ชีวิตที่พอเพียง : 271. ไปเยี่ยมแม่วันสงกรานต์


          วันที่ ๑๒ เม.ย. ๕๐ ผมลางาน ๑ วัน ขับรถไปชุมพรกัน ๕ คน กับ ภรรยา  พี่สาวภรรยา (ป้าอี๊ด) และลูกสาว ๒ คน     ออกจากบ้านปากเกร็ดไปรับป้ากับลูกสาวที่ลาดพร้าวแล้วไปขึ้นทางด่วนที่ด่านพระรามเก้า      ข้ามสะพานพระราม ๙ สู่ถนนพระราม ๒     พอถึงสามแยกปากท่อก็เลี้ยวซ้ายไปเพชรบุรี      ระหว่างทางแวะซื้อลูกตาลอ่อน     เพราะภรรยาชอบกินและเอาไปฝากแม่ ๑ ถุง     หน้านี้มีลูกตาลขายมาก     เรามีความเห็นว่าลูกตาลเป็นของอร่อย     และราคาไม่แพงเกินไป     การอุดหนุนชาวบ้านเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงอย่างหนึ่ง

          ถึงเพชรบุรีเราแล่นตรงเข้าเมืองไปกินก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น หมูตุ๋น ที่ร้านที่อยู่ซ้ายมือก่อนถึงไฟแดงประมาณ ๒๐ เมตร     ป้ายหน้าร้านเขียนว่า "มินิมาร์ท ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว"      ร้านนี้เป็นเจ้าประจำเวลาเราเดินทางลงใต้     วันนี้ร้านปรับปรุงใหม่สะอาดและกว้างขวางขึ้น รวมทั้งมีมินิมาร์ทเพิ่มขึ้น     วันนี้มีลูกค้าแน่นขึ้นมาก     เราต้องรอประมาณ ๑๐ - ๑๕ นาทีก๋วยเตี๋ยวจึงมา     เรากินคนละชามและนำแข็งเปล่าคนละแก้ว     เป็นเงินทั้งสิ้นเพียง ๑๐๕ บาท  

         ออกจากร้านนี้เราขับรถไปเลี้ยวกลับตรงไฟแดงแล้วชิดซ้ายแวะซื้อขนมหม้อแกง และทองหยิบ ฝอยทอง ที่ร้านแม่กิมไล้  ๔๕/๓-๔ ข้างเขาวังเพชรบุรี  อ. เมือง เพชรบุรี  โทร. ๐๓๒ ๔๒๕๖๑๘     นี่ก็ร้านประจำของเราเหมือนกัน     ขนมหม้อแกงของเขาอร่อยมาก ไม่หวานจัดเกินไป     คนขายเป็นผู้ชายวัยกลางคนพูดจามีอัธยาศัยดีมาก    มีการแถมให้เอาไปกินบนรถด้วยเสมอ    

         เราขับรถเลี้ยวลงใต้และมองหาป้ายบอกทางไปหาดเจ้าสำราญ    เป้าหมายคือโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ต. แหลมผักเบี้ย  อ. บ้านแหลม  จ. เพชรบุรี    ซึ่งอยู่ติดกับหาดเจ้าสำราญนั่นเอง      ผมต้องการไปดูนกน้ำในบริเวณแหลมผักเบี้ย     ระหว่างทางได้ถ่ายรูปชาวนาเกลือหาบเกลือ    มีกองเกลือสวยงามมาก  

         เราขับรถตามป้ายบอกทาง  จนถึงปากทางเข้าโครงการ มียามหรือประชาสัมพันธ์ที่ทางเข้า      เราต้องลงไปเซ็นชื่อและบอกความประสงค์ในการเข้าไป     เขาให้เอกสารแผ่นพับแนะนำโครงการ      และบอกว่าขับรถไปรอบๆ บริเวณบ่อก็จะเห็นนกเยอะแยะ    บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสีย มีนกน้ำจำนวนมาก แต่ยังน้อยกว่าที่ผมมาเห็นตอนตามเสด็จสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ มาเมื่อวันที่ ๒๘ ม.ค. ๕๐    เพราะวันนี้มาตอนเช้านกยังมากันน้อย    แต่วันโน้นมาตอนบ่ายนกมาเล่นน้ำและผึ่งแดดบ่ายกันมาก

         นกที่พบเป็นตัวแรกคือนกกระแตแต้แว้ด (Red-wattled Lapwing - Vanellus indicus)    ตัวที่ ๒ คือนกตีนเทียน (Black-winged stilt - Himantopus himantopus)     ที่เห็นมากที่สุดคือนกกาน้ำ (Cormorant) ซึ่งเมื่อผมไปถึงชุมพรก็เปิดตำรา A Guide to the Birds of Thailand เขียนโดยบุญส่ง เลขะกุล และ ฟิลลิป ดี. ราวนด์  1991 ก็พบว่าน่าจะเป็นนกกาน้ำปากยาว (Indian shag - Phalacrocorax fuscicollis) ไม่ใช่นกกาน้ำใหญ่ เพราะที่คอไม่มีสีขาว    แต่เมื่อกลับมาบ้าน ตรวจสอบกับหนังสือ "ชีวิตนก จากบันทึกและความทรงจำ" โดย สุธี ศุภรัฐวิกร เล่ม ๑, ๒๕๓๙ สำนักพิมพ์ Photo & Life จึงพบว่าน่าจะเป็นนกกาน้ำเล็ก    เพราะนกกาน้ำใหญ่และนกกาน้ำปากยาวหายาก     ตัวใหญ่เด่นที่สุดคือนกยางโทนใหญ่ (Great egret - Egretta alba)     มีนกยางหลากหลายพันธุ์     เราพบเหี้ยตัวยาวเป็นวาเดินข้ามถนนด้วย      ช่วงนั้นเป็นเวลาประมาณ ๙ น. แดดจ้า       มีรถเข้ามาดูนกแบบเดียวกับเราอีกคันหนึ่ง

         ผมอาฆาตไว้ว่า  จะหาโอกาสมาดูนกตอนบ่ายและนอนค้างแถวหัวหินสักคืน    และจะเดินชมบริเวณป่าชายเลนที่เขามีทางเดินไม้ยกระดับเข้าไปในป่าอย่างดี      คิดว่าคงจะมีโอกาสเร็วๆ นี้    

         ออกจากแหลมผักเบี้ย เราขับรถไปตามทางเส้นเก่า     ผ่านชะอำ หัวหิน มุ่งหน้าไปหมู่บ้านเขาตะเกียบ     ลูกสาวโทรศัพท์ถามทางไปร้านเจ๊เขียวอาหารทะเล ซึ่งอยู่ที่ชายหาดหมู่บ้านเขาตะเกียบ    เราได้ชื่อร้านนี้จากหนังสือ "๑๐๐ จานเด็ด" ที่ธนาคารไทยพาณิชย์พิมพ์แจก     เราสั่งกรรเชียงปูม้าอบ  กุ้งอบวุ้นเส้น  กุ้งต้มยำ  และผัดผักรวม     กรรเชียงปูกลายเป็นปูม้าตัวเล็กๆ แกะผ่าซีก และไม่สดนัก จานเล็กนิดเดียว    กุ้งสดดี แต่กุ้งอบวุ้นเส้นมีแต่วุ้นเส้น มีกุ้งไม่กี่ตัว และต้มยำกุ้งรสดี     แต่ในภาพรวมเราไม่ประทับใจนัก    และราคาก็ไม่จัดว่าถูก     ผมชอบชายหาดหลังร้านที่หาดทรายสะอาดและสวย      มองไปทางใต้เห็นเขาตะเกียบและวัดเขาตะเกียบ     เป็นช่วงที่พายุฝนกำลังมา      ผมจึงได้รูปชายหาดและท้องฟ้ายามมีพายุมาฝาก     นั่งกินอาหารสักครู่ฝนก็เทลงมาอย่างหนัก      และตกบ้างหยุดบ้างตลอดวัน     เราพูดกันว่าเดินทางเที่ยวนี้อากาศเย็นสดชื่นดีมาก

          สถานที่แวะเป็นประจำของเราถัดไปคือสถานีบริการทางหลวงเขาโพธิ์     ซึ่งอยู่ในจังหวัดประจวบ แต่อยู่ติดกับชายแดนจังหวัดชุมพร      เป็นสถานที่ที่คนนิยมแวะพักรถ  ซื้อสินค้าโอท็อป  และเสื้อผ้าส่งออกลดราคา      ในการเดินทางครั้งก่อนๆ ผมได้กางเกงสวมเล่นหลายตัวที่นี่     แต่คราวนี้หาตัวที่ถูกใจไม่ได้     ลูกสาวซื้อกางเกงยีน และภรรยากับพี่สาวได้เสื้อยืดคนละ ๒ ตัว

         เราเข้าโรงแรมชุมพร พาเลซเมื่อเวลา ๑๗.๓๐ น.      แล้วออกไปกินอาหารเย็นที่ร้านข้าวต้มลิ้มฮุยกี่     อยู่ที่ถนนศาลาแดงตรงข้ามธนาคารกสิกรไทย    อาหารรสดีและราคาถูก     ติดกับร้านข้าวต้มมีศูนย์จตุคามรามเทพ     ผมจึงได้คุยกับหนุ่มเจ้าของร้าน   ได้เห็นกระแสอย่างแรงทั่วประเทศ     ผมมองว่าเป็นกิจการที่ทำกำไรดีมาก     เพราะเป็นการทำมาหากินกับความเชื่อแบบงมงายของคน     ธุรกิจที่ทำมาหากินกับอารมณ์มนุษย์กำไรดีเสมอ      วัตถุมงคลราคาชิ้นละ ๑,๕๐๐ - ๔,๕๐๐ บาท    เห็นมีคนมาเยี่ยมมาคุยขอดูเป็นระยะๆ      และมีผู้หญิงที่เข้าใจว่าเป็นสายส่ง หรือยี่ปั๊วมาคุยด้วย      คือศูนย์นี้เป็นทั้งที่รับและที่ปล่อยวัตถุมงคล     ผมไม่ได้เข้าไปฟังการสนทนา     แต่เดาว่าแต่ละครั้งที่คุย ความศักดิ์สิทธิ์ของวัตถุก็จะถูกย้ำเพิ่มขึ้น     ถือเป็นการจัดการความรู้ว่าด้วยความงมงายได้ไหม ผมถามตัวเอง
       
          ที่จริงร้านอาหารจีนมีชื่อของชุมพรคือร้านฉั่วคุ้ยกี่     อยู่ถนนศาลาแดงเหมือนกัน ฟากเดียวกันกับร้านลิ้มฮุยกี่    แต่เลยไปทางสี่แยกไฟแดงมากกว่า     ผมมาเห็นในวันรุ่งขึ้นจึงจำขึ้นได้   

        ออกจากร้านข้าวต้มเรารีบไปเยี่ยมแม่     ปรากฎว่าร้านปิดแล้ว แต่ก็เรียกได้     แม่เข้าห้องแล้วแต่ยังไม่นอน     กำลังดูทีวีเรื่องเปาบุ้นจิ้น     แม่บอกว่าเป็นเรื่องโกหก แต่ก็สนุกดี     เราคุยกันเรื่องขาของแม่ที่หักเพราะหกล้ม    และได้รับการผ่าตัดใส่โลหะดามกระดูกที่ศิริราช โดย รศ. นพ. บรรจง มไหสวริยะ     แม่เพิ่งไปเอ็กซเรย์ที่โรงพยาบาลวิรัชศิลป์ ชุมพร    การดามกระดูกเข้าที่ดีมาก    แต่ร่องรอยการเชื่อมต่อของกระดูกยังน้อย     เราปรึกษากันว่าจะขอให้แม่ดื่มนมมากๆ ให้ได้แคลเซี่ยมไปช่วยการสร้างกระดูก  ปัญหาสำคัญของแม่คือยังเจ็บขาข้างที่หัก และเบื่ออาหาร     ผมซื้อปลาสลิดทอดกรอบจากร้านลูกจันทร์ที่ถนนพระราม ๖ ริมคลองประปามาฝาก     แม่บอกว่าคงจะช่วยให้กินอาหารอร่อยบ้าง     คุยกันไม่ถึงชั่วโมงเราก็ลากลับไปนอนค้างที่โรงแรม

         โรงแรมชุมพร พาเลซ ๓๒๘/๑๕ ถ. ประชาอุทิศ  ต. ท่าตะเภา  อ. เมือง  จ. ชุมพร  โทร. ๐๗๗ ๕๗๑๗๑๕  โทรสาร ๐๗๗ ๕๗๑๗๒๔  อยู่ติดกับตลาดสด     กลางใจกลางเมือง เป็นทำเลชั้นยอดในการหาซื้อของ      ป้าอี๊ดชอบมาก     ห้องสะอาด เตียงนอนสบาย    ราคาห้องละ ๖๐๐ บาท     เข้าใจว่าช่วงไม่ใช่หน้าเทศกาล ราคาอาจถูกกว่านี้

                    

               ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าประจำของเราที่เพชรบุรี

                    

                        สั่งก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น และไก่ตุ๋น

                    

                     บรรยากาศการทำงานที่นาเกลือ

                    

                 เขาตะเกียบ ถ่ายจากหลังร้านเจ๊เขียว

                    

      ริมทะเลยามพายุฝนมา ถ่ายที่ชายหาดหลังร้านเจ๊เขียว

                     

กินข้าวต้มที่ร้านลิ้มฮุยกี่ ชุมพร  มีศูนย์จตุคามรามเทพอยู่ติดกัน

                     

                   ตู้โชว์และใบโฆษณาจตุคามรามเทพ

                     

                              จตุคามรามเทพ รุ่น ๓ สี

                    

          ชายทะเล บ้านปากหาด  ต. ท่ายาง  อ. เมือง  ชุมพร 

วิจารณ์ พานิช
๑๓ เม.ย. ๕๐  วันสงกรานต์
โรงแรมชุมพร พาเลซ
แก้ไขเพิ่มเติม ๑๕ เม.ย. ๕๐

หมายเลขบันทึก: 94914เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนท่านอาจารย์

อาจารย์เล่าเรื่องสนุกค่ะ เป็นนักเขียนได้สบายๆเลย และรูปก็สวยมากนะคะ

ที่ชุมพรดิฉันไปบ่อย สมัยเด็กๆ คุณพ่อชอบขับรถพาลูกๆไปเที่ยว ตามต่างจังหวัด ไปมาเกือบทุกจังหวัดเลยค่ะ คิดไว้ว่า พอหลานโตจะพาไปเที่ยวแบบนี้บ้าง อยากให้หลานอยู่กับธรรมชาติค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท