เมื่อเริ่มจะเป็นคุณ(ธุร)กิจ


ความฝัน /แรงบันดาลใจ /ความแน่วแน่ / ความทะเยอทะยาน

เมื่อเริ่มที่คิดจะทำธุรกิจ คนเราต้องทำอะไรบ้าง

1.มองเห็นตัวเองว่าขายอะไรอยู่ เช่น ขายก๋วยเตี๋ยว ขายลูกชิ้นปิ้ง เปิดร้านอินเตอร์เน็ท ร้านซักผ้า เล่นหุ้น ผู้รับเหมา เป็นต้น

2. ศึกษาอาชีพที่สนใจ โดย อ่านในหนังสือ คุยกับคนที่ทำอาชีพนั้นอยู่ ลองไปฝึกงานดู

3. สำรวจปัจจัยการผลิตที่มีอยู่ เช่น ที่ดิน ทุน แรงงาน และความเป็นผู้ประกอบการ

4. เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียของแต่ละอาชีพ (ที่สำคัญ ห้ามเข้าข้างตัวเองนะ)

5. เลือกจนกระทั่งเหลือ แค่ 1 ถึง 2 อาชีพ แล้วถามตัวเองอย่างจริงจังว่า ทำไมถึงอยากมีอาชีพนั้นๆ เช่น เมื่อพิจารณาแล้วเหลือสองทางคือ ขายอาหารตามสั่ง ซึ่งก็ชอบกิน กับ เปิดร้านหนังสือ ซึ่งก็ชอบอ่าน จากนั้นก็ถามตัวเองจริงจังว่า ความเหมาะสมของทำเล กลุ่มลูกค้า ความถนัดของเรา คู่แข่งเป็นอย่างไร ถามตัวเองเยอะๆ

6. ฝันเริ่มเป็นรูปร่าง ก็แบ่งปันให้คนอื่นช่วยคิดทันที ฟังความคิดเห้นคนอื่นมากๆ ทั้งเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย เราจะมีพลังขึ้นอีกมาก ขั้นนี้ พี่เรียกว่า "แรงบันดาลใจ" จ้ะ  

7. เมื่อคิดตกแล้ว (หมายถึงตกลงปลงใจ) น่ะ ก็เริ่มมุ่งเป้าให้ดี และเริ่มลงมือทำด้วยความแน่วแน่และตั้งใจ อุปสรรคมากน้อยเพียงใดก็อย่าท้อ สู้ต่อไป

8. ความรวดเร็วในการเติบโตในธุรกิจ ก็มีความทะเยอทะยานเป็นน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ ทะเยอทะยานให้ไปในตำแหน่งที่สูงขึ้น บางคนก็สูงขึ้นทางทรัพย์ บางคนก็สูงขึ้นทางใจนะจ๊ะ

9. สำหรับคนทำธุรกิจที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัว บางคนเริ่มมีเวลาให้สำหรับคนที่มีประโยชน์ พี่อยากจะบอกว่าระวัง "วันที่เงียบเหงา" นะจ๊ะ เพราะคนไม่ได้เกิดมาเพื่อหาประโยชน์จากกัน เพราะเราต้องช่วยกันอยู่แล้ว ดังนั้น เพื่อนคุณบางคนอาจไม่ได้ช่วยคุณด้านการค้าหรือธุรกิจ แต่เขาก็อาจเป็นคนที่รักคุณและพร้อมอยู่เคียงข้างคุณนะ

10. มิตรในการทำธุรกิจ บางครั้งมิตรก็มาในหมู่ของคู่แข่ง เมื่อแรกที่ทำธุรกิจก็กลัวเรื่องคู่แข่งมาก กลัวเขาทำได้ดีกว่า แต่เมื่อทำงานไปซักพักเราก็ได้พบเพื่อนแท้ในคู่แข่งหลายคน ที่ช่วยกันแบ่งปันทรัพยากรและลูกค้า "ทำกินต้องใจกว้าง" นะคะ

แล้วเจอกันค่ะ

  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9452เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2005 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท