ภูมิปัญญาท้องถิ่น


ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน Local wisdom

       อะไรคือภูมิปัญญาท้องถิ่น (Local wisdom)  คนส่วนใหญ่จะนึกถึงการใช้สมุนไพร  แพทย์ทางเลือก  การนวดประคบ  ฯลฯ ทำให้พยาบาลชุมชนบางคนมองว่า ชุมชนในกรุงเทพมหานครไม่มีภูมิปัญญาชาวบ้าน  ไม่มีภูมิปัญญาท้องถิ่น  

     เมื่อวานได้เข้าร่วมประชุมกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งแถวบางลำพู  ท่านผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนเล่าให้ฟังว่า โครงการตรวจสุขภาพนักเรียนประจำปี  ช่วงแรกๆ ร.ร. ประสานกับศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้ ร.ร. ให้มาช่วยตรวจให้ ต่อมาอาจารย์ประจำห้องพยาบาล สามารถฝึกแกนนำน.ร. ให้ช่วยกันตรวจสุขภาพเบื้องต้น แก่เพื่อนๆ   ส่วนด้านสายตา ร.ร.ได้รับความร่วมมือจากชุมชน โดยร้านแว่นตาใกล้ๆ ร.ร. มาช่วยตรวจให้ฟรีโดยไม่เน้นการขาย   อีกเรื่องหนึ่ง  ร.ร. มีงบประมาณในโครงการพัฒนา ICT  น้อย   ได้รับความร่วมมือจากศิษย์เก่ามาช่วยทำ web ของร.ร. โดยทางร.ร. จ่ายเงินค่าตอบแทนให้เล็กน้อยและมอบNote book ให้ยืมใช้เพื่อให้คล่องตัวในการบริหารจัดการ web

     นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็น Local wisdom ของร.ร. ที่สามารถแก้ปัญหาของตนเองได้  ร.ร.มีปัญญาในการคิด วิเคราะห์ หาทางแก้ไขปัญหา โดยใช้แหล่งประโยชน์ที่มีอยู่  ยังมีตัวอย่างอื่นอีกโปรดติดตาม

หมายเลขบันทึก: 93587เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท