การประยุกต์ กิจกรรม OD กับการสื่อสาร Competency ที่องค์กรคาดหวังในตัวของบุคลากรสถาบันธัญญารักษ์


การสรุปความคิดรวบยอด โดยการอภิปรายกลุ่ม พนักงานระดับต้น ได้มีโอกาสมานั่งอภิปรายเหมือนวิทยากรใหญ่ โดยมีท่านผู้อำนวยการ หรือรองผู้อำนวยการเป็น Modulator เป็นสิ่งที่ดีมาก สร้างความภาคภูมิใจได้ดี ผู้ฟังก็มีความสนุกและให้ความสนใจ ไม่น่าเบื่อ และได้ค้นพบศักยภาพของบุคลากรหลายคน ที่อาจไม่เคยมีโอกาสได้แสดงออก และที่สำคัญทำให้บุคลากรมีความเข้าใจในเรื่อง competency ว่าเป็นเรื่องง่าย และนำไปปฏิบัติได้ จริง

ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา  ธัญญารักษ์ได้ไปจัด OD ที่อ่าวดงตาล สัตหีบ  จำนวน 3 รุ่น  รุ่นละ 2 วัน

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ  ทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ ในเรื่อง Competency ของสถาบันที่คาดหวังต่อบุคลากร (เราได้กำหนด Competency ที่คาดหวังไว้แล้ว )  ตลอดจนฝึกอบรม พัฒนาสมรรถนะให้กับบุคลากรในประเด็นที่สำคัญ    โดยใช้วิทยากรภายในทั้งหมด

แต่ละรุ่นใช้เวลาวันแรกในการทำ Walk rally ในฐานต่างๆ   7 ฐาน   แต่ละฐานจะสื่อสารและพัฒนาในประเด็น  Competency  ที่แตกต่างกันไปเช่น   Management by fact ,  การเห็นคุณค่าของคน , การมอบหมายงานที่ดี ,  ความอดทน , การมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เป็นต้น   และให้แต่ละทีมไปสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้   เพื่อนำเสนอในเช้าวันรุ่งขึ้น   ตอนช่วงกลางคืน เป็นสันทนาการ  

ช่วงเช้าวันที่สอง  ก็ให้ตัวแทนกลุ่มละ 7 คน  นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้จาก 7 ฐาน     ปิดท้ายด้วยการสรุปความคิดรวบยอดโดยการบรรยายของท่านผู้อำนวยการบางส่วนและการอภิปรายของตัวแทนทีมต่างๆ   ในเรื่องการนำ Competency ไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม  

ผลลัพท์ที่ได้ออกมาดีมาก  

·        เริ่มตั้งแต่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมนี้    512 คน  จากจำนวนเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 520 คน   เรียกได้ว่า เกือบร้อยเปอร์เซนต์ทีเดียว

·        บุคลากรส่วนใหญ่บอกว่าสนุก ไม่น่าเบื่อ

·        บุคลากรทุกระดับมีความรู้สึกว่า Competency  ไม่ใช้เรื่องยาก  ไกลตัว  แต่เป็นเรื่องที่ทำอยู่ทุกวัน  อาจมากบ้าง น้อยบ้างเท่านั้นเอง

·        กิจกรรมในแต่ละฐานสามารถสื่อให้เข้าใจ Competency ได้ค่อนข้างชัดเจน

·        มีความเข้าใจว่า  แต่ละ Competency  จะนำไปปฏิบัติได้อย่างไร

·        การสรุปความคิดรวบยอด โดยการอภิปรายกลุ่ม   พนักงานระดับต้น ได้มีโอกาสมานั่งอภิปรายเหมือนวิทยากรใหญ่    โดยมีท่านผู้อำนวยการ หรือรองผู้อำนวยการเป็น Modulator   เป็นสิ่งที่ดีมาก    สร้างความภาคภูมิใจได้ดี   ผู้ฟังก็มีความสนุกและให้ความสนใจ ไม่น่าเบื่อ   และได้ค้นพบศักยภาพของบุคลากรหลายคน  ที่อาจไม่เคยมีโอกาสได้แสดงออก  และที่สำคัญทำให้บุคลากรมีความเข้าใจในเรื่อง competency ว่าเป็นเรื่องง่าย และนำไปปฏิบัติได้ จริง

           แผนการดำเนินการต่อ

·        คงต้องทำเรื่องการประเมิน competency ต่อ  แต่คิดว่าจะทำให้ง่ายที่สุด ( ซึ่งคงจะยากเหมือนกันนะเนี่ย )

·        และนำผลการประเมินมาใช้ในการวางแผนพัฒนาบุคลากรเป็นประเด็นสำคัญ

·        และการทำความเข้าใจกับบุคลากร  ว่า Competency    ก็คือ Core Value  ขององค์กรนั่นเอง 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9239เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2005 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท