Program for special need children in process


ขณะนี้ทีมงานอาจารย์ กิจกรรมบำบัดม.มหิดล ได้กำลังอยู่ในขั้นตอนการทำวิจัยโปรแกรมการรักษาในเด็กพิเศษ และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ข้อมูลจากการประชุมวิชาการที่เรามองเห็นแนวคิดและการจัดการต่างๆของท่าน เพื่อที่เราจะนำมาปรับใชเพื่อให้ได้โปรแกรมที่สมบูรณ์และคุณภาพดี เมื่อโปรแกรมพร้อมเสร็จ เราอาจจะเรียนเชิญท่านเข้าอบรมเพื่อนำเทคนินี้ไปใช้กับเด็ก/ผู้รับบริการของท่านในโอกาศต่อไป อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ถ้ามีข้อมูลหรือข้อส่งสัยในเด็กประเภทต่างๆก็สามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #adhd
หมายเลขบันทึก: 92597เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2007 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

หากท่านใดสนใจเข้าร่วมโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาโปรแกรมนี้ โปรดติดต่ออีเมลในบล๊อก หรือ แสดงความคิดเห็นได้ครับ

 

ยินดีเข้าร่วมโครงการนี้   และฝากแจ้งข่าวว่าขณะนี้ทีมงานของร.พ.ขอนแก่น          กำลังดำเนินงานโครงการเครือข่ายดูแลเด็กออทิสติก        ของจังหวัดขอนแก่นแบบบูรณาการทุกภาคส่วนอยู่   ถ้าอาจารย์ทางมหิดลสนใจโทรมาหรือติดต่อมาทางอีเมล์ได้         คาดว่าโครงการถ้าสำเร็จจะได้แนวทางการดูแลเด็กในภาพรวมทั้งจังหวัด มีหน่วยงานที่เกี่ยวทางด้านสาธารณสุข  ด้านการศึกษา ด้านสวัสดิการภาครัฐฯ ที่เกี่ยวข้อง     ครอบครัวของเด็กและชุมชน        รวมถึงองค์การส่วนท้องถิ่น   จุดแข็งน่าจะอยู่ที่สาธารณสุขเพราะเป็นเจ้าของโครงการ        ส่วนหน่วยงานอื่นเป็นการประสานขอความร่วมมือ        ทางผู้เขียนโครงการหวังว่าถ้าทุกภาคส่วนรับลูกกันเป็นอย่างดีอาจจะมีส่วนช่วยผลักดันให้เกิดนโยบายต่าง ๆ ที่จะช่วยเหลือเด็กและครอบครัวอย่างเหมาะสมและทันท่วงทีต่อไป   โดยเฉพาะครอบครัวที่ฐานะยากจนและอยู่ในชนบท

ณัฐติกาญจน์ พึ่งธรรมธนภูมิ

ดิฉันมีบุตรชายที่เป็นสมาธิสั้นและออทิสติกอ่อนๆ ปัจจุบันรักษาอยู่ที่ รพ.ศิริราช มาร่วม

3 ปีแล้วค่ะ แต่น้องไม่ได้ปรับพฤติกรรมมา 1 ปีแล้ว กำลังหาที่ปรับพฤติกรรมที่ใหม่ให้

น้อง ที่ได้มาตรฐานและราคาพอสมควร เพราะต้องปรับฯต่อเนื่อง กลัวไม่ได้ต่อเนื่องถ้า

แพงเกินกำลัง(เลี้ยงลูกเองนะค่ะ)แต่ยังไงดิฉันก็สนใจปรับกับที่นี่มากนะคะ ไม่ไกลบ้าน

สักเท่าไหร่ ถ้ามีอะไร หรือทางมหาวิทยาลัยพร้อม ช่วยบอกดิฉันด้วยนะ

หากสนในเข้าร่วมโปรแกรม เชิญฝากการติดต่อกลับที่ [email protected] ครับ

ดิฉัน สนใจโปรแกรมดังกล่าวค่ะ แต่ยังไม่แน่ใจว่าลูกเป็นเด็กสมาธิสั้นหรือไม่ ลูกชายอายุ 8 ปี ชั้น ป.2 เป็นเด็กวอกแวกง่ายมาก ขี้ลืม ทำงานที่ได้รับมอบหมาย ส่วนใหญ่ไม่ค่อยสำเร็จ เวลาที่เราคุยด้วยเหมือนไม่ค่อยฟังเท่าไหร่ พอถามว่าเข้าใจมั๊ย บอกเราว่าไม่รู้ว่าแม่พูดอะไร ทุกวันนี้เขียนหนังสือที่โรงเรียนไม่ค่อยเสร็จทันสักวิชาเดียว กลุ้มใจมาก แต่ขัดกับการเรียนค่ะ การเรียนอยู่ในเกณฑ์ 90% ขึ้นไป ยังไม่เคยไปพบแพทย์ พ่อเด็กกลัวว่าจะมีประวัติการรักษาของลูก(กลัวลูกไม่ปรกติแล้วจะกระทบกับการไปสมัครทำงานเมื่อลูกโตขึ้นในอนาคต คิดไกลมากกก ค่ะ) อีกอย่างครอบครัวเราอยู่ อ.บ้านฉาง ระยอง ไม่มีโรงพยาบาลรักษาเกี่ยวกับเด็กสมาธิสั้นโดยตรง มีแต่แพทย์กุมารเวชตามโรงพยาบาลรัฐทั่วไป และกังวลเรื่องค่ารักษา(เข้าใจว่าต้องใช้เงินมาก)และทำให้เด็กต้องหยุดเรียนบ่อย เพราะที่เรา ๆ รู้กันการไปหาหมอที่โรงพยาบาลรัฐต้องใช้เวลาทั้งวัน หากการเข้าร่วมโปรแกรมนี้สะดวกไม่กระทบกับการทำงานของเราและการเรียนของลูกก็สนใจค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ขณะนี้โปรแกรมอยู่ในระหว่างขอให้คณะกรรมการจริยธรรมงานวิจัยพิจารณา คืบหน้าอย่างไร จะแจ้งให้ทุกท่านทราบต่อไปครับ

สำหรับคู่มือทักษะชีวิต อยู่ในระหว่างการจัดทำของมูลนิธิออทิสติกไทย หากเสร็จเมื่อใดอาจจัดส่งให้ผู้สนใจเพื่อใช้ฝึกลูกของท่านครับ

ดิฉันมีบุตรชายที่เป็นสมาธิสั้นคืออยู่ไม่นิ่งค่ะ ปัจจุบันรักษาอยู่ที่ รพ.ศิริราช มาร่วม

2 ปีแล้วค่ะ ไม่เคยปรับพฤติกรรมเลยกินยาอย่างเดียวค่ะ อยากให้น้องได้ปรับพฤติกรรมแต่ไม่ทราบว่ามีที่ไหนบ้างและราคาเท่าไหร่ถ้าแพงมากก็ไม่ไหวค่ะเพราะรายได้ไม่มาก

ดิฉันก็สนใจปรับกับที่นี่มากนะคะ ไม่ไกลบ้านสักเท่าไหร่ ถ้ามีอะไร หรือทางมหาวิทยาลัยพร้อม ช่วยบอกดิฉันด้วยนะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

คุณจินตนา สามารถแวะมาตรวจประเมินและขอรับการรักษาทางกิจกรรมบำบัด โดย 2 ทางเลือก

1. ปรึกษาคุณหมอประจำให้ส่งต่อการรักษาทางกิจกรรมบำบัดที่ รพ.ศิริราช หรือ คลินิกกิจกรรมบำบัด คณะกายภาพบำบัดฯ ม.มหิดล (ตึกเชิงสะพานปิ่นเกล้า) ชั้น 6

2. แวะมาที่คลินิกกิจกรรมบำบัด คณะกายภาพบำบัดฯ ม.มหิดล (ตึกเชิงสะพานปิ่นเกล้า) ชั้น 6 หรือสถาบันไพดี้ รังสิต โดยตรงเลยครับ บอกว่า อ.ป๊อป แนะนำมา

คลิกที่ http://www.paidi-th.com/# และ http://www.ptms.mahidol.ac.th/cn/index_en.htm

ดิฉันเป็นผู้ปกครองของเด็กพิเศษเช่นกัน ปัจจุบันลูกชายอายุ 15ปี เรียนอยู่ Grade 8

โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี ซึ่งให้การดูแลและเอาใจใส่เกี่ยวกับกิจกรรมและการพัฒนาการของลูกอย่างดีที่สุด จนทำให้ไม่สามารถจะย้ายโรงเรียนลูกไปที่ใดได้ ถึงแม้ค่าเล่าเรียนจะแพง และอยู่ไกลจากบ้านมากเพียงใดก็ตาม ลูกชายเริ่มเรียนที่นี่ตั้งแต่ Grade 2 หลังจากกลับมาจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์และได้รับการลงความเห็นจากจิตแพทย์และผู้เชี่ยวชาญที่นั่นว่ามีอาการของ PDD (pervasive development disorder) ตั้งแต่อายุ 3ขวบ ตอนนี้รักษาอาการโดยทานยา และพบจิตแพทย์ทุก 3 เดือนที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ กำลังหาว่าจะมีกิจกรรมอะไรบ้างที่จะจัดหาให้ลูกทำได้บ้างช่วงปิดเทอมเพื่อไม่ให้มีเวลาว่างและต้องอยู่คนเดียว ไม่ทราบว่าพอมีกิจกรรมสำหรับเด็กอายุเท่านี้บ้างไหมค๊ะ จะยินดีมากที่จะทราบเกียวกับกิจกรรมการปรับพฤติกรรม

สวัสดีค่ะ

ดิฉันสนใจโครงการนี้มาก ๆ ค่ะ  คุณหมอเคยบอกว่าลูกสาวคนเล็กเป็นสมาธิสั้น (อ่อน ๆ)

ดิฉันอายุ 43 ปี ปัจจุบันทำงานอยู่ค่ะ  จ้างพี่เลี้ยงมาเลี้ยงลูกที่บ้าน มีลูก 2 คน คนโตเป็นผู้ชาย อายุ 7 ปี  คนเล็กเป็นผู้หญิง อายุ 5 ปี  ขอเล่าเรื่องคนโตก่อนนะคะ (คนโตผ่าคลอด ตามกำหนด 9 เดือน) คนโตพูดช้ามาพูดได้ดีขึ้นตอนประมาณ 3 ขวบ (พาไปเรียนที่เตรียมอนุบาล ซึ่งเปิดใหม่ มีนักเรียนไม่ในชั้นเรียนไม่เกิน 10 คน) แต่เป็นเด็กที่สนใจเกี่ยวกับความรู้ ไม่ว่าจะเป็นเกมส์(สำหรับเด็ก-พัฒนาการต่าง ๆ ไม่ใช่เกมส์ต่อสู้ค่ะ)หนังสือ ก.ไก่ หนังสือทักษะต่าง ๆ  ซึ่งเรื่องการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี  แต่ไม่ค่อยมีระเบียบอาจเป็นเพราะเป็นหลานชายคนโต(คนจีน เขาว่าหลานชายคนแรกเป็นผู้ชาย เหมือนเป็นลูกชายคนสุดท้องของอาม่า) ให้ไปเรียนพิเศษเพื่อดูว่าลูกเรียนรวมกับเด็กอื่น ๆ ได้ไหม เพราะโรงเรียนที่ให้เรียนอยู่มีนักเรียนอยู่แค่ 4 คน พออนุบาล 3 เหลือแค่ 2 คน แต่การเรียนดี  พอขึ้นป. 1 ผลการเรียนได้เกรด 4 ทุกวิชาค่ะ  แต่ที่น่าสังเกตุเวลาทำการบ้าน บางครั้งก็นั่งเหม่อ ทำไปก็พูดไป บางทีก็ไปทำอย่างอื่น ไม่ทำให้เสร็จเป็นอย่าง ๆ หงุดหงดง่าย  ใจร้อน ไม่ชอบรออะไรนาน ๆ  ความสัมพันธ์กับน้องสาวเหมือนก็ทะเลาะกันบ้าง เล่นกันบ้าง รักกันบ้าง และชอบดูรายการเกี่ยวกับสารคดีวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีต่าง ๆ 

ส่วนคนน้อง (คลอดก่อนกำหนด ผ่าออกอายุครรภ์ 8 เดือน เลือดออกที่ช่องคลอดประมาณอายุครรภ์ 7 เดือน ไป-กลับโรงพยาบาล รวมทั้งนอนในห้องเตรียมคลอดเกือบ 1 เดือน สุดท้ายเลือดก็ยังออก คุณหมอเร่งยาที่ให้ทางสายน้ำเกลือ และฉีดยาจนตัวสั่นไปหมด คุณหมอก็เลยบอกว่าต้องผ่าออกแล้วค่ะ)พูดช้ากว่าคนพี่อีกคะ ให้เรียนเตรียมอนุบาล 2 ปี ก็ยังพูดเป็นคำ ๆ ก็ไม่ค่อยได้ พูดได้หลายคำแต่ฟังไม่เข้าใจ  พอเรียนอนุบาล 1 ก็ได้พาไปทดสอบไอคิว และให้จิตแพทย์ทางรพ.พระราม 9 ทำการตรวจ และให้กลับไปทำตามที่แนะนำอีก 2 อาทิตย์ให้กลับมาดูว่าดีขึ้นไหม  ก็ไม่ดีขึ้นจิตแพทย์ให้ยามาทาน ทานไปได้พักหนึ่ง ไม่ถึงครึ่งขวดตัวเองก็ชักไม่แน่ใจเลยเลิก มาเข้าครอส์บ้านพัฒนาการฯ อยู่เทอม 2 เต็ม ๆ โดยช่วงเช้าเรียนอนุบาล 1 ที่โรงเรียน  ปัจจุบันน้องคนเล็กอยู่อนุบาล 2 ค่ะ  นิสัยส่วนตัวเป็นเด็กชอบสวยงาม ใครชมว่าสวยชอบมาก ใครชมว่าทำงานดี ระบายสีสวยชอบมาก  ขี้งอน เสียใจร้องไห้ เล่นอะไรไม่เก็บ ไม่พอใจจะโยนของเล่น  บ้างครั้งอารมณ์ดีก็จะเก็บเรียบร้อย แต่สมาธิเรื่องการเรียนชอบเหม่อ ลืมบอกค่ะเป็นเด็กที่มีพลังมากเหลือเกิน นอนดึก 21.00-23.00 น. โดยเฉลี่ย ให้นอนดูเหมือนนอนไม่หลับ  ตอนเช้าตื่นไม่ไหว อารมณ์ไม่ดี ไปเรียนไม่สดชื่น  แต่ถ้าวันไหนเพลียมาก ๆ หลับไปเองตั้งแต่ 19.00 น. ยาวไปจนถึงเช้า วันนั้นจะอารมณ์ดี ตั้งใจเรียนดีมาก ๆ    เป็นเด็กร่าเริง  แต่เรื่องพัฒนาการในเชิงการเรียนรู้ตามวัยช้ากว่าพี่ชายอีกค่ะ  ลืมบอกอีกอย่าง ลูกทั้งสองคนตอนเป็นเบบี้ มีอาการอ้อน 4-6 เดือน คือ กลางคืนไม่ยอมนอน ร้องตลอด ต้องพลัดกันอุ้ม พอได้เวลา 17.00 น. เริ่มร้องแล้ว  ต้องนั่งอุ้มหลับ เดินบ้างค่ะ

สุดท้ายนี้ ขอขอบพระคุณมากค่ะที่อ่านจนบรรทัดสุดท้าย  และขอความอนุเคราะห์ ถ้าเรื่องที่เล่ามานี้ทางผู้บริหารโครงการพิจารณาแล้วว่ามีโอกาสที่จะแนะนำให้ดิฉันเลี้ยงลูก หรือมีวิธีให้เด็ก ๆ 2 คนนี้ดีขึ้น โปรดชี้นำด้วยนะคะ    ขอบพระคุณอย่างสูง  

 

 

ขอบคุณคุณเมทนีและคุณบุษบา

แนะนำให้ติดต่อคลินิกกิจกรรมบำบัด เชิงสะพานปิ่นเกล้า เพื่อตรวจประเมินและจัดกิจกรรมที่เหมาะสมในการพัฒนาทักษะการดำเนินชีวิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท