มองเรามองเขา


    มีแนวคิดที่น่าสนใจเกี่ยวกับมุมมองที่มีต่อตนเองและต่อผู้อื่นของ โทมัส แฮรีส (Thomas Harris) ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ในการทำงานร่วมกันได้ มี 4 แบบ คือ

“I’m OK, you’re OK.” หมายถึง การที่บุคคลมีความเข้าใจตนเอง รู้ความสามารถตนเองและมี ทัศนคติที่ดีต่อตนเอง ในขณะเดียวกันก็เข้าใจผู้อื่น ยอมรับความสามารถของผู้อื่นตลอดจนมีทัศนคติที่ดีต่อผู้อื่นด้วย ลักษณะนี้การทำงานจะราบรื่น ถ้ามีข้อขัดแย้งจะได้รับการแก้ไขด้วยดี

“I’m OK, you’re not OK.” หมายถึง การที่บุคคล มองตนเองว่าเก่งกว่า ดีกว่า มีความ สามารถสูงกว่าผู้อื่น จนทำให้มองว่าคนอื่น ๆ มีข้อบกพร่องมาก ถ้าเกิดความผิดพลาดขึ้นในงานจะโทษว่าเป็นความผิดของผู้อื่นทั้งสิ้น ลักษณะนี้แสดงถึงการไม่ยอมรับความสามารถของผู้อื่น ซึ่งเป็นการทำลายความรู้สึกถึงคุณค่าในตนของผู้อื่น ผลที่ตามมาคือ ผู้ร่วมงานคนอื่น ๆ จะเกิดความรู้สึกต่อต้าน ไม่ยอมรับตัวเราด้วยเช่นกัน และไม่ให้ความร่วมมือในการทำงาน

“I’m not OK, you’re OK.” ในข้อนี้มีความหมายสองนัย นัยหนึ่ง หมายถึง การที่บุคคลมีปัญหาส่วนตัว หรือมีปัญหาด้านจิตใจอย่างมากจนเกิดความท้อแท้ในการทำงาน มีอาการซึมเศร้า หมดกำลังใจ (Depress) และขาดการยอมรับตนเองมองว่าตนเองเป็นคนไม่ดี ไม่มีความสามารถ เป็นบุคคลที่ไม่มีใครต้องการ แต่กลับมองว่าผู้อื่นเป็นคนดี มีความสามารถมากกว่า รูปแบบความคิดที่มองตนเองเป็นลบมาก ๆ อาจทำให้บุคคลนั้นมีความคิดทำลายตนเอง หรือ ฆ่าตัวตายได้ (suicidal idea) ส่วนความหมายตามนัยที่สอง หมายถึงการที่บุคคลมีการยอมรับตนเองแบบ I’m OK. รู้ข้อบกพร่องของตนเอง และยอมรับข้อบกพร่องนั้นได้ สามารถบอกผู้อื่นถึงสิ่งที่ตนเองไม่สามารถกระทำได้ และตัดสินใจให้ผู้ที่มีความสามารถในเรื่องนั้นเป็นผู้กระทำ ซึ่งเท่ากับว่าตนเองนั้นรู้ตัวดีว่า I’m not OK ในเรื่องใด แต่แนวคิดนี้เป็นการสร้างสรรค์ ทำให้ผู้อื่นเกิดศรัทธาที่ตัวเรายอมรับความจริง และมองเห็นคุณค่าของผู้อื่น

“I’m not OK, you’re not OK.” หมายถึง การที่บุคคลมีปัญหาทางจิตใจอย่างมาก ไม่ยอมรับตนเองและในขณะเดียวกันก็ไม่ยอมรับผู้อื่นด้วย ลักษณะนี้จะมีความผิดปกติทางความคิดอย่างเด่นชัด ต้องได้รับการบำบัดทางจิต เพราะจะเกิดปัญหาไม่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

(เข้า ร.พ.ศรีธัญญา จ้า...)

คำสำคัญ (Tags): #มองเรามองเขา
หมายเลขบันทึก: 92381เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2007 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • จำได้ว่าเคยอ่านตอนเรียนจิตวิทยา
  • ดีใจที่ได้กลับมาอ่านอีก
  • ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณค่ะที่ติดตาม  ใช้เป็นข้อคิดกับตนเองมาตลอดเลยค่ะ  และใช้แนะนำนักเรียนอยู่เสมอเวลาสอนนักเรียน(นักเรียนทหาร) เพราะเห็นว่าเป็นมุมมองที่ดีจริง ๆ  

  • สวัสดีค่ะคุณจิราพร
  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ แวะมาอ่านค่ะ เคยเรียนจิตวิทยามาเหมือนกันค่ะ เป็นการทบทวนอย่างที่อ.ขจิตบอกนั่นแหละค่ะ
  • แต่ที่สำคัญที่สุด ต้องมีสติค่ะ และลองมองย้อนดูตัวเองอย่างสม่ำเสมอค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณ Ranee
  • ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันค่ะ
  • เป็นหลักจิตวิทยาที่ใช้ได้ผลอย่างดียิ่งเลย    นะค๊ะ ในการอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกัน ใช้ได้แบบไม่ล้าสมัยแถมสุขภาพจิตตัวเราก็ดีไปด้วย
  • สำคัญที่สติ + มองตัวเองสม่ำเสมอ อย่างที่แนะนำมาจริงๆเลยล่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท