คำพูด + การกระทำ --> ความคิด


"การกระทำ คำพูด สื่อถึงความคิด การจะรู้ความคิดของคนไม่สามารถดูได้ที่กระทำหรือคำพูดอย่างใดเพียงอย่างเดียว….ต้องดูทั้งการกระทำและคำพูดประกอบกัน รวมทั้งพิจารณาดูจากสถานการณ์ปัจจุบันสถานการณ์ในอดีต การให้คุณค่าและบรรทัดฐานการใช้ชีวิตของคนๆนั้น โดยไม่ใช้บรรทัดฐานของเราเป็นเครื่องตัดสิน"

ความคิด...ของคนคนหนึ่งอาจลึกซึ้งมากว่าที่ใครหลายคนหรือคนที่คิดเองจะอธิบายออกมาเป็นคำพูดแค่เพียงคำเดียว  หรือแค่เพียงประโยคเดียวได้  เพราะการพูดไม่ได้หมายความว่าจะสามารถสื่อความคิดที่มีอยู่ออกมาได้ทั้งหมด  เพราะการกระทำและการแสดงออกนั้นไม่ได้หมายความว่าจะออกมาจากความคิดเพียงความคิดเดียว

มีคนเคยพูดไว้ว่า  "การกระทำ คำพูด สื่อถึงความคิด การจะรู้ความคิดของคนไม่สามารถดูได้ที่กระทำหรือคำพูดอย่างใดเพียงอย่างเดียว….ต้องดูทั้งการกระทำและคำพูดประกอบกัน รวมทั้งพิจารณาดูจากสถานการณ์ปัจจุบันสถานการณ์ในอดีต การให้คุณค่าและบรรทัดฐานการใช้ชีวิตของคนๆนั้น โดยไม่ใช้บรรทัดฐานของเราเป็นเครื่องตัดสิน"

ก็แน่หละ...  การวัดคน ๆ  หนึ่งจากคำพูดแค่เพียงไม่กี่ประดยคที่เปล่งออกมา  จากการกระทำเพียงไม่กี่ครั้ง  หรือจากสถานการณ์เพียงไม่กี่สถานการณ์  เพียงแค่บุคคลนั้นบอกว่าออกมาจากใจ....  นั้น  มันไม่สามารถวัดถึงความคิด การกระทำ สถานการณ์ ที่เค้าเคยผ่านมาหลายล้านนาทีในชีวิตได้เลย....  จนมีคนยกตัวอย่างให้เหมือนกับ  "จิกซอว์ชิ้นเดียวไม่สามารถทำให้เห็นได้ถึงภาพที่สมบูรณ์ ภาพที่สมบรูณ์จะเห็นได้เมื่อวางจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายลงไป" 

ดังนั้น...การที่เราจะรู้จักใครคนหนึ่งอย่างแท้จริง  อาจใช้เวลา  หนึ่งปี  สองปี  สามปี  หรือไม่ก็อาจทั้งชีวิต...  หรือบางครั้งอาจจะไม่มีวันนั้นให้เห็นเลย... 

เพราะอะไรเหรอ...  ก็เพราะว่า  คนเรามีการเติบโตขึ้น  มีการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ  ด้านตามสถานการณ์ที่โลกและสิ่งแวดล้อมเป็นตัวแปลกำหนด...  ให้มีการแปลผันตลอดเวลา...

เพราะฉนั้น... "อย่าคิดแทนใคร อย่าด่วนสรุป อย่ารีบร้อนตัดสินคน"  เพราะอาจทำลายคน  คนหนึ่งทั้งชีวิต...

* ฝากไว้ให้เป็นข้อคิดสำหรับเพื่อนร่วมงาน  และใครหลาย ๆ  คน.... 

หมายเลขบันทึก: 94556เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท