จากคนคนที่ห่างหาย


แด่คนที่จากไป

ไม่ค่อยได้มาเขียน blog เท่าไหร่ครับ เพราะช่วงนี้โดยส่วนใหญ่จะไปเข้า บล็อค ของเด็ก เพราะเป็นอาจารย์ต้องพยายามตามเด็กให้ทันครับ ห่างหายไปช่วงหนึ่งก็มีเรื่องอะไรมาเล่าเยอะครับ แต่ในช่วงนี้ผมอยากให้ทุกคนร่วมกันไว้อาลัยกับการเสีย ดอกไม้ดอกหนึ่ง ที่ ม.อ. ปัตตานี พยามฟูมฟัก และพัฒนาเขาให้เป็นคนดีของสังคม ช่วยเหลือสังคม แต่ปัจจุบันเราได้สูญเสียเขาไป กับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด และไม่คาดฝัน ผมอยากให้ทุกคนลองอ่านบทความนี้ครับ (ซึ่งผมได้เขียนลงที่ Learner แต่ก็อยากให้ gotoknow ลองอ่านดูน่ะครับ

ร่วมไว้อาลัยแด่  นายพันธพงศ์ โสภาศรี ชื่อเล่น บ๊วย

รหัส 4530383

วิชาเอกภูมิศาสตร์ วิชาโทประวัติศาสตร์

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 

ชาวอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

ผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์ระเบิดที่บริเวณร้านเบิ้มก๋วยเตี๋ยวนครปฐม

ข้างห้างแว่นบิวตี้ฟูล ตลาดโต้รุ้ง เมื่อประมาณ 20.30 น.

คืนวันที่ 30 เมษายน 50

อุทิศคุณความดีทั้งหลายที่ผมทำมาให้น้องบ้วยครับ ผมฟัง nation ช่อง 5 ตอนเช้า (วันที่ 2 พ.ค. 2550) ผู้รายงานข่าว สัมภาษณ์คุณแม่ของน้องบ๊วย คุณแม่เขาพูดได้ซึ้งใจมากครับ ว่า "ลูกของดิฉันตัดสินใจเรียนที่ มอ.ปัตตานี เพราะเขารักที่นี้ ที่มอ.ปัตตานี ไม่มีการแบ่งว่ากลุ่มใดจะนับถือศาสนาอะไร จะมีวิถีชีวิตอย่างไร ลูกของดิฉันบอกฉันเสมอว่า คนที่นี้รักในผืนแผ่นดินนี้และรักจะอยู่ร่วมกัน แม่ไม่ต้องห่วง ลูกรักปัตตานี เหมือนกับที่ลูกรักเชียงใหม่ (บ้านเกิดของน้องบ๊วย)" เป็นสิ่งที่ผมฟังแล้วรู้สึกดีใจ และภูมิใจกับนักศึกษาคนนี้มาก

เหตุการณ์ที่นี้มีคนเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่พยายามให้คนที่นี้แตกแยกกัน เพราะเขามีผลประโยชน์แฝงอยู่ ยิ่งเหตุการณ์รุนแรงเท่าไหร่ เขายิ่งได้ผลประโยชน์มาก ประชาชนตาดำๆ เท่านั้นที่ไม่รู้และเป็นเครื่องมือหากินของบุคคลกลุ่มนี้ ประกอบกับคนไทยอีก 73 จังหวัด คิดกับพื้นที่ 3 จังหวัดอย่างไร คนที่นี้ไม่ต้องการความสงสาร แต่ขอให้เข้าใจเขาบ้าง เข้าใจว่า เขาโดนกระทำมากเพียงไร เข้าใจว่า กำลังใจที่เขาได้รับจากหลายๆ ฝ่ายนั้นพวกเขาขอ ขอบคุณ

 แต่ขออย่าให้บุคคลอื่น ซ้ำเติมให้เหตุการณ์ต่างๆ เลวร้ายขึ้นอีก ยิ่งหลายคนด่าพวกโจร "เอามันไปประหารซ่ะ! เอามันไปฆ่า! มึงอย่ามาอยู่ในดินแดนของกู! ฯลฯ" หลายคนได้ความสะใจ หลายคนรู้สึกค่อยยังชั่วจากการได้บ่น เพราะเบื่อกับปัญหานี้ แต่การที่คุณบ่นน่ะ หรือที่คุณคิดอยู่ ทำลายคนในพื้นที่แบบทางอ้อม ทำลายความสงบที่นี้ เพราะคุณยิ่งบ่นเพราะเบื่อกับเหตุการณ์มากเท่าไหร่ พวกนั้นยิ่งสะใจ เพราะคุณตกเป็นเครื่องมือของพวกเขาทางอ้อมแล้ว คือ การได้ยั่วยุให้คนเขาเกลียดกัน และยิ่งจะปฏิบัติการณ์มากขึ้นกว่าเดิม การทำงานของที่นี้อยากให้มันสงบ ต้องหยุดการ PR. และต้องขอให้ทุกคนใจเย็นเพราะเรื่องนี้ปัญหานี้มันเกี่ยวข้องกับคนหลายฝ่าย หลาย รวมทั้งพวกคุณด้วย

ทุกคนช่วยได้นะครับ ในการคิดก่อนพูด คิดก่อนเขียน และคิดก่อนทำ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนเป็นสำคัญครับ เพราะปัญหานี้ไม่ใช้เป็นปัญหาเพียงแค่คนใน 3 จังหวัดเท่านั้น แต่มันเป็นปัญหาของคนทั้งประเทศ เป็นปัญหาที่มองว่า เหตุการณ์จะสงบได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับคุณ คุณ และคุณทุกคนครับ

หมายเลขบันทึก: 94258เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2007 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ขอร่วมไว้อาลัยแด่  นายพันธพงศ์ โสภาศรี น้องบ๊วย ด้วยค่ะ ขอให้น้องบ๊วยไปสู่สุขคติค่ะ

และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องบ๊วยด้วยค่ะ

  • ขอแสดงความเสียใจด้วยครับผม
  • แต่ว่าอาจารย์หายไปนานมากจนคิดถึงครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ขอร่วมไว้อาลัยกับการจากไปของน้องพันธพงศ์ โสภาศรี
  • ขอให้เหตุการณ์นี้อย่าได้เกิดกับครอบครัวใครอีกเลยค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ราณีขอร่วมไว้อาลัยกับน้องพันธพงศ์ โสภาศรี ค่ะไม่รู้ว่าสังคมเริ่มหลงทางกันหรือเปล่า แต่ราณีก็ขอให้ภาคใต้ มีความสงบสุขและคนไทยทุกคนรักกันมาก ๆ ค่ะ

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์
  • ประทับใจกับบทความของอาจารย์นะครับ
  • ร่วมไว้อาลัยกับน้องพันธพงศ์ โสภาศรี ตลอดจนท่านอื่นๆ ในพื้นที่ทั้งที่ภายนอกจะรับทราบหรือไม่รับทราบด้วยครับ
  • ขอเป็นกำลังใจกับการประกอบความดีงามของทุกท่านในพื้นที่ด้วยครับ ตลอดจนคนไทยทั่วประเทศและต่างประเทศด้วยครับ
  • กราบขอบพระคุณมากครับ
P

ขอบคุณครับท่านอาจารย์ขจิตครับ

ถึงแม้จะหายไปนานแต่คิดถึงอาจารยืเสมอครับ

P
ยินดีได้รู้จักครับ ผมก็หวังเช่นนั้นครับ แต่ก็ต้องขอให้คุณพิชชาช่วยด้วยน่ะครับ
P
paew เมื่อ
ขอบคุณอาจารย์เปรี้ยวคับ ผมจะcopy ความห่วงใยต่อน้องเขาของทุกคน ส่งไปให้แม่ของน้องเขาครับ
P

ขอบคุณครับ คุณเม้งยินดีที่ได้รู้จักครับ

คุณเม้งก็ช่วยแก้ไขปัญหาที่นี้ได้น่ะครับ ขอบคุณล่วงหน้วครับ

 สวัสดีค่ะ

แวะมาร่วมไว้อาลัย ด้วยค่ะ

นายพันธพงศ์ โสภาศรี

น้องบ๊วยด้วยค่ะ

  • ขอร่วมไว้อาลัยน้องบ๊วยด้วยคนค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ทุกคนในพื้นที่นะคะ ขออย่าให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกกับใครเลย

 

มาขอบคุณอาจารย์และบอกว่าผมจะไปอยู่ ม.อ. ตานีครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

...

ขอให้ชีวิตเดินทางไปสู่โลกใหม่ที่งดงาม

....

ความตาย  เป็นจุดจบ เพื่อนำไปสู่การเริ่มต้นใหม่ของชีวิตและสังคม

...

ทางครอบครัว ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่ส่งให้

ทำให้แม่ มีกำลังใจสู้ต่อไปค่ะ

 .......พระเจ้าอวยพร.......

P
ความตาย จะไม่จากไปอย่างสูญเปล่า เพราะความดีที่คิดที่ทำยังคงอยู่กับเราตลอดไป
ไม่มีรูป
หมอก
ขอบคุณที่เลี้ยงลูกคนนี้ได้ดีมากครับ ขอบคุณในสิ่งที่ครอบครัวนี้ได้คิด ได้ทำ ขอบคุณครับ มีอะไรที่ทางพวกกระผมช่วยได้ บอกได้เลยครับ จะทำเต็มความสามารถครับ
30 เมษายน 2550                        วันนี้มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น มันกะทันหันเกินไป คนที่เคยคุ้นเคย ได้มาจากไป อย่างไม่มีวันหวนกลับ มันเป็นความรู้สึกที่ ไม่สามารถตั้งตัวได้   2 ปี ที่เราได้รู้จักกัน ขอบคุณ เค้าจริงๆที่สอนอะไรหลายๆๆอย่าง ทำให้ฉันได้ โตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น เค้าเป็นคนที่มีความสามารถ เป็นคนพิเศษ สำหรับหลายๆๆคน เป็นเพื่อนที่น่ารัก เป็นเพื่อนที่ดี เป็นลูกศิษย์ที่ดี เป็นคนที่ทำให้โลกนี้สดใสและน่าอยู่ ฉันเป็นเพื่อนคนหนึ่งที่เสียใจมากสำหรับการจากไปของเค้าและขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของเค้า วันนี้ฉันทำได้เพียงระลึกถึงวันเวลาที่เค้า ได้มีชีวิตอยู่ ได้นำความสุข และ วันที่แสนดี ให้กับฉัน  ฉันยังคงจะระลึกถึงเค้าเสมอ เค้าจะยังเป็นเพื่อนของฉันไม่มีวันเปลี่ยน  ฉันจะจดจำสิ่งดีๆที่เค้าสอน และนำไปใช้ ขอให้เค้าได้ยิน ทุกคำๆ และขอให้เค้ารับรู้ถึงความรู้สึกที่ฉันยังระลึกถึงอยู่เสมอ ขอให้เค้าหลับอย่างสงบ ได้ไปรับใช้พระเจ้า อย่างที่เค้าตั้งใจ             พระเจ้าขอพระองค์ทรงรับเค้าไปอยู่ในอ้อมกอดของพระองค์ ขอพระองค์ทรงอวยพรให้ครอบครัวเค้า และคนอีกหลายๆคนที่รักเค้ามีความสุข มีวันที่แสนดีขอพระองค์ทรงนำทางพวกเค้า   - อาเมน  -
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท