ทพญ ฉลอง เอื้องสุวรรณ
ทพญ. ฉลอง ทพญ ฉลอง เอื้องสุวรรณ เอื้องสุวรรณ

การทำ Indirect restoration


อธิบายให้ผู้ป่วยทราบให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งขั้นตอนการรักษา ราคา และผลที่เกิดจากการรักษา อายุการใช้งาน และผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น และควรให้ผู้ป่วยเซ็นรับทราบ เพื่อป้องกันการฟ้องร้องได้

                    การทำ indirect  restoration เช่น ทำครอบฟัน ทำสะพานฟัน, Inlays Onlays, veneers, post and cores และ orthodentic appliance
การบรรยายส่วนใหญ่จะเป็นประสบการณ์จากการทำงานด้านนี้ที่ผ่านมามากกว่าการบรรยายความรู้พื้นฐาน ซึ่งก็พอจะรวบรวมเพื่อเล่าสู่กันฟังได้ดังนี้


               1. ก่อนตัดสินใจทำ restoration ควรตรวจดูสภาพช่องปากโดยทั่วไปให้ละเอียด  เช่น สภาพของเหงือก, สภาพของฟันซี่นั้น และฟันข้างเคียง,  การสบฟัน ควรซักประวัติโรคประจำตัวให้ละเอียด, ประวัติการแพ้ยาหรือสารเคมีต่าง ๆ
              2. การวางแผนการรักษา ควรอธิบายให้ผู้ป่วยทราบให้ครบถ้วนสมบูรณ์   ทั้งขั้นตอนการรักษา ราคา และผลที่เกิดจากการรักษา อายุการใช้งาน และผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น และควรให้ผู้ป่วยเซ็นรับทราบ เพื่อป้องกันการฟ้องร้องได้
               3. การเลือกสีฟัน ควรซักประวัติให้ละเอียดมาประกอบการเลือกสีด้วย เช่น อาชีพ และควรถามผู้ป่วยว่าชอบสีที่เลือกหรือเปล่า จากนั้นให้สังเกตลักษณะสีหรือรายละเอียดของฟันแต่ละซี่ ทั้งรูปร่าง สีสัน ความใส เท่าที่จะสังเกตได้ หรืออาจจะถ่ายรูป ทั้งด้านหน้าตรง และด้านข้าง เพื่อดูความโค้งนูนของตัวฟันด้วย และการถ่ายรูปควรให้พื้นหลังเป็นสีดำ เพื่อจะได้เห็นฟันชัดเจน
             4. การกรอแต่งฟัน
- การแต่ง margin ถ้าเป็น chamfer margin ความหนาไม่ควรเกินครึ่งหนึ่งของปลายของหัวเบอร์
- การทำเป็น extended margin ควรระมัดระวังเพราะปลายสุด margin อาจจะไม่แนบกับตัวฟัน เพราะมีการหดตัวของโลหะ และ porcelain ดังนั้นจึงควรกรอของให้มีเนื้อที่ของโลหะและ porcelain เพียงพอ
- ตำแหน่ง margin ไม่ควรไปรบกวน biologic width ของเหงือก เพราะจะทำให้ทำความสะอาดยาก และทำลายเหงือก อาจจะทำให้เหงือกอักเสบได้ง่าย
- ควรกรอแต่งให้มีเนื้อที่ของวัสดุเพียงพอ เพื่อลดผลเสียที่จะเกิดตามมาทีหลัง  เช่นporelain แตก โลหะทะลุ เป็นต้น
            5.  การตรวจเช็คการสบฟัน ในฟันปลอมติดแน่น  ควรใช้กระดาษเช็ดการกัดสบชนิดบาง จะช่วยให้การกรอแต่งการสบฟันได้ถูกต้องละเอียดมากขึ้น และควรใช้ชิมสตอคตรวจเช็คโดยการวางแผ่นชิมสตอคบริเวณกัดสบด้านหลัง และให้ผู้ป่วยกัด แล้วสังเกตว่าสามารถดึงผ่านได้ดี ไหม  จากนั้นนำมาวางบริเวณด้านหน้า พบว่ากัดแล้วติด ไม่สามารถผ่านได้ก็แสดงว่าด้านหน้ายังมีสูงอยู่ จึงควรกรอแต่งด้านหน้าให้มีจุดสูงลดลง จนสามารถลากผ่านได้เหมือนกันทั้งหน้าและหลัง
             6.  การเลือกซีเมนต์ ในการยึดติดแน่นฟันปลอม
ปัจจุบันนี้มีการพัฒนาวัสดุในการยึดติดตัวฟัน และตัวครอบฟันมากขึ้น โดยคุณสมบัติที่      ทันตแพทย์ต้องการ เช่น สามารถซีลขอบได้แนบสนิท ไม่มีการรั่วซึม แม้กระทั่งชนิดเล็ก ๆ ก็ตาม ไม่มีอาการเสียวฟัน ภายหลังการยึดติด
           สามารถง่ายในการผสม สัดส่วนแน่นอนชัดเจน ไม่มีผลเสียต่อเนื้อเยื่อฟันหรือเหงือก สำหรับซีเมนต์ชนิดที่พัฒนามาล่าสุดคือ             เรซินซีเมนต์ ซึ่งได้พัฒนาให้คุณสมบัติการยึดอยู่กับตัวฟันดีมาก และความเป็นด่างจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายหลังการผสม PH จาก 1 เป็น 5 ภายใน 5 นาที แรก ทำให้ไม่มีอาการเสียวฟัน ภายหลังการยึดติดซีเมนต์
                  สำหรับ glassionomer cement  นั้นจะต้องผสมด้วยสัดส่วนที่ถูกต้อง และควบคุมน้ำลายให้ดีมาก ๆ เพราะอาจจะทำให้มีอาการเสียวฟันหลังการยึดติดได้ หากมีอาการเสียวฟันดังกล่าว อาจจะต้องผ่าครอบฟันออก จึงจะหายได้ แต่ข้อดีของซีเมนต์ชนิดนี้คือมีการปล่อยฟลูออไรด์ออกมาด้วย อาจจะช่วยป้องกันฟันผุได้
                 7. การดูแลฟันปลอมติดแน่น ภายหลังการรักษา ควรแนะนำให้ผู้ป่วยได้ใช้เส้นไหมขัดซอกฟัน และการระมัดระวังในการใช้งาน หากเป็นฟันปลอมที่ทำด้วยพอสเลนก็ไม่ควรใช้กัดอาหารแข็ง ๆ เพราะจะทำให้แตกได้  ที่สำคัญควรมาตรวจเช็คสุขภาพฟันทุก 6 เดือน

 

หมายเลขบันทึก: 93269เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2007 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
คุณหมอหลองน่าจะเป็นทันตแพทย์ผู้บุกเบิกการสะสม Tacit Knowledge ใน GotoKnow หรือเปล่านะคะเนี่ย ดีจังเลยเพราะคุณหมอนนเธอได้เขียนน้อยมากค่ะ เรื่องตรงๆวิชาชีพเธอนี่ ส่วนมากจะเป็นงานอื่นๆอีกมากมาย ตามไปอ่านเรื่องเธอได้นะคะ คิดว่าน่ารัก น่าศรัทธาพอๆกันทั้ง 2 สาวเลยค่ะ
  • มาแอบฟัง อ.โอ๋-อโณ นินทาคะ ... ดีใจกับคำว่า "2 สาว" ... ฟังแล้วชื่นหัวใจค่ะ
  • เรื่อง treatment ต้องยกให้หมอหลองละค่ะ
  • หมอนน บ๊ายบายไปแล้ว ตอนนี้เหลือน้อยมากค่ะ ปวดหลัง ปวดคอ ปวดเอว ตายาว มองลำบาก โอ๊ย สารพัด ... ไปเอาดีทางอื่นดีกว่าเน๊าะ
  • ก็แอบมาเชียร์คุณหมอหลองด้วยค่ะ ... เรื่องเล่านี้จะน่าสนใจมากเลย ทำให้ผู้รับบริการเข้าใจหมอได้ดีด้วยละค่ะ
  • สุดยอดค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท