คนทำ KM อยู่ตรงจุดไหนขององค์กร?


หนักแน่น มั่นคงดั่งเช่นหินผา

     ในช่วง 2 เดือนนี้ คือ เดือนมีนาคม และเดือนเมษายน  ดิฉันได้ทราบข่าวเกี่ยวกับผู้มีชื่อเสียง 3 - 5 คน ในเรื่องการจัดการความรู้นั้น เริ่มเป็นตัวปัญหาให้กับหน่วยงาน  อาทิเช่น  มีโลกส่วนตัวของตนเอง  ทำงานกับคนอื่นไม่ได้  ทำงานแต่กับหน่วยงานภายนอก  ทำงานเอาหน้า  เอาคอมพิวเตอร์มาใช้เป็นเครื่องมือ  ทำงานให้กับคนอื่น และ.......

     ซึ่งแรก ๆ ที่ดิฉันได้ยินได้ฟังนั้นก็นึกงง ๆ ว่า "กำลังเกิดอะไรขึ้นหนอ"  และก็ได้แต่ เวทนา  และนึกสงสารองค์กรแต่ละองค์กรที่นำการจัดการความรู้เข้ามาใช้เป็นเครื่องในการทำงานและพัฒนาเจ้าหน้าที่ที่ 2 - 3 ปีผ่านมาว่า "สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ซึมซับและพัฒนาจิตใจของคน" ยังมีคนอีกไม่น้อยกว่า 80-90 % ที่ยังหลงอยู่กับ KM  ยังใช้ KM แบบท่องจำ  ยังใช้ KM เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับตนเอง  ยังแบ่งพรรคแบ่งพวกกับการทำ KM  และยังใช้ KM เป็นเครื่องมือในการจัดการคนทำ KM

     ดิฉันจึงหันกลับมามองตนเองและพิจารณาตนเองเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกันเพื่อทบทวนสติและทบทวนหลักการของตนเองแล้วพบว่า "KM ทำแล้วต้องมีความสุข  ทำแล้วต้องมีเพื่อน  ทำแล้วต้องระงับใจมิให้ว่าคนอื่น  และทำแล้วต้องรู้จักการชม"

     วันนี้จึงยังมีกำลังใจให้กับตนเองและยังคอยเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนร่วมทีมจัดการความรู้  และคนที่ทำและใช้ KM ด้วยใจที่บริสุทธ์นั้น ท่านสามารถอยู่ในองค์กรได้ทุกหนทุกแห่ง เพราะท่านไม่เป็นพิษเป็นภัยกับทุกคน  แล้วท่านจะมีเพื่อนเยอะ.

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกความดี
หมายเลขบันทึก: 93278เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2007 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 เห็นตรงและเห็นด้วย พร้อมนี้จึงขอแสดงควาคิดเห็นสนับสนุนในข้อความของท่านตรงนี้ที่ว่า

 "KM ทำแล้วต้องมีความสุข  ทำแล้วต้องมีเพื่อน  ทำแล้วต้องระงับใจมิให้ว่าคนอื่น  และทำแล้วต้องรู้จักการชม"

และด้วยความคิดที่อยากทำ KM แล้วมีความสุข  เลยเลือกที่จะเสนอเรื่องสบายๆ เข้าไว้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท