คำสอนหลวงพ่อ เรื่องความโกรธ


โกรธ ใครคิดว่าไม่สำคัญ

ธรรมะตอนตี 4 จากคำสอนของหลวงพ่อ เกี่ยวกับความโกรธ

เวลาจะโกรธ จะเกลียด ก็ควรคิดถึงความหลัง คิดถึงอนาคตที่จะเกิด มาบวก ลบ คูณ หาร กับความไม่ดีที่จะเกิดขึ้นในขณะนั้น

จะพอทำให้ระงับโกรธ เกลียด ลงได้บ้าง

โดยมากคนเราที่เป็นไปในทางที่ไม่ดี ก็เพราะ ความอยากได้ ตามใจตนเอง และอยากให้คนอื่นๆ เป็นไปในทางที่อยู่ใต้อำนาจความอยากของเรา บ้างครั้งไม่คำนึงถึง ผิด ถูก สิ่งที่สุดวิสัยที่จะป็นไป เรื่องจึงระบายออกมา และลุกลามไปไหม้ คนอื่นให้เดือดร้อน เพราะความโกธรของเรา

hulk

ภาพความโกรธ ที่ทำให้ร่างกายเปลี่ยนแปลง จากเรื่อง Incredible hulk

baby angry

หนูน้อย แสดงความโกรธ ไม่ทราบสาเหตุอะไร

man angry

ชายหมุ่มที่แสดงหน้าตาโกรธ ทำให้ไม่หล่อ

noangry

เจ้ายักษ์ตาเดียว ที่บอกว่าไม่ได้โกรธ หน้าตายังหน้ากลัวขนาดนี้ ถ้าโกรธจริงๆ จะหน้ากลัวขนาดไหน

ความโกรธ คือ อารมณ์เดือดพล่านที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
ในยามที่เราต้องเกี่ยวข้องผู้อื่น อ่านเทคนิควิธีทำให้หายโกรธแบบง่าย ๆ จาก http://www.budpage.com/angry.shtml

วิธีที่ ๑. ยามใดเมื่อเราโกรธ เราต้องรู้ตัวของเราเองว่า เรากำลังได้รับพิษร้ายเข้าไปแล้ว ควรสร้างความรู้สึก"สะดุ้งกลัว"ขึ้นมาทันที และ พยายามระงับความโกรธนั้นไว้ไม่ให้พิษโกรธกำเริบแสดงเป็นกริยาอาการอะไรออกมาอย่างเด็ดขาดด้วยการพิจารณาโทษของความโกรธให้มากที่สุด 
          

ตัวอย่างวิธีคิด
 "หากเราโง่เขลาคิดตอบโต้ผู้อื่นด้วยความโกรธเมื่อใด พิษร้ายของความโกรธก็จะเพิ่มขึ้นและหมักหมมอยู่ในใจมากขึ้นทุกที มันจะคอยออกมาเผาลนจิตใจของเราไปชั่วกาลนาน เสมือนหนึ่งเราได้สร้างนรกให้เกิดขึ้นในใจของตัวเอง "
(เป็นการนำคุณธรรมข้อ "โอตตัปปะ"หรือ "ความสะดุ้งกลัว" มาอธิบายให้ตัวเองเห็นถึงผลร้ายของความโกรธ / สุตตันต.เล่ม ๑๓ ข้อ ๑๑ หน้า ๑๔ )

วิธีที่ ๒ มองเห็นผลดีของการระงับความโกรธด้วยเมตตา ว่าทำให้เรานอนหลับฝันดี มีเพื่อนเยอะแยะ ใครเห็นใครก็รักไคร่ มีสุขภาพจิตดี มีความสุขตลอดเวลาโห..คุ้มค่าจริง ๆ เลย 
(ดูอานิสงส์เมตตา ๑๑ ประการ / สุตตันต.เล่ม ๑๖ ข้อ ๒๒๒ หน้า ๓๖๑ )

วิธีที่ ๓. เมื่อรู้สึกโกรธ หรือ เคืองใจใครก็ตาม ให้ตั้งสติระลึกนึกถึงความดีของคน ๆ นั้นไว้ในใจ เช่นเขาเคยทำดีอะไรให้แก่เราบ้างไหม หรือ เขามีส่วนดีอื่นๆ ที่น่าประทับใจอะไรบ้าง นึกอย่างนี้มาแทนความคิดไม่ชอบใจ ความโกรธก็จะหายไปเอง
ตัวอย่าง 
"นายมีโกรธนายแดงที่พูดจาดูถูกตน แต่พอนายมีนึกถึงเมื่อครั้งนายแดงเคยช่วยมา ทาสีบ้านให้ทั้งวันเมื่อปีที่แล้ว นายมีก็หายโกรธนายแดง"
"คุณเจ ไม่ชอบหน้าคุณจอนเลย เพราะคุณจอนชอบพูดจากวนประสาท แต่คุณเจก็ พยายามคิดว่าคุณจอนถึงแกจะชอบพูดกวนประสาท แต่แกก็ยังดีที่ไม่กินเหล้าสูบบุหรี่ คิดได้ดังนี้คุณเจ ก็เกิดความรู้สึกที่ดีต่อคุณจอนขึ้นมาบ้าง "
(ดู วิธีระงับความอาฆาต ด้วยการมองเห็นความดีของเขา /สุตตันต.เล่ม๑๔ ข้อ ๑๖๑-๑๖๒ )

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 94863เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2007 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การระงับความโกรธ

คือรู้ตัวว่ากำลังโกรธ แล้วก็ไม่รับเอามาเป็นอารมณ์

  "โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า"

    "โมโหนี่ พาโตตกต่ำ"

    "ความโกรธคือไฟ มันจะเผาไหม้ใจเราเอง

      เราโกรธคนอื่น แต่มันร้อนในใจเรา"

ขอบคุณครับ

สำหรับ คิดดีๆ ที่ช่วยในคิด พิชิต ความโกรธ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท