อะไรเป็นอะไร


ปฏิบัติงานแบบเชิงรุก

ห่างหายไปซะหลายวันเลยค่ะ  และเมื่อวันที่  24  เมษายน  2550  ที่ผ่านมาก็ได้มีโอกาสได้ไปราชการนิเทศงานสหกิจศึกษาที่ บริษัท  เจียไต๋  จำกัด  (หน่วยสถานีวิจัยดอกไม้) อำเภอปากช่อง  จังหวัดนครราชสีมาค่ะ  ซึ่งได้มีอาจารย์พนิดา  อติเวทิน  เป็นอาจารย์นิเทศงานสหกิจศึกษา สังกัดคณะเทคโนโลยีค่ะ  ซึ่งจะดูแลนิสิตสหกิจศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีผลิตพืชค่ะ  ส่วนตัวดิฉันเองเป็นผู้สังเกตการณ์ค่ะ  นิสิตที่ไปปฏบัติงานสหกิจศึกษาที่นั่นก็จะเป็นนิสิตสาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช  คณะเทคโนโลยี  จำนวน  1  คนค่ะ

จากการไปรวมสังเกตการณ์ในครั้งนี้เป็นการปฏิบัติงานแบบเชิงรุกของงานเราค่ะ  ซึ่งก่อนหน้านี้จะให้แต่อาจารย์ออกไปนิเทศงานส่วนทางงานของเราก็จะประสานงานกับบริษัท  และนิสิตสหกิจศึกษาทางโทรศัพท์ซะเป็นส่วนใหญ่  ทำให้ไม่ค่อยได้สัมผัสของจริงซักเท่าไร  เมื่อออกไปแล้วทำให้ได้ทราบว่านิสิตที่เราได้ส่งไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษานั่น  มีความเป็นอยู่ยังไง  ลักษณะการปฏิบัติงานตรงตามที่บริษัทได้เสนอไว้หรือเปล่า  การนำความรู้ที่ได้เรียนมาไปปรับใช้กับการปฏิบัติงานของนิสิตเป็นอย่างไร  อีกทั้งนิสิตสามารถที่จะปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้หรือเปล่า  ซึ่งก็ได้มีนิสิตจากมหาวิทยาลัยอื่น  ๆ  มาปฏิบัติงานเช่นกันค่ะ

เกือบลืม!  บุคคลที่คอยต้อนรับ  คือ คุณวิเชียร  มรรคสัมพันธ์  เป็นนักปรับปรุงพันธ์พืชค่ะ  ซึ่งเป็นทั้งผู้จัดการสถานีวิจัยดอกไม้ และพนักงานพี่เลี้ยงค่ะ   ท่านก็บรรยายถึงบริษัท เจียไต๋  จำกัด ว่ามีความเป็นมาอย่างไร  รวมถึงหน่วยสถานีวิจัยดอกไม้แห่งนี้ค่ะ 

กิจกรรม

-การสัมภาษณ์พนักงานพี่เลี้ยงของนิสิตสหกิจศึกษา

-การสัมภาษณ์นิสิตสหกิจศึกษา

-การเยี่ยมชนสถานที่ปฏิบัติงานของนิสิตสหกิจศึกษา

 

 

 แล้วคราวหน้าจะนำประสบการณ์จากการไปนิเทศงานสหกิจศึกษามาเล่าให้ฟังอีกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 92382เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2007 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • รอฟังอ่านอีกครับ
  • ชอบดอกไม้คับ
  • สวยดี
  • ขอบคุณครับผม
ไปบ่อย ๆ จะได้ประสบการณ์เยอะๆ

เป็นการปฏิบัติการที่เยี่ยมค่ะ การที่ออกไปนิเทศงาน ไปดูสถานที่ฝึกงานจริง เราก็สามารถที่จะนำมาถ่ายทอดให้นิสิตที่จะออกฝึกงานได้ทราบว่าสถานที่เป็นอย่างไร ตั้งอยู่ที่ไหน อ้อ!!! แล้วอย่าลืมเก็บรูปภาพไว้ให้นิสิตดูด้วยนะคะ ถ้าข้อมูลพร้อม รับรองนิสิตฝึกงานเพียบจ้า  ขอสนับสนุนคนเชิงรุกค่ะ

  • ขอขอบคุณ  คุณขจิต  ฝอยทอง  คุณงามตา และจ้าวทะเลค่ะที่ให้การสนับสนุนค่ะ

 

 

ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด งานคงจะไปได้สวยครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท