ทพญ ฉลอง เอื้องสุวรรณ
ทพญ. ฉลอง ทพญ ฉลอง เอื้องสุวรรณ เอื้องสุวรรณ

อุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟันที่ฟันหลังดีมั๊ย


ฟันทุกซี่ที่ได้รับการอุด อุดด้วยวัสดุสีเหมือนฟันทั้งหมด ดูแล้วสวยงามยิ่งนัก

                  วันนื้มีผู้ป่วยเป็นนักศึกษาแพทย์ชาวญี่ปุ่นมาด้วยอาการวัสดุอุดฟันแตกบริเวณฟันกรามน้อย มีอาการเสียวฟัน
                  จากการตรวจสุขภาพช่องปากโดยทั่วไปพบว่าฟันทุกซี่ที่ได้รับการอุด อุดด้วยวัสดุสีเหมือนฟันทั้งหมด ดูแล้วสวยงามยิ่งนัก สมควรที่เป็นผู้ผลิตชั้นนำด้านวัสดุอุดชนิดเรซินจริง ๆ
                   ปกติแล้ววัสดุชนิดเรซินที่มีสีเหมือนฟัน จะเหมาะสมในการอุดฟันหน้า เพื่อความสวยงาม แต่ปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนาวัสดุอุดชนิดนี้ เพื่อใช้อุดในฟันหลังได้ เพื่อความสวยงาม สำหรับผู้ที่รักสวยรักงาม และยังมีความแข็งแรง สามารถทนต่อแรงบดเคี้ยวได้ นอกจากนี้จะช่วยลดการได้รับสารพิษต่อปรอทที่มีอยู่ในวัสดุอุดชนิดอมัลกัม
                   อย่างไรก็ตามพบว่าในการอุดฟันโดยใช้วัสดุสีเหมือนฟันจะค่อนข้างยุ่งยากทางเทคนิคในการอุดมากกว่าการอุดด้วยอมัลกัม ซึ่งก็จะส่งผลถึงคุณภาพในการอุดด้วย เช่น การยึดติดอยู่กับผิวของฟัน ซึ่งอาจจะมีอาการเสียวฟัน หลังการอุดฟันได้
                 นอกจากนี้ความแข็งแรงของเรซินก็น้อยกว่าอมัลกัม ดังนั้นการอุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟันก็จะมีปัญหาเรื่องวัสดุอุดแตกขณะใช้เคี้ยวอาหาร กรณีรายนี้อาจจะเป็นเพราะอาหารแข็ง ทำให้วัสดุรับแรงบดเคี้ยวจากตัวฟันตรงข้ามไม่ได้จึงแตก
                จากการตรวจบริเวณรอยแตก พบว่าอยู่บริเวณซอกฟันเป็นแผ่นบาง ๆ บริเวณขอบด้านเหงือกมีรอยขาวขุ่น เกิดการสูญเสียแร่ธาติของตัวฟัน มีอาการเสียวฟัน เมื่อเป่าลม แต่ฉันก็สามารถอุดฟันเสริมกลับให้เหมือนเดิมได้
                  อีกอย่างหนึ่งในการอุดในฟันหลังด้านที่ติดกับเหงือก หรืออยู่ใต้เหงือก อาจจะยุ่งยากในการควบคุมน้ำลาย แม้ว่าจะใช้แผ่นกันน้ำลายแล้วก็ตาม เพราะวัสดุอุดนี้หากโดนน้ำลาย จะทำให้คุณสมบัติในการยึดกับฟันสูญเสียไป ส่งผลให้ไม่สามารถแนบได้ดีกับตัวฟัน ทำให้รู้สึกเสียวฟันได้หลังการอุดฟัน
                  แต่หากว่าการอุดฟันบนด้านบดเคี้ยว ไม่มีปัญหาเรื่องการควบคุมน้ำลายก็สามารถอุดได้ดี แต่ควรระมัดระวังในการใช้งาน หรือเคี้ยวของแข็ง ๆ  เหมือนกัน
                  โดยสรุปก็คือ เราสามารถอุดฟันหลังด้วยวัสดุสีเหมือนฟันได้ตามสภาพความเหมาะสมของฟัน การใช้งานและความต้องการของผู้ป่วย

 

คำสำคัญ (Tags): #การอุดฟัน
หมายเลขบันทึก: 93260เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2007 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นักศึกษาแพทย์ท่านนี้คงประทับใจหมอหลองแน่เลยนะคะ พูดภาษาไทยได้บ้างหรือยังคะ แหมโรงพยาบาลเรามีนักศึกษาแพทย์นานาชาติเลยนะคะ วันก่อนมีน้องที่ห้องบอกว่าเจอนศพ.จีน พยายามสั่งก๋วยเตี๋ยวน้องเค้าไปช่วยสั่งให้

ขอบคุณคุณหมอหลองที่นำเรื่องที่มีอะไรๆดีมาเล่าเสมอๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท