ภาคประชาชนเขียนแผนพัฒนาได้หรือไม่?


มาแจ้งข่าวถึงบันทึกอีกอันหนึ่ง ที่เชิญชวนนักคิดไปร่วมสนุกกัน โดยการร่วมกันเขียนแผนพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจครับ

การทดลองอันนี้ อาจจะบอกได้ว่านักคิดบน g2k อยากเสนออะไรต่อสังคมและรัฐ มีเป้าหมายอะไร เปลี่ยนความคิดเป็นการกระทำได้อย่างไร แก้ปัญหา-จัดลำดับความสำคัญการพัฒนาอย่างไร และจัดสรรทรัพยากรอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด
หมายเลขบันทึก: 94908เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 07:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Conductor.....

เคยฟังปุจฉาวิสัชชนา ระหว่างพระเถระกับพระใหม่นานแล้ว.....

เรื่องมีอยู่ว่า พระเถระ มีจีวรและบริขารเครื่องใช้อื่นๆ มากมาย แต่ท่านก็เก็บไว้อย่างนั้น.... พระใหม่เพิ่งบวชเข้ามาก็เรียนถามว่า ทำไม ? ท่านอาจารย์ไม่ให้พระ-เณรไปใช้บ้าง ประมาณนี้....

บังเอิญพระใหม่รูปนี้ มีครอบครัวก่อนบวช คือมีสีกาและลูกอยู่ที่บ้าน... พระเถระจึงถามกลับไปว่า ทำไม ? ลูกจึงร้อง ... พระใหม่ก็ตอบว่า เพราะหิวนม มดกัด อึ ฉี่ หรือมีปัญหาบางอย่าง....

พระเถระก็บอกว่า นั่นแหละ พระเณรก็เหมือนกัน เค้ายังอยู่ได้ เค้าก็ไม่ขอ.. ถ้าบอกให้ บางครั้งเค้าก็ไม่ค่อยยินดี เมื่อไหร่เค้าต้องการ เค้าค่อยมาขอเอง ... เปรียบเหมือน ถ้าลูกไม่ร้อง ก็ไม่จำเป็นต้องไปสนใจมากนัก... ประมาณนี้...

.....

อาตมาคิดว่า ประชาชนก็เหมือนลูกๆ มีความคิดหรือความต้องการจะให้บ้านเมืองเป็นไปอย่างไร ก็น่าจะแสดงความเห็นได้... มิใช่ว่า ต้องให้รัฐบาล ซึ่งเปรียบเหมือนพ่อแม่ ซึ่งคอยนึกเดาหรือคาดหมายไปเองว่า ลูกๆ ต้องการอย่างนั้น อย่างนี้ ...

เพราะหลายๆ เรื่องที่รัฐบาลวางแผนหรือให้มา มิใช่สิ่งที่ประชาชนต้องการอย่างแท้จริง.....  ประมาณนั้น

สรุปว่า เห็นด้วยกับแผนพัฒนาฉบับประชาชน

เจริญพร

แม้ผมจะยังไม่บรรลุ แต่ก็เข้าใจว่าในอริยสัจ ๔ นั้น การมองเห็นทุกข์และการเข้าใจทุกข์ เป็นเพียงขั้นแรก
ใช่ไหมครับ

เรื่องนี้เป็นเช่นเดียวกันกับการมองเห็นปัญหา การเข้าใจ ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตมาจนปัจจุบัน เปรียบเหมือนขั้นแรก ซึ่งยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ต้องทำอีก จึงจะมีโอกาสแก้ไขปัญหาได้ครับ -- บางทีทำแล้วอาจแก้ไม่ได้ แต่ถ้าไม่ทำอะไรมัวแต่มองดูปัญหา หรือตั้งคำถามเฉยๆ ก็รับประกันได้ว่าแก้ไขไม่ได้แน่ๆครับ

แล้วนั่นก็เป็นเหตุผลหลักอันแรกที่ผมเสนอแผนพัฒนาฯ ฉบับประชาชนขึ้นมาครับ

อีกอย่างหนึ่งคือตอนนี้ มีผู้ใหญ่อยู่แถวเมืองบอสตัน-เคมบริดจ์ในสหรัฐ (MIT/Harvard) ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนความเห็นกับนักศึกษาไทยในสหรัฐ ซึ่งเขาก็มีฟอรัมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเรื่องการที่จะนำความรู้กลับมาพัฒนาประเทศอยู่แล้ว ก็เลยขอความร่วมมือมาให้ช่วยตั้งระบบเพื่อปรึกษาหารือกันข้ามกลุ่มอย่างต่อเนื่อง -- ในเมื่อตั้งระบบขึ้นมาแล้ว ก็เลยเอาเรื่องแผนพัฒนาฯ ฉบับประชาชนใส่ไว้ด้วยกันเลยครับ

ขอเชื่อมโยงไปบันทึกสุดฮ็อตทางปัญญา คนไทย..ขาดสิ่งใด ? ของ คุณเบิร์ด ครับ

ท่าน P เป็นผู้ที่ชวนผมไปดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท