ทพญ ฉลอง เอื้องสุวรรณ
ทพญ. ฉลอง ทพญ ฉลอง เอื้องสุวรรณ เอื้องสุวรรณ

ทำอย่างไรเมื่อมีอาการอาเจียนเวลาทำฟัน


ป้าบอกว่าก็ตั้งสติให้มั่นใจว่าจะไม่อาเจียน จึงไม่อาเจียนจริง ๆ แสดงว่าจิตเราสามารถสั่งกายได้ละซิ

                   หลายครั้งเหมือนกันที่เคยถูกพิมพ์ปากก็จะรู้สึกทรมานมาก กว่าจะรอให้วัสดุพิมพ์ปากแข็งตัว มีอาการน้ำมูกน้ำตาไหล แถมหายใจก็ไม่ออก อึดอัดมาก
                  วันนี้มีผู้ป่วยรายหนึ่งต้องการทำฟันปลอม ฉันเลยเอาถามพิมพ์ปากไปลองในปาก เพื่อดูว่าขนาดนี้ใช้ได้พอดีหรือเปล่า ปรากฏว่าผู้ป่วยอาเจียนแล้ว นี่ขนาดว่าไม่มีวัสดุพิมพ์อยู่ เอาละซิ ทำไงดี ก็เลยบอกว่านั่งพักสักระยะหนึ่ง ทำใจให้สบาย หายใจเข้า-ออกลึก ๆ
                   ฉันก็เลยไปรักษาผู้ป่วยรายอื่นจนเสร็จ กลับมากถามว่าพร้อมที่จะพิมพ์ปากหรือยังคะ ฉันบอกกับป้าด้วยวิธีที่ฉันเคยใช้คือเพ่งตาไว้ที่จุดใดจุดหนึ่งโดยไม่ต้องสนใจว่าหมอกำลังพิมพ์ปากอยู่ และขอให้บอกกับตัวเองให้ชัดเจนว่า “ฉันจะไม่อาเจียน”
                    ฉันเองก็รู้สึกใจไม่สู้ดีนัก คือกลัวว่าหากคุณป้าไม่สามารถควบคุมอาการอาเจียนได้ ก็กลัวอันตรายจากวัสดุพิมพ์ปากตกหล่นลงคอ ก็ต้องระมัดระวังมาก โดยการผสมไม่ให้วัสดุเหลวเกินไป และให้ใกล้จะแข็งตัวจึงจะรีบใส่และพิมพ์ทันที
                    สิ่งดี ๆ ก็เกิดขึ้น เมื่อทั้งสองฝ่ายได้มีจิตสำนึกของความปลอดภัย ฉันภาวนาให้ผ่านไปได้ด้วยดี
                    ฉันดีใจมากที่พิมพ์ผ่านไปได้ด้วยดี โดยที่ผู้ป่วยไม่อาเจียน เลยถามป้าอีกครั้งว่าตกลงว่าป้าทำอย่างไร ป้าบอกว่าก็ตั้งสติให้มั่นใจว่าจะไม่อาเจียน จึงไม่อาเจียนจริง ๆ แสดงว่าจิตเราสามารถสั่งกายได้ละซิ ใครอยากพิสูจน์ก็ลองดูค่ะ.....เรื่องไหนก็ได้  ลองสั่งดู

 

คำสำคัญ (Tags): #อาเจียน
หมายเลขบันทึก: 93265เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2007 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เชื่อว่าเป็นเพราะท่าทีของคุณหมอหลองก็มีส่วนช่วยเพิ่มกำลังใจให้คุณป้าเชื่อมั่นว่าตัวเองจะทำได้นะคะ จนทำได้จริงๆนะคะ เยี่ยมมากทั้งคุณหมอและคนไข้เลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท