คุณอำนวยในเวที "คนสำราญ.....งานสำเร็จ จะเป็นจริงได้ไหม ในกศน.สุรินทร์"


ควรให้คุณค่ากับความสุขและการเติบโตด้านในของชีวิตไปพร้อมกัน

เพราะความเชื่อพื้นฐานที่ว่าเราไม่ได้สนใจเพียงเป้าหมายที่ความสำเร็จของงานเพียงอย่างเดียว หากแต่ควรให้คุณค่ากับความสุขและการเติบโตด้านในของชีวิตไปพร้อมกัน รวมถึงบรรยากาศที่เกื้อกูลกำลังใจ สัมพันธภาพที่ดีระหว่างคนทำงาน เมื่อ 3-4 พค. ที่ผ่านมาดิฉันได้มีโอกาสทำหน้าที่คุณอำนวย (หัดขับ) ในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้มุ่งสู่บริการเปี่ยมคุณภาพ กศน.สุรินทร์(ครั้งที่ 4) กลุ่มเป้าหมายเป็นจนท.การเงิน พัสดุระดับจังหวัดและอำเภอ รวม 33 คน โดยมีการออกแบบเนื้อหา กระบวนการเรียนรู้ ให้เหมาะกับกลุ่ม มีการสร้างบรรยากาศแบบไม่เป็นทางการ (ปูเสื่อล้อมวง หมอนอิง) การให้ความรู้แบบเสริมเติมเต็ม สร้างความเข้าใจ ข้อตกลงร่วมกัน ระเบียบข้อปฏิบัติ (คุณกิจจังหวัด) ต่อด้วยการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์จากการปฏิบัติ (คุณกิจอำเภอ) ผ่านเทคนิคการเล่าเรื่อง แล้วชวนสมาชิกช่วยการตีความ ถอดบทเรียนที่เป็นประโยชน์ จดบันทึก

ซึ่งแต่ช่วงของกิจกรรมย่อย ก็จะมีการสอดแทรก เกมส์ นันทนาการ "วิถีเพลิน" (play and learn) เพื่อเชื่อมโยง พร้อมกับชวนคิดชวนคุย และมีการทำ AAR ในช่วงบ่ายวันสุดท้าย  ซึ่งตลอด 2 วัน นี้มีคุณเอื้อ ผอ.ศูนย์จังหวัด (ผอ.ธีระยุทธ หัสนะ) ร่วมกิจกรรมด้วย บางครั้งท่านก็ช่วยตอบคำถาม ตีความ ร่วมเล่นเกมส์ด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเป็นกันเอง ผ่อนคลาย อบอุ่น ที่สำคัญคุณกิจบางคนสะท้อนว่ามีความสุขและได้แนวคิด แนวปฏิบัติที่ชัดเจนมากขึ้น เพราะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เข้าถึงความรู้ได้ดีกว่าให้วิทยากรมาบรรยาย (อย่างที่คาดไว้) สิ่งที่ผิดคาดคือ  ความเครียด (เพราะไม่มีให้เห็น) ซึ่ง km ทีมต้องขอโทษด้วยที่จัดให้ไม่ได้ เพราะโดยธรรมชาติของงานแล้วน่าจะเป็นเรื่องที่อยู่บนกฎ ระเบียบ ซึ่งในกรอบความคิดเดิมก็คือการมาเข้ารับการฝึกอบรม นั่งตัวตรงเต็มบรรทัด แล้วก็ได้เอกสารกลับไป คุณกิจยังช่วยสะท้อนอีกว่าไม่คิดว่าจะได้เจอกระบวนการอย่างนี้ในเรื่องที่มันน่าจะเครียด แต่กลับสุขสนุก ที่สำคัญมีความเข้าใจระหว่างกันมากขึ้น อยากให้จัดอีก  บางคนบอกน่าจะให้ผู้บริหารอำเภอมาร่วมวงด้วย ฯลฯ

ดิฉันและ km ทีม ฟังแล้วก็มีกำลังใจมากขึ้น (แต่ก็ยังต้องกลับมาทำ AAR ด้วยกันต่อ)  เสียดายที่ยังเอารูปบรรยากาศมาลงในบล็อกนี้ไม่เป็น (มือใหม่) เรื่องนี้วอนผู้รู้ช่วยบอกที  แล้วจะกลับมาแบบเก็บตกในเวทีอีกในคราวหน้าคะ

หมายเลขบันทึก: 95282เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2007 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น้องอ๊อด ครับ

           อ่านแล้ว รู้แล้วว่าคนสำราญ.....งานสำเร็จ นะเป็นจริงได้ ในกศน.สุรินทร์ น่าดีใจนะครับ ประสบการณ์สามารถใช้เรียนรู้กับที่อื่นได้เป็นอย่างดี

น้องอ๊อด

          นำความรู้เรื่องเทคนิคบล็อกและที่เกี่ยวกับ gotoKnow ของ อ.โอ๋-อโณ มาฝากที่นี่ครับ ลิ้งค์

ครูนงคะ

     ขอบพระคุณมากค่ะ จะค่อย ๆ เรียนรู้ไปนะคะ 

น้องอ๊อด

  • แจ๊วมากกก
  • รายงานตัวชี้วัด KM เข้ามาด้วย
  • ศนจ.สุรินทร์เป็นกรณีศึกษาได้อย่างดี
  • ผู้บริหารถือธงแล้ว 55555
ดีมากค้น และ คว้าต่อไปเรื่อยๆแล้วอย่าเก็บไว้คนเดียวนะแลกเปลี่ยนให้กว้างขวางจะได้มีเพื่อนเรียนรู้ที่อยู่ใกล้ตัวเราตลอดเวลา

เก่งจังเลยค่ะ คนเมืองช้าง หลังจากห่างหายไปนานก็กลับมาพบว่าเพื่อนไปไกลเหลือเกินแล้ว....เอาเป็นว่าหนูจะพยายามวิ่งตามพี่อ๊อดคนสวยค่ะ...อ้อ ...ขออนุญาตเสนอว่าหลังจากการ AAR แล้วมิควรปล่อยให้เวลาเป็นตัวการทำลายบรรยากาศกลิ่นไอของสิ่งที่เราดำเนินการมา เพราะเป้าหมายที่เราคาดหวังไว้จะได้นำสู่การเชื่อมโยงเป็นแผนดำเนินการขั้นต่อไป ค่ะคุณพี่......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท