ความทุกข์อยู่ที่หัว ความกลัวอยู่ที่ใจ..โรคเกิดที่ท้อง


"...ความทุกข์อยู่ที่หัว ความกลัวอยู่ที่ใจ..โรคเกิดที่ท้อง... เพราะขันธ์ 5 มันอยู่ที่หัวนี่ วันหนึ่งเรากินอาหาร 5 อย่าง ทางปาก -อาหารทางจมูก ทางตา ทางหู-ทางสัมผัส เหตุที่มันเกิดทุกข์ ก็เพราะเราไม่เข้าใจ เราต้องมาฝึกตรงนี้ ป้อนอาหาร 5 อย่างนี้ให้สมดุลกัน...อาหารทางตา-เอาอาหารดีๆให้เขา ไม่ใช่เอาภาพลามกอนาจารไปให้เขาดูๆแล้ว เพ่งจิตไปผูกอยู่อย่างนั้น ไม่ถูกต้อง...อาหารทางเสียง เราให้ความรู้ดีๆเข้าไป จิตได้ของดีๆเข้าไป ก็จะพัฒนาขึ้นไปอีก นี่คือ การข้ามภพ นี่แหละที่บอกว่าพุทโธ..."พุทโธ คือมีสติ เดินก็มีสติ นั่งก็มีสติ  ...."

                                  ธรรมจากหลวงพ่อเอนก อัตตมโน   วัดน้อยเจริญธรรม อ.เมือง สิงห์บุรี

หมายเลขบันทึก: 94909เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 07:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 Steak House เรียนท่านพัชรา

 เวลาจะ กิน ก็ ต้องมีสติ ครับ

 กิน อย่างพอเพียง เคียงคู่คุณธรรม

  • สวัสดีครับ
  • ผมประทับใจบันทึกนี้มาก 
  • สั้นกระชับ ได้ใจความ...ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมทำไม่ได้ และเขียนไม่ได้
  • ...
  • สติ....คือ  เกราะป้องกันชีวิต..ใช่ไหมครับ

ท่าน JJ

ขอบคุณมากค่ะที่กรุณาช่วยต่อยอด

คุณแผ่นดิน

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียน

สติเป็นองครักษ์พิทักษ์เราค่ะ... แต่มักถูกลืมเป็นประจำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท