แลกเปลี่ยนเรียนรู้ : วันแรงงานแห่งชาติ


"ข่าวเศร้าในวันแรงงานแห่งชาติ "

วันแรงงานแห่งชาติแรงงาน คือพลังการผลิต   นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดผลผลิตในระบบเศรษฐกิจ พลังของผู้ใช้แรงงานจะแฝงอยู่ในผลผลิตทุกชิ้น ความมั่นคงก้าวหน้าหรือความอ่อนแอล้าหลังทางเศรษฐกิจย่อมชี้ขาดด้วยพลังการผลิต คือ แรงงาน เมื่ออุตสาหกรรมขยายตัว  แรงงานก็มีปัญหา และปัญหาแรงงานดังกล่าวก็มีความสลับซับซ้อนยิ่งขึ้น ในเมืองไทยได้เริ่มมีการจัดการบริหารแรงงานขึ้นในปี พ.ศ. 2475  เมื่อรัฐบาลได้ออกพระราชบัญญัติจัดหางาน พ.ศ. 2475 และพระราชบัญญัติจัดหางานประจำท้องถิ่น พ.ศ. 2475
การบริหารแรงงาน หมายถึง การจัดสรรและพัฒนาแรงงานคุ้มครองดูแลสภาพการทำงาน สร้างรากฐานและขบวนการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดี ระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง ศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับภาระการสร้างงานการประกอบอาชีพ

 เมื่อ พ.ศ. 2477 ได้มีการจัดตั้งกองกรรมกรขึ้น ทำหน้าที่ด้านการจัดหางานและศึกษาภาวะความเป็นอยู่ของคนงานทั่วไป พ.ศ. 2499 รัฐบาลได้ขยายกิจการด้านแรงงานสัมพันธ์มากขึ้นและประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับแรกในปี พ.ศ. 2508 และปีเดียวกันได้มีการตั้งกรมแรงงานขึ้น อีกทั้งประกาศใช้พระราชบัญญัติกำหนดวิธีระงับข้อพิพาทแรงงาน

 ปัจจุบัน การบริหารแรงงานอยู่ในความรับผิดชอบ  ของกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมมีงานสำคัญเกี่ยวข้องกับแรงงานดังนี้

1. การจัดหางาน  ด้วยการช่วยเหลือคนว่างงานให้มีงานทำ ช่วยเหลือนายจ้างให้ได้คนมีคุณภาพดีไปทำงาน รวบรวมเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับการทำงาน แหล่งงาน ภาวะตลาดแรงงาน
2. งานแนะแนวอาชีพ ให้คำปรึกษาแก่เยาวชนและผู้ประสงค์จะทำงาน เพื่อให้สามารถเลือกแนวทางประกอบอาชีพที่เหมาะสมตามความถนัด ความสามารถทางร่างกาย คุณสมบัติ บุคลิกภาพและความเหมาะสมแก่ความต้องการทางเศรษฐกิจ
3. การพัฒนาแรงงาน ส่งเสริมพัฒนาฝีมือแก่คนงานและเยาวชนที่ไม่มีโอกาสศึกษาต่อโดยการฝึกแบบเร่งรัด
4. งานคุ้มครองแรงงาน วางหลักการและวิธีการเกี่ยวกับชั่วโมงทำงาน วันหยุดงาน ตลอดจนการจัดให้มีสวัสดิการต่างๆ
5.งานแรงงานสัมพันธ์  ทำการส่งเสริมและสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจถึงลักษณะและสภาพของปัญหา ตลอดจนวิธีการที่เหมาะสมที่จะช่วยขจัดความเข้าใจผิดและข้อขัดแย้งอื่นๆ
 

ด้านกรรมกร   ได้มีการจัดตั้งกลุ่มสหภาพแรงงานขึ้นหลายร้อยกลุ่มและรวมกันจัดตั้งสภาองค์การลูกจ้างขึ้น ทำหน้าที่พิทักษ์สิทธิให้กับผู้ใช้แรงงาน ปัจจุบันมี 3 สภา ได้แก่

1. สภาองค์การลูกจ้างแรงงานแห่งประเทศไทย

2. สภาองค์การลูกจ้างแห่งประเทศไทย

3. สภาองค์การแรงงานแห่งประเทศไทย 

เพื่อเป็นการยกย่องผู้ใช้แรงงานในประเทศไทย รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันแรงงานแห่งชาติ    ตามคณะพรรคสังคมนิยมระหว่างชาติได้กำหนดไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2432 โดยประเทศในยุโรปส่วนมากก็กำหนดวันที่ 1 พฤษภาคม   เป็นวันแรงงาน ในวันนี้ผู้ใช้แรงงานส่วนใหญ่จะได้รับอนุญาตจากนายจ้างให้หยุดงานได้ 1 วันเพื่อเฉลิมฉลองและตระหนักถึงหน้าที่ความสำคัญของผู้ใช้แรงงาน
ข้อมูลจาก : หนังสือ "วันสำคัญของไทย" โดย สุภักดิ์  อนุกูล  

  ในวันนี้ ได้ดูข่าวเศร้าในวันแรงงานแห่งชาติ   (May day)ของ การเสียชีวิตของแรงงานไทยในต่างแดน ทั้ง 3 คน   (ที่ประเทศเกาหลีใต้) โดย นายสุภัท  กุขุน   ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารแรงงานไทย 

  ให้สัมภาษณ์ว่า  ความคืบหน้าของการเสียชีวิตของแรงงานไทย    เกิดจากไฟฟ้ารัดวงจรภายในตู้คอนเทเนอร์ ซึ่งทำเป็นห้องพัก  และห้องทำอาหาร  และภายในตู้  ดัดแปลงทำห้องให้อบอุ่น  เกิดจากการการเดินระบบไฟฟ้า อากาศในประเทศเกาหลีขณะนี้  อากาศหนาวเย็นมาก ฝากความห่วงใยมาว่า คงจะต้องให้ความระมัดระวัง และรอบคอบในการดำเนินชีวิตในแต่ละวันให้มากกว่านี้ 

 การเดินทางไปทำงานครั้งแรก   ไปถูกต้องตามกระทรวงแรงงาน   ผ่านการฝึกอบรม อยู่ครบกำหนดเวลา  ต่อมาได้มีการเดินทางไปทำงานอีกครั้ง อาจถูกชักชวน โดยการลักลอบ เดินทางเข้าประเทศแบบนักท่องเที่ยว  และหลบซ่อนทำงานทั้ง 3 คน  ตามปกติการดินทางไปประเทศเกาหลีนั้น  ไทยและเกาหลี  ได้จัดทำบันทึกข้อตกลง การเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องมีวีซ่า มีกำหนดเวลานานถึง  90 วัน  ทำให้เกิดช่องว่างของกฎหมาย  ทำให้แรงงานไทยลักลอบเข้าไปทำงานในประเทศเกาหลีเป็นจำนวนมาก ความสูญเสียที่เกิดขึ้น  กรณีแรงงานไทยที่อยู่ที่จังหวัดชัยภูมิ ในแต่ละวันจะต้องโทรศัพท์มาพูดคุยกับลูกกับเมีย  ตั้งใจจะฝากเงิน เพื่อให้ลูกเตรียมอุปกรณ์การเรียน เพราะใกล้เปิดเรียนของลูกๆ  เมื่อเกิดเหตุการณ์  ที่ไม่คาดคิด  ทำให้ความหวังพังทลาย   ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวแรงงานไทยที่เสียชีวิตในประเทศเกาหลีด้วย    

นี่ก็เป็นบทเรียนอย่างใหญ่หลวงที่เกิดขึ้นกับแรงงานไทย เกิดขึ้นในวันแรงงาน  แทนที่จะต้องเป็นวันแห่งการได้หยุดพัก  ไม่ต้องทำงาน กลายเป็นว่าต้องพักตลอดไป   จะทำอย่างไรจะไม่ให้เกิดปัญหาอย่างนี้ขึ้นอีก   และยังมีแรงงานไทยที่ผิดกฎหมายทำงานในประเทศเกาหลีประมาณ 5,000 คน  ทางรัฐฯ ขอให้เดินทางกลับประเทศไทยเพื่อรายงานตัวเป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย  เพื่อที่จะให้ความคุ้มครองสิทธิต่างๆ ตามกฎหมาย                        

หมายเลขบันทึก: 93640เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • โอ้..โห...วันแรงงานแห่งชาติ จะต้องเป็นวันที่เศร้าสำหรับครอบครัวผู้สูยเสียนะ
อุบัติเหตุ เป็นสิ่งที่เกิดโดยไม่คาดคิด คาดฝัน แต่ละบุคคลคงจะต้องรับผิดชอบตนเอง และ หมั่นสังเกต ตรวจตราสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา   ระมัดระวังเรื่องไฟฟ้าให้มากๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท