จริงๆ แล้วโลกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน...


8 พฤษภาคม      คุณ Randy Spence อดีตผู้อำนวยการของ IDRC สำนักงานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ ประเทศสิงคโปร์   ได้หารือร่วมกับ อ.วิจารณ์  เรื่องระบบนวัตกรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง อาจารย์ได้ชี้ให้เห็นว่าแท้จริงแล้วโลกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ภาคธุรกิจ (modern) กับภาคชุมชน (local) ซึ่งในภาคที่สองนี้ คนมักไม่ค่อยคำนึงถึงส่งผลให้คนในชุมชนถูกกดขี่ทางความคิด จนไม่มั่นใจในตัวเอง เพราะฉะนั้นการทำระบบนวัตกรรมนี้ จึงควรคำนึงถึงทั้ง 2 ส่วน  และได้ยกตัวอย่างว่าในประเทศไทย เรามีนวัตกรรมที่เกิดจากคนในชุมชนคิดค้นขึ้นเอง เพื่อใช้เอง เช่น เทคนิคการทำนาอินทรีย์ที่ใช้ทดแทนการทำนา 7 ครั้ง/2 ปี   ทำให้ประหยัดเวลาและงบประมาณได้มากขึ้น สุขภาพดีขึ้น   

อย่างไรก็ตาม การยกตัวอย่างโดยไม่ได้ลงพื้นที่จริง คงไม่ทำให้เห็นภาพที่ชัดเจน จึงได้นัดหมายกันไว้ล่วงหน้าเพื่อลงพื้นที่ในเดือนธันวาคม   

สิ่งที่น่าจะดำเนินการต่อได้ คือ

1. สคส. จะประสานงานกับพื้นที่ เพื่อให้ช่วยทบทวนและรวบรวมนวัตกรรมมาเผยแพร่ในสื่อต่างๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

2. สคส. อาจเชื่อมโยงกับการทำแผนที่ผลลัพธ์ (Outcome Mapping) ซึ่ง สคส. ได้เรียนรู้จากคุณ Terry Smutylo (เคยทำงานฝ่ายประเมินของ IDRC) และเริ่มนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานระยะต่อไป 

3. ติดตาม เสาะหา นวัตกรรมชุมชน เพื่อรวบรวม เผยแพร่ให้เกิดการต่อยอดต่อไป เช่น ตัวอย่างโครงการนวัตกรรมเปิดความรู้สู่คนชาวเขา ซึ่งมีข้อกำหนดในการทำสื่อว่าต้องใช้ตัวอักษรกะเหรี่ยงโรมัน หรือกะเหรี่ยงหลิวา ก็เพราะผู้ใช้ประโยชน์เป็นคนชาวเขา  นวัตกรรมที่ดีจึงควรต้องตอบโจทย์ของผู้ใช้มากกว่าการตอบสนองหน่วยงานสนับสนุน http://gotoknow.org/blog/mhsresearch/95342

อ้อม สคส.

หมายเลขบันทึก: 95324เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2007 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท