ณ ปัจจุบัน ต้องทำให้ดีที่สุด


"ทำวันนี้ให้ดีที่สุด"

           มีความรู้สึกว่าคำว่า "ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด" "สติต้องอยู่กับปัจจุบัน" หรือ "ทำวันนี้ให้ดีที่สุด"  เป็นคำพื้นฐานง่ายๆ ที่ตัวเองไว้ใช้เวลามีคนถามว่า คติประจำใจของคุณคืออะไร....มักจะตอบไปว่า "ทำวันนี้ให้ดีที่สุดค่ะ"  แต่ถามว่าคิดอย่างนั้นจริงๆหรือไม่  ตอบตรงๆว่า บางครั้งก็แอบคิดว่า ขอทำแบบไม่เต็มที่ หรือให้สนุกเพื่อความสะใจตัวเองซักนิดหน่อยได้หรือไม่.... จนกระทั่งบังเกิดเรื่องนี้

  • ได้กลับมาเจอเพื่อนสมัยมัธยม สมมุตินามตามท้องเรื่องว่า เพื่อน A ซึ่งระหว่างเรียนปริญญาตรี ไม่เคยได้เจอกันเลย ก็ทักทายติดต่อกันตามประสา
  • เพื่อน ก. เป็นเพื่อนสมัยเรียนปริญญาตรี จู่ๆ ไม่รู้ไปไงมาไง ไปคบกับเพื่อน A ซึ่งเป็นเพื่อนสมัยมัธยมของเรา (เข้าทฤษฎีโลกใบเล็ก ที่ อ.บัญชา นำเสนอไว้เลยค่ะ http://gotoknow.org/blog/science/82678 )
  • เพื่อน A เล่าเรื่องสมัยมัธยมของเรา ซึ่งแก่นเซี้ยว และเกเรทีเดียวเชียว ให้เพื่อน ก. ฟัง (เดาว่าเขาสองคนคงไม่มีอะไรคุยกัน)  พอเรารู้ ก็เสียใจ ....ว่าเพื่อนไม่น่าเลย เพราะเพื่อน ก. ก็เอาเรื่องไม่ดีเหล่านั้นของเรามาพูดว่า สมัยก่อนเราเกเรขนาดนี้เชียวหรือ.....
  • ต่อมา เพื่อน ก. เลิกคบเป็นแฟนกับ เพื่อน A   ส่วนผู้เขียน กับเพื่อน ก. ย้ายมาทำงานจังหวัดเดียวกัน
  • ผู้เขียน ไปศึกษาต่อ ได้รู้จักเพื่อนใหม่ คือ เพื่อน ข.  และเพื่อน ข. ก็ทำงานที่เดียวกับเพื่อน ก. (โอ้ย!! นี่ทฤษฎีโลกใบเล็กมาก)
  • เพื่อน ก. เล่าเรื่องสมัยมัธยม (ซึ่งฟังมาจากเพื่อน A) ให้เพื่อน ข. ฟัง  เพื่อน ข. กลับมาแซวเรา เรื่องเดียวกับที่เพื่อน ก. เคยพูดเลย (แหม๋ เรื่องอื่นๆ ก็ไม่เล่า ดูซิ คนเรา)

        เลยมานั่งคิดได้ว่า...ต่อไปนี้นะ  ต้องตั้งสติกับปัจจุบันให้มาก ทำสิ่งใดแม้เป็นเรื่องผิดเล็กน้อย ถ้ารู้ ไม่ควรทำเลย อย่าคึกคะนองเป็นหลัก เพราะหากเป็นเรื่องไม่ดีแล้วละก็  จะติดตัวเราไปอีกนาน โชคดี ที่เรื่องสมัยมัธยม เป็นความแก่นเซี้ยววัยเด็ก แต่ถ้าเป็นเรื่องใหญ่กว่านี้ ยิ่งถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการงาน คงจะเสียประวัติอย่างร้ายกาจเลยทีเดียว

ต่อไป ตัวเองจึงต้องตั้งสติ ให้อยู่กับปัจจุบันให้ดีที่สุด จริงๆซักที

หมายเลขบันทึก: 92485เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2007 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท