น.นาจ + น.นุ้ย กับการสานต่อตำนานสื่อท้องถิ่นหนองสรวงผ่านเครือข่ายอินเทอร์เนต


การได้นำเสนอข้อมูลจากบ้านเกิดสู่การรับรู้ของผู้คนอีกมากมายที่ค้นพบ นับเป็นความใฝ่ฝันของคนหลายคนที่รักและผูกพันต่อบ้านเกิดเมืองนอนอย่างจริงใจ

สำนึกรักบ้านเกิดของคนหลายคนในปัจจุบันนั้น ลดน้อยลง
เพราะไม่เห็นคุณค่า เพราะมองเห็นโอกาส และความพร้อมในถิ่นอื่นมากกว่า


ตำบลหนองสรวง อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ เป็นพื้นที่หนึ่งที่ไม่เป็นที่รู้จัก เท่ากับแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งผลิตสินค้าที่ขึ้นชื่อของจังหวัด จึงแทบไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเผยแพร่ข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เนตแต่อย่างใด

อีกทั้งชาวหนองสรวงก็ไม่ค่อยมีโอกาสได้ใช้ Internet มากนัก

แต่คุณอำนาจ แสงสุข มองการณ์ไกล รวบรวมข้อมูล จัดทำเวบไซต์เผยแพร่ข้อมูลของชมรมพัฒนาหนองสรวงเมื่อ พ.ศ. 2542 แม้จะมีอุปสรรค จนไม่ได้ต่อสัญญา และเวบไซต์หายไป ในปี 2548-2550 เขาได้พยายามจัดทำเวบไซต์หนองสรวงขึ้นมาอีกครั้ง โดยร่วมมือกับนายบอน

รวบรวมข้อมูลมาเผยแพร่ เท่าที่จะสามารถหาได้ พิมพ์ได้ ทั้งรูปภาพ และเอกสาร
และประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอยู่หลายครั้ง เมื่อทำเวบไซต์ได้ครบ 1 ปี มักจะลืมต่อสัญญา ต่ออายุ จนข้อมูลหายไป ที่อยู่เวบเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

คุณอำนาจ มองการณ์ไกลตั้งแต่ปี 2542 ริเริ่มจ่ายเงินจดโดเมนเวบไซต์ เป็นดอทคอม ข้อมูลจึงอยู่ในเวบไซต์ที่จ่ายเงินจดทะเบียนมาทุกครั้ง และเป็นเวบไซต์ที่ไม่ได้ต่ออายุ ทุกครั้ง
นึกดูแล้ว ก็น่าจะสร้างเวบไซต์ในเวบที่ให้พื้นที่ฟรี เพื่อข้อมูลจะได้อยู่นานๆ
แต่เวบไซต์ที่ให้พื้นที่ฟรีหลายแห่ง ข้อมูลมักจะหายบ้าง เนื่องจากเป็นของฟรี จึงไม่สมบูรณ์เต็มร้อย บางเวบหากไม่อัพเดทข้อมูลภายในระยะเวลาที่กำหนด ก็จะลบข้อมูลทิ้ง

สรุปคือ ทั้งคุณอำนาจ และนายบอน ไม่ค่อยมีเวลาดูแลเวบไซต์ของหนองสรวง
เนื่องจากคุณอำนาจ ต้องไปทำงานต่างจังหวัด โอกาสพบปะพูดคุยกับนายบอนมีน้อย ในส่วนของข้อมูล ที่สามารถทำได้ คือ การบอกเล่าเรื่องราวเท่าที่รับรู้ และถ่ายทอดแนวคิดต่างๆ ผ่านทางบันทึกใน gotoknow
รวมบันทึกที่เกี่ยวกับหนองสรวง

เขียนหลายตอน เป็นเรื่องราวต่อเนื่อง ให้รุ่นน้องที่กาฬสินธุ์ ที่สนใจ อยากเดินรอยตาม น.เมืองสรวง ยึดถือเป็นแนวทาง แล้วนำไปปรับให้เหมาะกับตัวเอง

มาถึงวันนี้ สิ่งที่หวังไว้เมื่อปี 2548 เกี่ยวกับเวบไซต์ สื่อข้อมูลของหนองสรวง ที่มีลูกหลานคนหนองสรวงเป็นผู้ดูแล ถือว่า ได้รับคำตอบแล้ว

เพราะคุณอำนาจ ได้โทรพูดคุย ติดต่อกับ น้องนุ้ย csmsu ซึ่งเป็นคนหนองสรวง คนบ้านเดียวกัน และเธอยินดีที่จะดูแล ปรับปรุงข้อมูล หาที่เก็บข้อมูลเวบไซต์ ที่ถาวรต่อไป... ไม่ใช่เปลี่ยนที่อยู่ไปทุกปี เดี๋ยวหาย เดี๋ยวมีข้อมูล...

นายบอนจึงทยอยส่งไฟล์ข้อมูลให้น้องนุ้ย เริ่มจากไฟล์หนังสือพ็อตเกตบุคส์ “ก่อร่าง สร้างฝันที่หนองสรวง” ขนาดประมาณ 10 MB  ซึ่งสามารถไปยืมมาอ่านจาก ห้องสมุดกลาง ม.ขอนแก่น , ม.รามคำแหง หรือ หอสมุดแห่งชาติ....

หากคุณอำนาจ อนุญาติให้เผยแพร่ทางอินเทอร์เนตในฉบับเต็มได้ ก็สามารถ upload ไฟล์ขึ้นไปให้ผู้สนใจดาวน์โหลดไปอ่านได้ทันที

และข้อมูลส่วนที่เหลือ นายบอนจะได้ Zip และส่งไปให้ทางเมล์น้องนุ้ย ซึ่งเธอคงจะปรับปรุงข้อมูลของถิ่นฐานบ้านเกิดของเธออย่างดีกว่าเดิม

เป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่ข้อมูล เรื่องราวจากบ้านเกิด ให้คนอื่นๆได้รู้จัก
การส่งมอบข้อมูล ทำโดยการส่งผ่าน internet แต่ทว่า รุ่นน้องที่ตลาดโต้รุ่งกาฬสินธุ์ที่ติดตามเรื่องราวของ น.เมืองสรวงมาหลายเดือน บอกว่า อยากเห็นภาพถ่ายที่นายบอนส่งมอบข้อมูลถึงมือคุณนุ้ย โดยมีคุณอำนาจ ยืนยิ้มอยู่ตรงกลาง

สีหน้า แววตาและร้อยยิ้มของผู้รับที่ปรากฏ จะเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่า ยินดี ภูมิใจ และรักบ้านเกิดเพียงไหน

อือม...

ในมุมมองของรุ่นน้องที่อยากเห็นภาพนั้นเพื่อความประทับใจ และเป็นบทสรุปของ การสานต่อตำนานการเผยแพร่ข้อมูลท้องถิ่น จากมือของคนบ้านอื่นที่มาช่วยทำให้ สู่มือของคนบ้านเกิดที่เต็มใจที่จะเผยแพร่ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง.....

อาจจะเป็นเรื่องราวในแง่มุมเล็กๆ ความรู้สึกเล็กๆ จากจังหวัดเล็กๆ ตำบลเล็กๆ ชุมชนเล็กๆ คนกลุ่มเล็กๆ ที่ไม่ค่อยน่าสนใจสำหรับบุคคลทั่วไปนัก

แต่อย่างน้อยกลับมีความสำคัญต่อหัวใจดวงน้อยๆ ของเด็กตลาดโต้รุ่งที่เฝ้าติดตามเรื่องราวในแง่มุมเล็กๆเหล่านี้ กับความพยายามหล่อเลี้ยงความฝัน ความตั้งใจในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา จนสามารถส่งถึงมือผู้ดูแลเวบไซต์ที่เป็นคนในท้องถิ่น สมดังความตั้งใจที่วาดหวังไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

หมายเลขบันทึก: 94029เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อบต. แต่ละท้องที่น่าจะมีความคิดเช่นนี้บ้างนะครับ

มีเช่นกันครับ ที่รู้มา คือ อบต.แถวศรีสะเกษ ก็เริ่มต้นเผยแพร่ข้อมูลทางอินเทอร์เนต โดยว่าจ้างคนเขียนเวบไซต์ให้ และอีกหลายๆที่กำลังริเริ่มดำเนินการครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

 และถ้า อบต. ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวกับ IT ยิ่งจะดีไม่น้อยเลยนะครับ

ดีใจจังนะนุ้ย  ที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถ รับใช้บ้านเกิดเนอะ 

ยินดีด้วยจริงๆจ้ะ

เหตุผลคือ เพราะ น.เมืองสรวง ประสานกับท่านผู้นำท้องถิ่นอยู่แล้วครับ การทำงานบนพื้นฐานแห่งศรัทธา ศรัทธาที่รักฐานถิ่นกำเนิดนั้น น่าจะยั่งยืนกว่า ที่จะให้ทาง ราชการเข้ามาทำให้ครับ แต่ก็ต้องประสานเป็นอันดับสุดท้าย จุดแรกคือหาแนวร่วมจากลูกหลานคนตำบลหนองสรวงก่อน ที่มีความรู้ความสามารถ เฉพาะด้านมาเชื่อมต่อแล้วจึงประสานงานกับกับภาครัฐต่อไป...

นุ้ยได้รับข้อมูลจากพี่บอนแล้วนะคะ

แต่ต้องปรึกษาหารือกันก่อนว่าองค์ประกอบโดยรวมนั้นมีโครงสร้างเป็นอย่างไรบ้างเพื่อการพัฒนาที่ครบถ้วนสมบูรณ์ หรือไม่ก็ให้เหลือความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด

ขอบคุณค่ะ

มือระดับน้องนุ้ย มีคลาดเคลื่อนด้วยหรือครับ
ไม่น่าเชื่อเล้ย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท