ข้อคิดจากการไปสวนกล้วยไม้


การทำผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพดีเยี่ยมอย่างเดียว จะไม่สามารถทำให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรืองได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ธุรกิจไปได้ดีก็คือเรื่องการตลาด

       วันนี้ได้มีโอกาสพูดคุยและไปเยี่ยมชมสวนกล้วยไม้โคราช ของคุณหมอท่านหนึ่งคลุกคลีอยู่ในวงการกล้วยไม้มานาน ท่านเป็นนายกสมาคมกล้วยไม้โคราชมาหลายสมัย กล้วยไม้ของท่านที่ส่งเข้าประกวดได้รับรางวัลระดับประเทศมามากมาย  แต่ทราบว่าผลตอบแทนจากการเพาะเลี้ยงและพัฒนากล้วยไม้ของท่าน ไม่สามารถสร้างรายได้ให้กับท่านสมดุลย์กับการลงทุนลงแรงและการทุ่มเทของท่าน เพื่อการพัฒนาของวงการกล้วยไม้ของโคราชและของประเทศไทย  จนกระทั่งเมื่อสองปีที่ผ่าน ท่านได้หุ้นส่วนใหม่ที่เป็นคนรุ่นใหม่  เป็นวิศวกรที่ มีความรู้ความสามารถไม่เฉพาะด้านวิชาการที่ท่านเรียนมาโดยตรง แต่มีความรู้ความสามารถในด้านการจัดการส่งสินค้าและด้านการตลาด จึงเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์และจำหน่ายกล้วยไม้ผ่านทางอินเตอร์เนทขึ้น  ทำให้สามารถจำหน่ายกล้วยไม้และลูกผสมกล้วยไม้ต่าง ๆ ผ่านช่องทางนี้ได้มากกว่าเดิมมาก  ทำให้สามารถทำรายได้จากการเพาะเลี้ยงกล้วยไม้ของสวนแห่งนี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก
       คุณหมอเล่าให้ฟังว่า ทำให้ท่านเห็นแจ้งด้วยตนเองว่า การทำธุรกิจหรือผลิตอะไรเพื่อการจำหน่ายนั้น การทำผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพดีเยี่ยมอย่างเดียว จะไม่สามารถทำให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรืองได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ธุรกิจไปได้ดีก็คือเรื่องการตลาด

 
      (ไปชมสวนกล้วยไม้ แต่ถ่ายรูปดอกไม้อื่นมาให้ชมกันครับ ดอกอะไรเอ่ย ? )

หมายเลขบันทึก: 94693เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2007 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดอกปทุมมาใช่ไหมคะ สีสวยค่ะ
  • ท่านใบบุญ
    P ครับ ดอกคล้ายกับ ปทุมมา อาจจะเป็นพืชตระกูลเดียวกันหรือเปล่า ผมไม่แน่ใจครับ คนปลูกเขาบอกว่า เป็น ขิงแดง ครับ
  • แต่อีกคนบอกว่า เป็น....ดูที่นี่ครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท