Tags): #รถติด
หมายเลขบันทึก: 96192เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2007 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อ๋อ ! มันเป็นอยางนี้นี่เอง 555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท