ท่าน...จะเลือกการเรียนรู้ให้กับองค์กรของท่านแบบใด ?


การเรียนรู้ขององค์กร (Organization learning) ต้องพึ่งพาที่ตัวบุคคลในการหาข้อมูล สารสนเทศ แล้วมาตีความเป็นความรู้ การเรียนรู้ขององค์กร มีอยู่ 2 ประเภท คือ

  1. Adaptive Learning : เป็นการมองโลกด้วยวิธีเดิมๆ มีอะไรก็แก้ไขกันไปตามอาการที่เกิดขึ้น โดยไม่ได้ดูถึงอนาคตที่มุ่งหมาย กับสภาพการเรียนรู้ในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร ถือเป็น "Single-Loop Learning" -Senge, 1990. และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าบ่อยๆ ก็จะเป็นผลให้ปัญหาที่แท้จริงนั้นเปลี่ยนแปลงไป
  2. Generative Learning : เป็นการมองโลกวิธีใหม่ๆ เน้นที่การมองไปที่อนาคต (Shared Vision) คิดและปฏิบัติให้เป็นระบบ (Systems Thingking) อย่างต่อเนื่อง แล้วจึงนำผลกลับมาพินิจพิเคราะห์ใหม่ว่าเป็นอย่างไร ด้วยการมุ่งมั่นไปสู่ความเป็นเลิศ (Personal Mastery) และแรงมุ่งมั่นใฝ่ดี (Creative Tension) ถือเป็น "Double-Loop Learning" -Senge, 1990.

หากท่านต้องการให้องค์กรมุ่งไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้และนวัตกรรม ทันต่อการแข่งขัน ปรับตัวกับความซับซ้อนและความเปลี่ยนแปลงใดๆ ได้อย่างดีแล้ว ...ท่านจะเลือกแบบใด

หมายเลขบันทึก: 94087เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สายน้ำแห่งความคิด......

เข้ามาเยี่ยม....

สงสัยว่า... ประเทศไทย ตอนนี้ แนวโน้มไปทางข้อ 1 หรือ 2 ?

เจริญพร

กราบนมัสการ

P

เสียดายปลายเดือนนี้ ไม่ได้จรรีไป กราบท่าน ที่หาดใหญ่ ได้แค่ถึง นครศรีธรรมราช ...คิดว่าจะไปตามหาญาติที่..หาดใหญ่ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท