แปลงหญ้าแพงโกลาในพื้นที่ไม่เหมาะสม


จะเอาอะไรใส่ลงไปในแพงโกลาในภาพดินเลวน้ำน้อยของเราให้หญ้าแพงโกล่างามได้ แล้ววัวจะได้กินหญ้าดี ๆ กับเขาบ้าง ในสวนป่าก็มีข้อดีอยู่ว่าเรามีปุ๋ยคอกเยอะ เมื่อแพงโกลาได้ฝนเราก็รีบตัด ตัดเสร็จก็ใส่ปุ๋ยคอก ตามด้วยปุ๋ยยูเรียเต็มอัตราศึก 30 กิโลกรัมต่อไร่ เพราะช่วงนี้ฝนกำลังดี ไม่ต้องให้น้ำเพิ่ม

          ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เริ่มมีสายฝนโปรยปรายลงมายังแปลงหญ้าหลากหลายพันธุ์ที่สวนป่าครูบาบ้าง  ทำให้ยอดหญ้าชูช่อขึ้นมาให้เห็นเป็นกำลังใจแก่คนเลี้ยงวัวพอสมควร  เพราะคนเลี้ยงวัวใจหายใจคว่ำกับอาการวัวผอมเห็นแต่ซี่โครงมาหลายสัปดาห์แล้ว

          แต่ปริมาณฝนที่ได้ก็ยังไม่เพียงพอต่อการเจริยเติบโตของหญ้าให้มีปริมาณเพียงพอต่อการบริโภคของวัวในแต่ละวันได้

         การขาดแคลนอาหารเลี้ยงวัวในช่วงนี้ก็ยังคงมีอยู่เพียงแต่ลดความรุนแรงลงไปบ้างเท่านั้นเอง วัวที่ผอมก็เริ่มมีเนื้อมีหนังกับเขาบ้างแล้ว

        การแก้ปัญหาในเบื้องต้นในด้านการขาดแคลนอาหารเลี้ยงโคในช่วงนี้ก็ทำได้โดยการเพิ่มอาหารข้นสูตรสำเร็จที่มีขายตามท้องตลาดและเสริมมันเส้นให้กับวัวในช่วงเที่ยงของทุกวันในปริมาณ2-3  กิโลกรัมต่อตัว  ตามปริมาณน้ำหนักของวัวและใหกินหญ้าสองเวลาในช่วงเช้าและบ่ายสาม  ส่วนในตอนเย็นให้กินฟางข้าวราดด้วยกากน้ำตาล  แต่วิธีนี้ต้นทุนสูงไม่เหมาะกับเกษตกรรายย่อย เพราะไม่แน่ว่าคนอาจจะแย่กว่าโคก็เป็นได้

      สำหรับเกษตรกรที่มีแปลงหญ้าอยู่บ้างแล้ว เมื่อฟ้าเป็นใจให้น้ำมาสู่ดินแล้วก็อย่าอยู่เฉย  รีบให้ยาโด๊ปกับหญ้าทันที โดยที่สวนป่านั้นหลังจากมีฝนตกลงมาก็ให้ปุ๋ยกับหญ้าทันที ไม่ว่าจะเป็นหญ้ารูซี่ กินนี เนปียร์ ทั้งปุ๋ยคอกจากมูลโค มูลไก่ และมูลสุกร  แล้วแต่ว่าแปลงหญ้าไหนอยู่ใกล้คอกสัตว์อะไรบ้าง  หลังจากนั้นก็ให้ปุ๋ยยูเรียเพิ่มเติมเพื่อเร่งอัตราการเจริยเติบโตของหญ้ขึ้นอีก  เพราะมูลสัตว์นั้นให้ผลช้าแต่ก็เป็นปรับสภาพดินในระยะยาว

      โดยเฉพาะในแปลงหญ้าแพงโกล่าที่ถือว่าเป็นอาหารเลิศรสของโคตอนนี้ ที่สวนป่ากำลังจัดการดูแลอย่างประณีตก็ว่าได้ เพราะหญ้าแพงโกลานั้นชอบดินดำดินน้ำชุ่ม ซึ่งสภาพนี้หาได้ยากในสวนป่า  แต่คนเลี้ยงวัวอย่างเราไม่ยอมแพ้  จะเอาอะไรใส่ลงไปในแพงโกลาในภาพดินเลวน้ำน้อยของเราให้หญ้าแพงโกล่างามได้ แล้ววัวจะได้กินหญ้าดี ๆ กับเขาบ้าง

      ในสวนป่าก็มีข้อดีอยู่ว่าเรามีปุ๋ยคอกเยอะ  เมื่อแพงโกลาได้ฝนเราก็รีบตัด ตัดเสร็จก็ใส่ปุ๋ยคอก ตามด้วยปุ๋ยยูเรียเต็มอัตราศึก 30  กิโลกรัมต่อไร่ เพราะช่วงนี้ฝนกำลังดี ไม่ต้องให้น้ำเพิ่ม 

      อีกไม่ช้าหญ้าต่าง ๆ  ก็จะงามสะพรั่ง  วัวตัวเล็กตัวใหญ่ทั้งหลายก็จะอ้วนท้วนสมบูรณ์พร้อมที่จะขยายเผ่าพันธุ์กันอีกรอบ

     สวัสดีค่ะ

       

หมายเลขบันทึก: 93374เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2007 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท