เครือข่ายครอบครัวฯยื่นสื่อลามกอนาจารให้ปลัด วธ.กำจัด


เครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ยื่นนิตยสารนำเสนอภาพลามกอนาจารขายทั่วไปตามแผงหนังสือและร้านสะดวกซื้อ ให้ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมหามาตรการปราบปราม หวั่นวัยรุ่นนำไปเลียนแบบ

นางอัญญากร พานิชพึ่งรัถ เครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กลุ่มเครือข่าย

ครอบครัวฯ ได้เข้าพบนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)โดยได้นำนิตยสารบันเทิงฉบับหนึ่งมีลักษณะภาพส่อไปทางลามกอนาจาร ยื่นให้กับปลัด วธ.ช่วยดำเนินการหามาตรการปราบปรามสื่อบันเทิงลามกให้ด้วย เพราะขณะนี้มีสื่อบันเทิงหลายฉบับนิยมนำภาพลามกมาเสนอกับการ์ตูนลามกที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ สำหรับนิตยสารฉบับนี้จะมีภาพดาราประกอบเนื้อหาเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งปัจจุบันนี้เด็กวัยรุ่นชอบเลียนแบบดาราและชื่นชอบดารา ปกติตนไม่ได้สนใจหาซื้ออ่านอยู่แล้ว แต่ลูกสาวของตนได้ซื้อมาอ่าน เมื่อตนเปิดอ่านก็ตกใจที่ข้างในมีแต่ภาพดาราชายหญิงนอนเปลือยเปล่าเมกเลิฟกอดจูบกัน และเปิดไปหน้าต่อไปก็จะเป็นภาพกอดจูบ และภาพไม่เหมาะสมเกือบทั้งเล่ม นอกจากนี้ยังมีนิตยสารบันเทิงฉบับอื่นอีกที่ลูกของตนซื้อมาอ่านที่มีภาพในลักษณะคล้ายกันนำเสนอ ซึ่งก็ทราบว่านิตยสารประเภทนี้มีการนำเสนอภาพลามกวางขายอย่างต่อเนื่อง ทั้งตามแผงร้านค้าทั่วไปและร้านสะดวกซื้อ

“ นิตยสารประเภทนี้ไม่มีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ให้กับครอบครัว ตรงกันข้ามกลับพบว่าเนื้อหามีแต่เปลือก ซึ่งการที่ดาราและช่างภาพมักจะบอกว่าผู้หญิงเปลื้องผ้าถ่ายเป็นภาพศิลปะ อย่าเอาความคิดแบบนี้มาพูด เพราะดิฉันเป็นผู้หญิงก็มองไม่ออกเหมือนกันว่าจะเป็นศิลปะตรงไหน แต่มองว่าเป็นภาพลามกอนาจารมากกว่า แม้แต่ผู้ชายที่เป็นพ่อคนแล้วก็บอกว่าเป็นภาพอุบาทว์เช่นเดียวกัน จึงอยากบอกว่าเอาเกณฑ์อะไรมาวัดเป็นศิลปะ ต้องจำแนกให้ออก

เพราะชาวบ้านทั่วไปไม่ได้มองแบบนั้น แต่กลับมองว่าเป็นภาพทุเรศอุจาดตามากกว่า” นางอัญญากร กล่าวและว่า

อยากให้ปลัด วธ. ช่วยหามาตรการดำเนินการกับสื่อบันเทิงลามกด้วย และฝากเตือนผู้ปกครองที่มีลูกหลานอยู่ในช่วงวัยรุ่น ต้องสนใจดูว่าลูกเรากำลังอ่านนิตยสารหรือหนังสือประเภทใดด้วย

ด้านนายอรุณฉัตร คุรุวานิช นักศึกษาปี 3 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตัวแทนสภาเด็กและเยาวชน กทม. กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมไทยมองบรรทัดฐานกันอย่างไรกับภาพลามกอนาจาร เพราะคนที่นำเสนอมักมองว่าเป็นภาพศิลปะ ทั้งที่หลายภาพที่มีการนำเสนอตนมองแล้วไม่เข้าข่ายศิลปะ และเห็นว่าผู้ใหญ่ควรจัดเวทีสัมมนาหยิบยกขึ้นมาพูดอย่างจริงจัง หาคำตอบจากเยาวชนว่าแบบไหนที่ดูแล้วว่าเป็นลามกอนาจาร หรือไม่ถูกต้องตามศีลธรรมในสังคมไทย ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นปัญหาสังคมไทยเหมือนทุกวันนี้

29 เมษายน 2550 15:26 น.

ที่มา คมชัดลึก

หมายเลขบันทึก: 93367เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2007 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 01:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท