AAR – ห้องนานาสาระว่าด้วยการจัดการความรู้ จากงาน ตลาดนัดความรู้ “พลังแห่งปัญญา...สู่ชุมชนเป็นสุข”


กลับมาแล้วครับ จากงานตลาดนัดความรู้ “พลังแห่งปัญญา...สู่ชุมชนเป็นสุข” ขอมาบอกเล่า เรื่องราวในห้องนะครับ

วันที่ 21 เมษายน 2550 ซึ่งเป็นวันแรกที่ทางทีมงานได้รับมอบหมายให้ช่วยดูแลห้องนี้ กิจกรรมในห้องเริ่มค่อนข้างช้า เนื่องจากผู้เข้าร่วมประชุมกำลังทยอยมาจากห้องย่อยต่างๆที่ได้แบ่งกลุ่มไว้ก่อนหน้านี้ ก็เลยเป็นผลดีทำให้บรรยากาศในห้องเป็นแบบชวนพูดชวนคุย ตั้งแต่เริ่มแรกเพื่อรอให้มีคนมาเพิ่ม

ทางทีมงานเริ่มจากการการชวนให้แนะนำตัวและบอกถึงความคากหวังของตนที่ได้เข้ามาในห้องนี้ ลืมบอกไปว่าเราได้ผู้เข้าร่วมประมาณ 14 คน จาก มรภ.สวนดุสิต อาจารย์ทรงจิต พูนลาภ จาก วิทยาลัยการจัดการทางสังคม (วจส.)  จาก กศน.สุรินทร์ อบจ.นครสวรรค์ โครงการหลวง และทีมประสานงานจาก สกว.แม่กลอง

จากการชวนพูดชวนคุยทำให้เราได้ประเด็นในการเดินกิจกรรมต่อภายในห้องได้ง่ายขึ้น มีผู้เข้าร่วมจำนวนมากต้องการทราบถึงความหมายของการจัดการความรู้ เทคนิควิธีการในการนำไปใช้ แน่นอนครับทางทีมงานของ สคส.ที่ไปซึ่งประกอบด้วย พี่แอน คุณอ้อม คุณน้ำ คุณอุ และผม ก็ช่วยกันตอบคำถาม คงเดากันถูกนะ คนพูดคนแรกตามสไตล์ สคส. คือผมเองครับ เนื่องจากเป็นน้องใหม่ ได้รับสิทธิให้พูดก่อน ผมรู้คิวเลยสบายครับ หลังจากนั้นทางทีมงาน ก็ช่วยกันเติมและสรุประเด็นต่างๆ ทำให้ผู้ฟัง ได้ทราบความหมายในหลายมุมมอง (ซึ่งตอนจบ ผู้ฟังบางท่านบอกว่าชอบวิธีการนี้มากเลย) หลังจากนั้นก็มีคำถามถึง โครงการ KM Intern และ KM Extern ของสคส. การขอให้ทาง สรส.เข้าไปขยายเรื่อง การจัดการความรู้ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย ทงทีมก็ช่วยกันตอบเช่นเคย

หลังจากการตอบคำถามเสร็จ คุณอุ ก็พาผู้เข้าร่วมประชุมดู VCD เกษตรพิจิตร ชุด 18 นาที โดยก่อนดูก็มีการบอกโจทย์ให้ทางผู้เข้าร่วมได้ถอดแนวคิดจาก VCD ตามโมเดลปลาทู คือ เป้าหมายของเกษตรพิจิตรคืออะไร มีวิธีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างไร และมีวิธีการเผยแพร่อย่างไร หลังจากนั้นก็ให้ผู้ฟังตอบคำถามที่ละคน

ประเด็นที่สะท้อนออกมาดีมากจากผู้เข้าร่วม คือ ทุกท่านไม่ตอบว่า เกษตรพิจิตรกำลังทำการจัดการความรู้ แต่มองเห็นว่าเป็นการใช้ การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกร การแก้ปัญหาสุขภาพ การจัดการวัฒนธรรมและความสัมพันธ์ในท้องถิ่น  เป็นอันว่าเราประสบความสำเร็จที่ทำให้ผู้เข้าร่วมไม่ตั้งเป้าว่าทำการจัดการความรู้ แต่ใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือซึ่งดีมาก

ในส่วนวันที่สอง คือ วันที่ 22 เมษายน 2550 กิจกรรมในวันนี้คาดว่าจะเริ่มประมาณ 15.00 น. แต่บรรยายกาศในงานทั้งหมดเป็นแบบสบาบๆ เพื่อช่วยให้ย่อยและซึมซับความคิดจากห้องต่างๆได้ง่ายขึ้น ทางเราได้ห้องที่จะใช้ในวันนี้เป็นห้องที่ต่อเนื่องมาจากหัวข้อที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เช้า ในหัวข้อ “นายก อบต.กับการจัดการความรู้” โดยมี นายก อบต.ท่าข้ามเป็นวิทยากร พี่ทรงพล เจตนาวณิชย์ เป็นคุณอำนวย พอถึงเวลา ก็ไม่มีใครยอมออกจากห้อง ผู้ที่จะเข้ามาฟังในห้องนี้ที่เริ่มทยอยมาก็พากันเข้าห้อง ก็เลยเป็นการเริ่มต้นการถามตอบปัญหาโดยไม่รู้ตัว เรียกว่าเนียนไปเลยครับ พอทางผู้ฟังมีคำถามหรืออยากแลกเปลี่ยนทางพี่ทรงพลก็ชวนนายก อบต.ท่าข้าม ตอบและพี่ทรงพลสรุปให้เห็นกระบวนการอีกครั้ง ก็เรียกว่าได้ทั้งความรู้และประสบการณ์จริงเลยทีเดียวพร้อมกัน ทางทีมงานเองก็ได้มุมมองใหม่ วิธีการใหม่จากช่วงนี้ด้วย เป็นการทำงานแบบไม่ต้องทำงานที่เยี่ยมมาก ถึงแม้ว่าจะไม่ตรงตามแผนที่วางไว้แต่ก็ได้ประโยชน์และสนุกมาก....

ผมได้เรียนรู้ การบริหารงานแบบยืดหยุ่น ที่ต้องปรับเข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป และทำใจได้กับสิ่งที่ไม่ตรงตามแผนที่เราได้วางไว้....และจะนำเรื่องดีๆ ที่พบมาเล่าให้ฟังเพิ่มเติมนะครับ

LLI

ภาพถ่ายผู้เข้าร่วมในห้องนานาสาระ วันที่ 22 เมษายน 2550

หมายเลขบันทึก: 92132เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท