ณัฐพร 25


8 ธ.ค. 2548

วันนี้มาถึงที่ศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาประมาณ 08.30 น. พอเซ็นต์ชื่อเสร็จแล้วก็เข้ามานั่งทานข้าวเช้าเหมือนเช่นทุก ๆ วัน วันนี้ได้รับมอบหมายจาก อ.พิชิต ให้เข้าไปที่ห้องตัดต่อ 6 เพื่อช่วยกันตัดต่อรายการวิทยาศาสตร์ของ สสวท. ซึ่งได้รับมอบหมายให้ตัดคนละตอน ซึ่งมีทั้งหมด 7 ตอน พอดีกับนักศึกษาทั้งหมด 7 คนพอดี ขั้นตอนแรกก็เริ่มตั้งแต่ Capture วิธีการ Capture ใน DPS Velocity โดย วิธี Quick Capture มีขั้นตอนดังนี้

            1.  ใส่เทปลงใน VTR ตั้งเทปเพื่อไว้ก่อนถึงส่วนที่จะ Capture ไว้สัก 10 วินาที กดปุ่ม Play ที่เครื่อง VTR

            2.  เริ่ม Capture ก่อนเล็กน้อยก่อนจะถึงส่วนที่ต้องการ Capture โดยการกดที่ปุ่ม Record ตัวเลขของ Timecode ก็จะเริ่มวิ่ง

            3.  กดที่ปุ่ม Stop หลังส่วนที่ต้องการ Capture สักเล็กน้อย

            4.  กดที่ปุ่ม Save, Clip ที่ Save จะไปปรากฎอยู่ใน Gallery

            5.  ชื่อของ Capture Name จะเปลี่ยนไปในแต่ละครั้งที่มีการ Save เช่น ก่อนกด Save ใส่ชื่อ Closeup 2 เมื่อกด Save ชื่อจะเปลี่ยนโดยอัตโนมัติเป็น Closeup 3 แต่ถ้าต้องการเปลี่ยนชื่อ Clip ก็สามารถทำได้โดยการพิมพ์ชื่อใหม่เข้าไป แล้วกด Enter ก่อนที่จะเริ่มทำการ Capture ครั้งต่อไป

            6.  เมื่อ Capture เสร็จเรียบร้อย กดปิด Quick Capture Window

            7.  ในการใช้ Quick Capture สามารภกดที่ Spacebar เพื่อ Record และกดอีกครั้งเพื่อ Stop ครั้งที่สามเพื่อ Save

ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ใช้เวลานานมาก เพราะว่าความเร็วของเครื่องยังน้อยอยู่ กว่าจะ Capture เสร็จ ก็ 12.00 น. อาจารย์เลยให้ไปพักรับประทานอาหารกลางวันก่อน แล้วค่อยขึ้นมาทำต่อ

13.00 น. ก็ขึ้นมาตัดต่อ โดยเริ่มทำ CG ให้สวยงามเพื่อนำไปใช้บอกชื่อรายการ และพิธีกร หรือ Title รายการ จากนั้นก็เป็นการดึงส่วนที่ Capture มาวางลงบน Line Video โดยมีการใส่ Effect และลูกเล่นต่าง ๆ มากมาย ซึ่งอาจารย์ให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ส่วนตัวเพื่อให้งานออกมาได้หลากหลายรูปแบบ พวกเราก็เลย Create งานออกมาเป็นการใหญ่ โดยจะมีอาจารย์คอยนั่งอยู่ใกล้ ๆ เพื่อคอยให้คำปรึกษา และคอยแนะนำบางอย่างที่ถ้านำไปใช้แล้วจะทำให้ไม่สวยงาม หรือรกเกินไปทำให้คนดูงง และปวดหัว ซึ่งก็ทำให้เราทำการตัดต่อได้เร็วมากขึ้น ง่วนอยู่กับการตัดต่อจนถึงเวลา 16.30 น. ก็เดินทางกลับบ้าน ซึ่งวันนี้มีการแข่งขันกีฬาที่ข้างศูนย์ฯ เลยทำให้รถติดมาก ๆ กว่าจะออกไปได้ก็เกือบครึ่งชั่วโมงแน่ะ

-:- นัท -:-

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9263เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2005 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท