รักน่ะเจาะไอร้อง


ต้าชอบที่นี่ อยากอยู่ที่นีตลอดไปจริงๆ

It's my first impression althought poeple around the world afraid of it . ต้าอยู่ที่นี่ได้ระยะหนึ่ง รู้สึกว่า ทั้งภูเขา น้ำตก ป่ายาง หลังโรงเรียนของต้ามันช่างโรแมนติกอะไนอย่างงี้ นับประสาอะไรกับเด็กๆที่นี่ พวกเขาไม่ใช่เด็กบ้านนอกอย่างที่ใครๆคิดนะ ดูพวกเขามีอารธรรม ความเป็นสากล กล้าคิด กล้าพูด ไม่ค่อยกลัวคน แถมมีน้ำใจนักกีฬามัก มากกก...บรรยากาศในเจาะไอร้องเหมือนเมืองที่ครบวงจรน่ะ ต้าสรุปจาก 1)เขามีสถานีรถไฟ 2) ติดต่อเชื่อมโยงกับมาเลเซียผ่านทางสุไหงโกลกสะดวก 3)ชาวบ้านอยู่กันแบบเป็นมิตรมาช้านาน ทั้งที่มีหลายเชื้อชาติ ไทยพุทธ อิสลาม จีน อื่นๆ ในสัดส่วนที่เท่ากัน 4) คนจีนพูดภาษามลายูชัดแจ๋ว ถ้าไม่ดูหน้าไม่รู้ว่าไม่ใช่อิสลาม คนอิสลามพูดภาษาไทยชัดเจน 5) เวลาเทศกาลของอิสลาม คนจีน คนไทย จะได้กินขนมตูปัต เวลางานของคนจีนเด็กๆก็จะได้รับขนม เวลาคนไทยพุทธมีงานบูญ ชนอื่นๆ ก็จะได้กินขนมต้ม ขนมรากันเอร็ดอร่อย 6) พวกเขาไม่ได้กีดกัน เด็กจีน อิสลาม พุทธในการผูกมิตร พ่อแม่ของเด็กๆก็กินร้านน้ำชา ร้านเดียวกัน แล้วไหนละที่ว่า ที่นี่เจาะไอร้องไม่น่าอยู่เลย ต้าขอค้านหัวชนฝา เพราะความเป็นอยู่ของพวกเขาเป็นแบบนี้มาไม่รู้กี่ทศวรรษแล้ว จนกระทั่ง........ใช่ จนกระทั่ง ....ต้าค่อยเล่าต่อโอกาสต่อไปค่ะ ตอนนี้ อารมณ์ของต้ามันแน่นๆ ยังไงไม่ทราบ...

คำสำคัญ (Tags): #รักจัง จอออ
หมายเลขบันทึก: 94028เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีค่ะ เข้ามาทักทาย
  • ขอให้มีความสุขกับงานที่ทำ
  • และขอให้มีความปลอดภัยนะ
ขอบคุณค่ะ
P
ฝากเนื้อฝากตัวได้ไหมค่ะอาจารย์อัมพร
  • มาทีครั้งนี้มาสี่บันทึกเลย
  • ตามไม่ทัน
  • ฮ่าๆๆๆ
  • มาให้กำลังใจ
  • พี่โอ๋คงดีใจนะครับ
 
P
จอดแค่ 4 บล็อกนี้ก่อนค่ะ มาอีกทีก็คงเดือนหน้า จัดให้คุ้มซะเลย ขอบคุณที่ติดตามค่ะ
  • เข้ามาทักทายและให้กำลังใจอีกครับผม
  • ดีใจมากครับที่ได้ยินเสียงจากการอ่านบันทึกของคุณต้า
  • สิ่งที่กล่าวมาเกิดอยู่ทั่วไปเลยครับ
  • ความมีน้ำใจนั้นน่ารักมากๆ ครับ ของคนในชุมชนครับ ไม่ว่าที่ใด หากเราให้เค้าด้วยความจริงใจ ความรู้สึกดีๆ ทุกอย่างผลลัพธ์ท้ายสุดจะดีออกมาครับ
  • ขอบคุณมากนะครับ

น้องต้าคะ นี่แหละค่ะเป็นบันทึกที่มีค่ามากๆ คนที่อยู่ในพื้นที่ ที่สามารถเล่าเรื่องได้อย่างมีทัศนคติที่เป็นกลาง ทำให้พวกเราที่ไม่ได้อยู่ตรงนั้น รู้และเข้าใจสิ่งที่เป็นอยู่จริง หากเรามีคนแบบน้องต้าที่อาสานำมาเล่ามาคุย ก็จะทำให้เครือข่ายความช่วยเหลือ กำลังใจกว้างขวาง และเราจะลงมือทำสิ่งที่ทำให้ทุกพื้นที่ดีขึ้น เป็นกำลังใจให้คนทำงานในพื้นที่ได้ถูกตรงกับที่เขาต้องการจริงๆได้มากขึ้น

ขอบคุณน้องต้ามากๆค่ะ น้องทำได้เยี่ยมมากค่ะ เขียนบันทึกละไม่ยาวแบบนี้ดีมากค่ะ แต่พี่เกรงว่าน้องจะหมดแรงในวันแรกเสียก่อน เขียนวันละน้อยๆก็ได้นะคะ

สวัสดีค่ะพี่ ทดลองคู่มือ ไม่กลัวเหนื่อยค่ะ สู้ๆๆ น้องจะทำให้ได้เท่าที่ตัวเองไม่ฝืนค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาแวะเวียนค่ะ

assalamualaikom

ผมเห็นด้วยครับ

เจาะไอร้องน่าอยู่มากๆ ผมเป็นคนในพื้นที่ครับ เห็นด้วยกับทุกเรื่องที่คุณเขียนมา เจาะไอร้องเป็นอำเถอที่น่าสนใจมากที่สุด มีภูมิประเทศที่อุดมด้วยตันไม้เขียว ภูเขาเป็นฉากหลังที่สวยงาม มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ มีเศรษฐกิจที่ดี ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูส้มแขก ท่านใดที่สนใจมาดูได้ที่นี้ครับ โดยเฉพาะในตำบลบูกิตมีการทำส้มแขกเกือบทุกหมู่บ้านครับ เป็นภาพที่สวยงาม หาที่อื่นไม่ได้ครับ

ดีใจจังได้อ่านเรื่องเจาะไอร้อง อย่างน้อยคนอื่นจะได้เข้าใจ เจาะไอร้องมากขึ้น

8. bj เมื่อ ศ. 13 มิ.ย. 2551 @ 09:14 699006 [ลบ] 9. แบดิน เมื่อ อา. 15 มิ.ย. 2551 @ 08:57 701155 [ลบ]

ขอบคุณbj กับแบดินมากนะคะ ที่รื้อฟื้นบันทึกเก่าๆของต้าอีกครั้ง แสดงว่าเป็นคนแถวนี้แน่ๆเลย พูดถึงส้มแขกต้าเคยเห็นเช่นกันค่ะ ตอนแรกตื่นเต้น นึกว่าลูกแอปเปิ้ล เพื่อนครูบ่นใหญ่เลย หาว่าต้าบ้านนอกไม่รู้จักลูกส้มแขก แต่หน้าตามันเหมือนแอปเปิ้ลจริงๆนะคะ ตอนนี้ต้าย้ายมาอยู่แถวบาเจาะก็เป็นภูมิปัญญาอีกแบบค่ะ ขอบคุณนะที่มาเยี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท