รำลึกถึงหมอทำคลอด


ย้อนไปเมื่อประมาณ 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ทะเบียนราษฎร์ของจังหวัดนครสวรรค์ได้บันทึกเพิ่มชื่อของเด็กหญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่เกิดในครอบครัวคนค้าขาย โดยฝีมือของผดุงครรภ์ทำคลอดที่ผู้คนในตลาดเรียกกันว่า "หมอบุญเรือน" สมัยนั้นตลาดปากน้ำโพ มีอนามัยที่เรียกว่า "สุขศาลา" และน่าจะยังไม่มีโรงพยาบาล เพราะจำได้ว่าในหลวงราชินีเสด็จมาทำพิธีเปิดโรงพยาบาลประจำจังหวัดอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2512 ภายหลังจากฉันเกิดมาแล้ว 6 ปี

หมอบุญเรือนเป็นผู้ทำคลอดให้ผู้หญิงในตลาดคนแล้วคนเล่า จนเป็นที่นับหน้าถือตาและเชื่อมั่นในฝีมือ เฉพาะที่บ้านฉันนั้นแม่ของฉันก็ไปใช้บริการทำคลอดมาตั้ง 7 ครั้ง นี่ยังไม่รวมที่แท้งอีก 3 ครั้งนะ แม่เล่าให้ฟังว่าหมอบุญเรือนเคยบอกว่าถ้าน้องคนสุดท้องเป็นผู้ชายจะทำคลอดให้ฟรี (แน่ะ! มีโปรโมชั่นตอบแทนลูกค้าที่มาใช้บริการประจำซะอีกด้วย) แต่ปรากฏว่าเป็นผู้หญิง และบังเอิญหมอก็มาด่วนจากไปซะอีก ยังไม่ทันจ่ายค่าคลอดเลย เตี่ยเลยให้แม่นำเงินค่าคลอดไปทำบุญแผ่อุทิศส่วนกุศลให้ท่าน

บ้านที่เคยพำนักในสมัยยังเป็นเด็กนั้นเป็นบ้านเช่า มีห้องว่างเหลืออยู่ 1 ห้อง เตี่ยเลยให้เพื่อนที่ไม่มีครอบครัวมาอาศัยอยู่ด้วย เพื่อนเตี่ยคนนี้เลี้ยงนกพิราบสำหรับแข่งไว้ด้วยโดยต่อเติมเป็นกรงขนาดใหญ่ติดกับตัวบ้าน นกพิราบจะมีความจำเส้นทางได้ดีมากไม่ว่าจะนำไปปล่อยในที่ไกลสักเพียงใดก็ตาม

ในการแข่งขันครั้งหนึ่งฝูงนกพิราบที่นำไปแข่งที่ต่างจังหวัดบินกลับมาไม่ถึงที่หมาย 1 ตัว แต่อีก 2-3 วันต่อมาก็กลับมาพร้อมด้วยบาดแผลจากการถูกยิง คอหอยทะลุ กินอะไรไม่ได้ไหลออกหมด 

พวกเราทุกคนพากันสงสารนก อุตส่าห์พาตัวเองที่บาดเจ็บกลับมาถึงบ้านจนได้ และคิดว่าใครนะใจร้ายจังที่ยิงนกได้ แต่ด้วยความเชื่อมั่นในฝีมือของหมอบุญเรือน ที่บ้านก็พานกไปหาหมอพร้อมบอกเล่าอาการให้ฟัง หมอผู้ใจดีก็จัดการเย็บคอให้นกพิราบตัวนั้นจนหายดี นับเป็นบุญของทั้งคนและนกที่มีชีวิตรอดอยู่ได้ครบตามอายุขัย

***ขอให้ดวงวิญญาณของหมอบุญเรือนผู้ที่เป็นมากกว่า "หมอทำคลอด" ไปสู่สุขคติด้วยเทอญ ***

หมายเลขบันทึก: 95951เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2007 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เค้าก็เกิดเพราะหมอบุญเรือน แต่เป็นคน อ.บางมูลนาก จ.พิจิตรค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท