คิดจะ “บิน” ต้องบินให้นานที่สุด...


"ทำไมคุณรู้ว่าคุณมีปีก แต่คุณไม่ลองขยับปีกของคุณว่ามันสามารถทำอะไรได้บ้าง อย่ามีปีกเพียงแค่ติดไว้ให้มันหนัก ถ้าหากคุณลองขยับคุณอาจจะบินได้ก็ได้... ถ้าคุณไม่ลองแล้วคุณจะรู้ได้อย่างไร..."

ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  อาจจะตรงกับความคิดเห็น  หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร...  ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ  ทั้งสิ้น...

มีคน...  เคยถามผมว่า  ทำไมชอบเก็บรูปภาพสัตว์ที่มีปีก  ภาพวาดภาพกราฟิก  และที่เห็นบ่อยมากคือภาพกราฟิกเป็นรูปคนมีปีก...

ผมก็จะตอบว่า...  เพราะผมอยากมีปีก

ทำไม...  ผมถึงอยากมีปีก  ก็เพราะผมเสียดายกับพวกที่มีปีกแต่ไม่รู้จักที่จะใช้...  ผมเคยพูดกับเด็กรุ่นน้องว่า  ทำไมคุณรู้ว่าคุณมีปีก  แต่คุณไม่ลองขยับปีกของคุณว่ามันสามารถทำอะไรได้บ้าง  อย่ามีปีกเพียงแค่ติดไว้ให้มันหนัก  ถ้าหากคุณลองขยับคุณอาจจะบินได้ก็ได้...  ถ้าคุณไม่ลองแล้วคุณจะรู้ได้อย่างไร...

“ปีก”  ที่ผมพูดถึงคืออะไร...  ในความคิดผม

มันคือ...  พรสวรรค์  ความสามารถ  ความฉลาด  เหนือคนอื่น...  สิ่งเหล่านี้ผมเรียกว่า  “ปีก”  ถ้าเป็นเรื่องของการใช้ชีวิต  ผมก็จะเรียกความ  “อิสระ”  ว่าปีกอีกเหมือนกัน...  ดังนั้นปีกไม่ได้มีกันทุกคน  ผมถึงต้องหาปีกมาใส่ในตัวผมให้ได้...

ถ้ามีปีก...  แล้วบินได้  จะต้องทำย่างไร

ถ้าสักวันหนึ่ง...  คุณบินได้อย่างที่คิด  สิ่งนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับตัวคุณ  แต่อย่าลืมว่า  “กว่าที่จะบินได้นั้นยาก...  เราก็ควรบินอยู่บนนั้นให้นานที่สุด...”  เพราะอย่างไรแล้วเราก็ไม่สามารถบินอยู่อย่างนั้นได้ตลอดเวลา  แต่อย่างน้อยเราก็พึงพอใจกับเวลาที่เราสามารถบินได้....  แล้วระวังอย่าปล่อยให้พายุมันพัดเราให้ตกลงพื้นก่อนก็แล้วกัน...

คำสำคัญ (Tags): #บิน
หมายเลขบันทึก: 93216เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2007 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท