ออกตระเวณหาข้อมูล


            วันนี้ตั้งใจแล้วว่าจะออกไปเยี่ยมพี่ติ๋วและป้าแป้วถึงสวนผัก นา ที่ทำอยู่ เพราะถ้าไปหาที่บ้านไม่เคยเจอแน่ๆเพราะ 2 คนนี้บ้านอยู่ติดกันก็จริงแต่เวลาทำงานเดียวกันตลอด สวนก้อยู่คนละที่กันเลย แต่ไม่ใช่อุปสรรคเพราะเราเรียนรู้มีเยอะแล้วเรื่องของสมาชิกแต่ละคน
            เจอพี่ติ๋วที่แปลงผักก็เลยเข้าไปช่วยเก็บตำลึงและพูดคุยสนทนาเรื่องความสำคัญของการรวมกลุ่มออมทรัพย์ว่าเห็นด้วยไหมกับแนวความคิดตรงนี้ พี่ติ๋วกล่าวว่า ”ก็เห็นด้วยแต่เวลาที่จะไปช่วยทำคงไม่ค่อยมี ถ้าเป็นช่วงเก็บผักจะไปไม่ได้เลย นอกจากเวลาว่าง หรือกอล์ฟเคยบอกว่าเราร่วมหุ้นแต่เราสามารถแบ่งเวลามาช่วยกันทำได้ ไม่ต้องมากันครบทุกวันพลัดกันมา อย่างนั้นพี่เห็นด้วย เพราะต่างคนต่างไม่มีเวลาเท่าไรนัก เช่นอย่างพี่ทำพืชไร่สวนผสมขนาดนี้ และเห็นที่จะทำกลุ่มผลิตปุ๋ยใช้และจำหน่ายเพราะจะได้ไม่ต้องพึ่งสารเคมีเพราะเรื่องของเวลานี้แหละ” ทิ้งท้ายไว้ด้วยการพูดคุยเชื่อมโยงเรื่องการปลูกพืชพันธุ์ไม้เศรษฐกิจ พี่ติ๋วสนใจแต่ไม่มีที่จะปลูกแล้วเพราะแน่นไปหมดแล้ว จากนั้นก็เดินทางต่อไปที่สวนป้าแป้วเพื่อพูดคุยสอบถามความคิดเห็นต่อ ปลาแป้วก็จะพูดคล้ายๆพี่ติ๋วเพราะว่าทำพืชไร่สวนผสมเหมือนกัน และเก็บผักขายเกือบทุกวันจะติดก็เรื่องเวลา แต่สนใจเรื่องการรวมกลุ่มผลิตปุ๋ยใช้กันเอง โดยการรวมทุนกลุ่มออมทรัพย์เห็นว่ามีประโยชน์มากและเป็นผลดีต่อไปในอนาคตด้วย
            การมองภาพเห็นประโยชน์ร่วมกันถือว่ามีชัยไปครึ่งหนึ่งแล้วเพราะทุกคนมีความตั้งใจ และความพร้อมที่จะร่วมกันลงทุน สู้งานสู้เพื่อประโยชน์และความยั่งยืนในอาชีพเกษตรกรรม
            - ช่วงบ่ายออกตระเวนหาข้อมูลเรื่องโรงเรียนเกษตรกรของจังหวัดอ่างทอง เพราะรับเรื่องจากอาจารย์เนาวรัตน์ พลายน้อย เกี่ยวกับการหาข้อมูลเรื่องโรงเรียนเกษตรกรภายในจังหวัดอ่างทองส่งไปให้อาจารย์เพื่อเก็บข้อมูลส่งต่อไปให้ทีม สคส.คุณหมอวิจารณ์  พาณิชย์ วันนี้เลยได้เก็บข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต กกท.อ่างทอง ได้เพียงทราบข้อมูลกว้างๆคือ 2 โรงเรียนที่เด่นและดังในอ่างทองเพียงไม่กี่โรงเรียนที่เปิดตัวลงอินเตอร์เน็ต ต้องเด่นและมีชื่อเสียงจริงๆจึงจะนำมาลง ข้อมูลตรงนี้จึงเป็นข้อมูลเชิงหยาบที่ไม่ลงรายละเอียดอะไรมากนัก แต่ก็จะต้องสืบค้นจากแหล่งอื่นๆต่อไป  
            มีอีกเรื่องที่เกือบคือ พี่ปานบอกว่าจะมีน้องจาก มอ.มาลงพื้นที่ตอนเช้าแวะเยี่ยมแต่ปรากฏว่าไม่แวะผ่านไป เพราะรถตู้ไม่ได้พามาทางสายเอเชีย พอตอนเย็นเลยแวะมาเยี่ยมด้วยอาการของคนไม่ได้กินข้าวกันเลยเพราะ เป็นมุสลิมกันทุกคนเลยหาร้านอิสลามไม่มีแถวบ้านพี่ปราณีต เลยต้องมากินแถวชะไว แต่ด้วยเวลาที่เย็นแล้วทำให้ร้านเริ่มปิดแต่ดีที่มีอยู่ 1 ร้านเลยได้นั่งคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับน้องจนไปที่ตลาดนัดด้วย ได้ล้อมวงพูดคุยที่น่าประทับใจคือ มีความสุขที่ได้เห็นคนพวกเดียวกันมาเยี่ยมเยียนพื้นที่ เพราะคนที่จะกลับไปทำงานให้ชุมชนมีน้อย เลยดีใจแทนสังคมกับน้องๆกลุ่มนี้


โดย พิมพ์พร  ช้างทองคำ
นักจัดการความรู้ท้องถิ่นตำบลไชยภูมิ อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง

(5 พ.ย.48)

หมายเลขบันทึก: 9360เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2005 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท