ถามมา...เรื่องจัดฟัน


การจัดฟันแบบแฟชั่นนั้นเป็นสิ่งไม่จำเป็น และไม่ดีต่อสุขภาพช่องปาก

มีหลายคำถาม....ถามมามากมายในบล็อกเรื่องจัดฟัน

ซึ่งจริงๆแล้วผมไม่ใช่ทันตแพทย์จัดฟัน....แต่จะขอตอบในหลายๆคำถามตามประสบการณ์ที่ผมมี ดังนี้ นะครับ

คำถามแรกถามว่า "การจัดฟัน มีผลกระทบต่อระบบประสาทหรือเปล่า...กลัวว่าจัดฟันแล้วจะมีผลกระทบ?"

ตอบ...ไม่มีผลกระทบต่อระบบประสาทครับ การจัดฟันเป็นการเคลื่อนฟัน โดยอาศัยกลไลตามธรรมชาติของร่างกาย โดยทันตแพท์ืจะใช้เครื่องมือทางทันตกรรมจัดฟันไปกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนที่ของฟันเท่านั้นครับ

 คำถามต่อมาคุณชมพู่ถามมาว่า" จัดฟันมาแล้ว 3 ปี เป็นเคสที่มีการผ่าตัดร่วมด้วย จนมาถึงบัดนี้ยังไม่เสร็จสิ้นการรักษาเลย รู้สึกว่าตอนนี้ตัวเองเหงือกบวมแล้ว ควรทำอย่างไร?

ตอบ...ในกรณีที่มีการจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกรด้วยนั้น มีเป็นเคสที่มีความยุ่งยากซับซ้อนกว่าการจัดฟันแบบธรรมดา เนื่องจากว่าต้องมีการแก้ไขการเรียงตัวของฟันในหลายขั้นตอน...โดยต้องมีการแก้ไขการเรียงตัวของฟันก่อนการผ่าตัดขากรรไกร   เมื่อผ่าตัดขากรรไกรแล้วก็ต้องมีการจัดฟันอีกครั้งเพื่อเรียงฟันให้มีลักษณะเหมาะสมตามธรรมชาติ ซึ่งในกรณีของคนไข้ที่จัดฟันนานถึง 3 ปีแล้วยังไม่เสร็จนั้น เนื่องจากว่าสภาพของฟันของคนไข้ต้องได้รับการแก้ไขมากกว่าคนปกติครับ  ต้องอดทนนิดนึงนะครับ..ส่วนเรื่องเหงือกอักเสบนั้น ขึ้นอยู่กับการดูแลทำความสะอาดของเราเองด้วยครับ เพราะในกรณีที่มีการใส่เครื่องมือจัดฟันไปแล้ว  การทำความสะอาดช่องปาก ก็จะกระทำได้ค่อนข้างยาก ดังนั้น อาจต้องให้ความสนใจในการดูแลช่องปากเป็นพิเศษ เช่น ใช้แปรงเฉพาะสำหรับผู้ป่วยที่จัดฟัน มาขูดหินปูนทุกๆ 6 เดือน ไม่รับประทานอาหารที่เหนียวติดฟันง่าย ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้คนไข้ควรดูแลด้วยตนเองเ็ป็นประจำ เพื่อสุขภาพเหงือกของคนไข้เองครับ

 อีกคำถามนึง คุณเฟริส ถามว่า"พอดีไปจัดฟันไว้ที่หนึ่ง แต่ต้องย้ายที่อยู่กระทันหัน ซึ่งตอนนี้ไม่ได้พบหมอฟันมา 5-6 เดือน แล้ว อยากทราบว่าถ้าต้องการจะจัดฟันใหม่ โดยไม่ต้องกลับไปขอประวัติกับแบบฟันได้หรือไม่?"

ตอบ...กรณีพบได้บ่อยที่มีการย้ายหรือเปลี่ยนหมอจัดฟัน ผมขอแนะนำว่า ถ้าเป็นไปได้ ควรกลับไปขอข้อมูลการรักษา แบบจำลองฟัน และฟิลม์เอ็กซเรย์ก่อนการจัดฟัน พร้อมใบส่งตัวจากหมอจัดฟันท่านเดิมจะเป็นการดีต่อการรักษาของคุณมากที่สุด เพราะข้อมูลก่อนการรักษาเป็นสิ่งจำเป็นที่ใช้ในการวางแผนการรักษาของหมอจัดฟัน  และเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของคนไข้ ซึ่งคนไข้มีสิทธิ์ที่จะขอจากหมอจัดฟันคืนได้ครับ

 

ส่วนที่คุณแพม ถามมาว่า "ฟันน้ำนมยังหลุดไม่หมดจัดฟันได้หรือไม่?"

ตอบ...ขึ้นอยู่กับเคส ความรุนแรงของความผิดปกติของการเรียงตัวของฟันครับ ถ้าไม่มีอะไรที่จำเป็นต้องรีบจัดฟันตั้งแต่เด็ก ส่วนใหญ่คุณหมอจัดฟันจะรอให้หมดการเจริญเติบโตก่อนครับ ผู้หญิิ่งก็ประมาณอายุ 13-14 ผู้ชายประมาณ15-16 ครับ 

 

ส่วนคำถามเรื่องการจัดฟันแฟชั่นนั้น เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น และไม่ดีต่อสุขภาพช่องปากครับ เพราะการใส่เครื่องมือดังกล่าวจะทำให้ทำความสะอาดช่องปากได้ยากขึ้น ทำให้เกิดฟันผุได้ง่ายขึ้น และมีปัญหาเหงือกอักเสบตามมาได้ครับ

 วันนี้ขอตอบแต่พอเท่านี้ก่อนนะครับ แล้วจะกลับมาตอบข้อคำถามที่เหลือในคราวต่อๆไปนะครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #จัดฟัน
หมายเลขบันทึก: 91387เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

บันทึกแบบนี้ดีจังครับ ได้ประโยชน์ต่อผู้ถาม และยังเป็นความรู้กับผู้อ่านคนอื่นๆด้วย

ผมเชือว่าใน Blog ของเรามีผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ทั้งทางการแพทย์ การสาธารณสุข การเงิน การบุคคล การจัดการ การตลาด กฎหมาย IT และอื่นอีกมาก ถ้าเราช่วยกันถาม ช่วยกันตอบเยอะๆ ที่นี่ก็จะกลายเป็นฐานความรู้ (Knowledge Base) ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยทีเดียวครับ

ขอแสดงความชื่นชม

มาให้กำลังใจเขียนต่อเรื่อยๆนะ

จากเพื่อนร่วมอาชีพค่ะ 

หมอหายไปนานเลยนะครับ

เขียนเล่าดีอย่างนี้   ต้องเขียนบ่อยๆนะครับคุณหมอ 

หนูอยากจัดฟันแต่กลัวอะคะ

การจัดฟันอาจมีเจ็บบ้าง

ถ้ามีความจำเป็นต้องจัด

ก็จัดเถอะครับ

อย่ากลัวเลยครับ

ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดหรอกครับ

++++

อยากทราบว่า ถ้าฟันหลอซี่บนด้านหน้า( ฟันยิ้ม )สามารถรัดฟันให้ชิดกันได้ไหมคะ    แล้วถ้าจัดได้จัดเฉพาะฟันบนได้ไหมคะเพราะฟันแต่ละซี่เรียงตัวสวยแล้วค่ะ

ฟันหน้าบนถ้าหายไป

การจะจัดฟันให้มาชิดกันคงไม่สวยหรอกครับ

บางทีการปักรากเทียมแล้วทำครอบฟันจะดูเหมาะสมกว่าครับ

เปลี่ยนหมอจัดฟัน!! ด่วนๆๆๆ

อยากเปลี่ยนหมอจัดฟัน เพราะรุสึกว่าหมอเก่าทำแพงมาก ตอนทำเสดหมอบอกว่า

มีค่าถอดเครื่อง 5000 ค่ารีเทนเนอร์5000 ค่าฟอกสีฟัน8000 รุสึกว่าแพงจัง

จ่ายไม่ไหวหรอก เพราะที่จ่ายมาแล้วก้อนับม่ายถ้วน 30000 กว่าไปแล้ว

เรยอยากเปลี่ยนหมอโดยม่ายต้องไปขอข้อมูลคืน เพราะว่ายังจ่ายตังค์ม่ายครบเหลืออีก

เปนหมื่น แถมค่าอื่นๆๆที่ม่ายรวมในค่าทำฟันอีกล่ะ เรยอยากจาชิ่งเรยได้มั้ย

อยากดัดฟัน

คุณเปลี่ยนหมอจัดฟัน

ขนาดนั้นเลยเรอเราว่าของเราแพงแล้วนะค่าถอดฟัน6 ซี่ก่อนใส่เครื่องมือ 10000 ค่าจัดของเรา 45000 คุยกะหมอก่อนจัดนะว่าเป็นราคานี้ตอนนี้จ่ายครบแล้วไม่ต้องแล้วถามเหมือนกันว่าต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างอื่นไหม เขาบอกไม่มีแล้วรึของคุณฟันมีปัญหาเยอะรึเปล่าอืมฟังแล้วมันก้อน่าจะเปลี่ยนหมอใหม่จริงๆๆ

เจ้าหญิ๋งเจ้าหญิง

จัดฟันมาแล้วประมาณปีกว่า แต่อยากเปลี่ยนหมอไม่ทราบว่าการเปลี่ยนหมอจัดฟันจะเสียเงินอีกประมาณเท่าไหร่ หรือเสียเหมือนตอนทำครั้งแรกเลยรึป่าวค่ะ และข้อมูลคนไข้อันเก่าไม่ต้องใช้ได้ไหมค่ะ

ตอบ คุณ Aueng

ข้อมูลจัดฟันเก่าจำเป็นต้องใช้เป็นอย่างมากครับ

และการเปลี่ยนหมอจัดฟัน โดยไม่มีเหตุอันสมควร ไม่ควรทำเป้นอย่างยิ่ง

เพราะนอกจากเสียเงินแล้ว ยังได้ผลการรักษาไม่ตามที่ตั้งใจไว้ด้วยครับ

อยากจัดใหม่ค่ะ แต่ไม่รู้จะได้ป่าว เพราะจัดเสร็จแล้วแต่หน้าเบี้ยว โครงหน้าเปลี่ยนแถมเจ็บหู ไม่รู้เกี่ยวป่าว แต่ทรมานมาก ตอนทำหมอบอกราคาหนึ่งรวมค่าเครื่องมือคงสภาพฟันแต่พอตัดสินใจทำเป็นอีกราคาหนึ่ง ไม่รวมค่าเครื่องมือ เบ็ดเสร็จ 42000+3000 แถมถอดเครื่องมือก่อนผ่อนหมดอ่ะ แต่ถามหมอแล้วบอกว่าถอดได้ กำจิงๆ ค่ะ ถ้าจ่ายหมดคง 48000 แน่ๆ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ ไม่อยากกลับไปทำที่เดิมแล้ว กลัวค่ะ

คุณหมอค่ะ หนูใส่ที่ครอบฟันอยู่ประมาณ 3ปีแล้วสีเริ่มเปลี่ยนไป หนูควรจะไปครอบฟันใหม่ใช่ไหมค่ะ และถ้าหนูครอบฟันอยู่หนูจะจัดฟันได้ไหมค่ะ เราะรู้สึกว่าฟันมันไม่เหมือนเดิมอะค่ะ คุณแม่ปากว่าเวลายิ้มแล้วเหมือนคนปากเบี้ยวอะค่ะ ไม่ทราบว่า หนูกะคุณแม่คิดมากไปอะป่าวค่ะ

คุณหมอคะ คือดิฉันอยากจัดฟันเพราะมีฟันบนและฟันล่างที่เก เข้าด้านในด้านละประมาณ1-2ซี่ และมีฟันกรามล่างด้านซ้ายและขวาด้านละ1ซี่ที่หลอเพราะถอนออกนานแล้ว อยากทราบว่าดิฉันจะจัดฟันได้หรือไม่ และถ้าไม่ใส่ฟันปลอมจะจัดฟันได้ไหมคะและจะมีขั้นตอนการจัดฟันอย่างไรบ้าง ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่คะ

คุฯหม้อครับผมอัครเดชนะครับผมเพิ่งเป็นสมาชิกแต่มันทำไม่ได้ที่ผมส่งให้มีแต่อีเมลนะครับถ้าคุณหม้อได้รับข้อความผมแล้วช่วยให้ตอบมาหน่อยนะครับเพาะผมอยากจะทำการจัดฟันจริงๆครับแต่ผมเป็นคนยากจนเลยไม่มีเงินจัดฟันขนาดนั้นผมจึงอยากให้คุณหม้อช่วยหาวิธีให้ผมหน่อยนะครับถ้าผมได้ทำแล้วจะให้ผมทำอะไรก็ได้ที่เป็นประโยชน์ให้กับคุณหม้อผมแต่ถ้า เป็นเงินในการจัดฟันผมคงไม่มีมากพอหรอครับแต่ด้วยหัวใจแล้วผมทำให้ได้ทุกอย่าง จาก(คนมีความฝันครับ)

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือว่าหนูอยากจะจัดฟันค่ะเพราะฟันหน้ามันยื่นออกมาซี่หนึ่งค่ะเวลายิ้วแล้วไม่สวย ปัญหามีอยู่ว่าหนู้ตั้องย้ายที่ทำงานทุกๆ 1-2 ปี (ย้ายที ก็ เหนือไปใต้ ออกไปตก เลยทีเดียว) เกรงว่าเวลาเราจัดฟันอยู่ที่จังหวัดหนึ่งแล้วพอย้ายที่อยู่ไปอีกจังหวัดหนึ่งซึ่งใกลมาก จะไม่สะดวกในการมาตามนัดหมอค่ะ อยากถามว่าเราสามารถย้ายคลีนิคได้มั้ยค่ะ แล้วคลีนิคส่วนมากแล้วเค้ารับลูกค้าที่จัดฟันจากที่อื่นมา มั้ยค้่ะ แล้วถ้ารับเค้าจะคิดค่าถอดแล้วจัดใหม่มั้ยค่ะ หรืออย่างไร และถ้าเราไม่ย้ายคลีนิคที่ทำฟันเราจะมาพบหมอนานๆที(6-8เดือน) จะเป็นอะไรมั้ยค่ะ หรือหนูควรทำอย่างไรดีค่ะ หนูก็อยากจัดเร็วๆนะค่ะเพราะตอนนี้ก็อายุ 25 ปีแล้ว รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำหนูด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

เรียนอาจารย์ค่ะ รบกวนสอบถามอาจารย์ แบบว่ามีปัญหาเรื่องปากเบี้ยวเวลายิ้มเห็นชัดเจนมากค่ะ ฟันจะไม่ตรงกันชัดมากค่ะ เวลาหาวหรืออ้าปากกว้างๆ จะมีเสียงวดังกรึบกรับบริเวณข้อต่อกระดูขากรรไกรช่วงโหนกแก้มค่ะ บางทีรู้สึกเจ็บด้วยค่ะ คล้ายข้อต่อหลวม อาจารย์มีคำแนะนนำยังไงดีคะ ที่ปากเบี้ยวเวลายิ้มจะเป็นเพราะข้อต่อกรามหลวมหรือเพราะฟันเกเร เคยถอนแค่ฟันกรามซี่สุดท้ายค่ะ ไม่เคยมีฟันหักหรือถอนฟันซี่ในๆ มาก่อน เวลายิงฟันถ้าตั้งใจเอาฟันมาประกบกันก็จะทำได้ แต่ยอ้มปกติ ฟันจะเกยกันมไตรง ทำให้ดูปากเบี้ยวค่ะ รบกวนอาจารย์แนะนำด้วยค่ะ

เรียนคุณหมอค่ะ ก่อนอื่นต้องขอบคุณคุณหมอมากนะค่ะที่ตอบคำถามหนู แต่ขอทราบเพิ่มเติมได้มั้ยค่ะว่าหนูจ่ายค่าจัดฟันครบแล้ว หนูต้องไปตกลงกับหมอที่รักษาในการจัดฟันคนปัจจุบันใช่มั้ยคะหรือจะไปปรึกษาคุณหมอที่คณะทันตแพทย์ก่อนก็ได้ค่ะ เพราะว่าหนูไม่รู้เรื่องการจัดฟันผ่าตัดร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกรเลยค่ะ แล้วหนูไม่ค่อยกล้าที่จะพูดคุยกับคุณหมอที่รักษาเรื่องจัดฟันหนูเลยค่ะไม่รู้เป็นเพราะอะไร แต่ถ้าจะได้ผ่าตัดขากรรไกรจิงๆหนูจะได้เก็บเงินใหม่และจะได้คิดค่าใช้จ่ายถูกค่ะ แต่ไม่ทราบว่าจะต้องจ่ายค่าจัดฟันใหม่หมดหรือป่าวค่ะ แล้วจะขอให้คุณหมอจัดฟันส่งตัวผ่าตัดได้มั้ยค่ะ

เรียนคุณหมอค่ะ ก่อนอื่นต้องขอบคุณคุณหมอมากนะค่ะที่ตอบคำถามหนู แต่ขอทราบเพิ่มเติมได้มั้ยค่ะว่าหนูจ่ายค่าจัดฟันครบแล้ว หนูต้องไปตกลงกับหมอที่รักษาในการจัดฟันคนปัจจุบันใช่มั้ยคะหรือจะไปปรึกษาคุณหมอที่คณะทันตแพทย์ก่อนก็ได้ค่ะ เพราะว่าหนูไม่รู้เรื่องการจัดฟันผ่าตัดร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกรเลยค่ะ แล้วหนูไม่ค่อยกล้าที่จะพูดคุยกับคุณหมอที่รักษาเรื่องจัดฟันหนูเลยค่ะไม่รู้เป็นเพราะอะไร แต่ถ้าจะได้ผ่าตัดขากรรไกรจิงๆหนูจะได้เก็บเงินใหม่และจะได้คิดค่าใช้จ่ายถูกค่ะ แต่ไม่ทราบว่าจะต้องจ่ายค่าจัดฟันใหม่หมดหรือป่าวค่ะ แล้วจะขอให้คุณหมอจัดฟันส่งตัวผ่าตัดได้มั้ยค่ะ

ถ้าสมมัติว่าเราจัดไปแล้ว8เดือนแล้วต้องย้ายไปจังหวัดอื่น

แล้วในสัญญาเซ็นไว้2ปี

เช่นรวมแล้วจัดแล้วต้องไปเริ่มต้นใหม่เท่ารัยค่ะ

กำลังจะไปจัดฟัน แต่ไม่ค่อยจะเข้าใจเรื่องการเซ็นสัญญา ทามมายต้องมีการเซ็นสัญญาด้วย เพราะอะไร ช่วยบอกหน่อยค่ะ ถ้าจัดอยู่ที่ กทม. แต่ต้องมีการย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด จะต้องทามงายอ่ะค่ะ ต้องดินทางมาหาหมอที่ กทม. เลยหรอค่ะ งงอ่ะ ตอบด่วนเลยไดไหม แล้วถ้าเราตกลงเซ็นสัญญากับเขาไปแล้ว แล้วเราต้องมีการเปลี่ยนร้านไปเป็นร้านอื่น จะเปนไรไหม จะมีการทำความผิดเพราะผิดสัญญากับเขาหรือป่าว

ทุกวันนี้จัดฟันไม่ต้องx-ray หรอค่าคุณหมอเค้าบอกมาอย่างนี้

หนูยังไม่หายสงสัยเลยค่ะ

คือหนูมีฟันทางด้านซ้ายซ้อนกันสามซี่

ซึ่งหนึ่งในนั้นเปนฟันเขี้ยว

และฟันน้ำนมก็ยังหักไม่หมด

ทั้งที่อายุสิบเก้าแล้ว

ควรจัดดีไหมค่ะ

ราคาจะแพงไหมในเคสนี้

แล้วพ่อเป็นข้าราชการใช้สิทธิจ่ายตรงได้ไหมค่ะ

แล้วมีโรงบาลไหนที่ดีดีบ้าง

ไม่อยากจัดคลีนิกมันแพง

แต่ถ้าจำเปนก็ยอม

บ้านอยู่จังหวัดชัยนาทค่ะ

รบกวนหน่อยค่ะ

คือจัดฟันมาแล้วประมาณปีกว่าน่าจะได้ หมอใส่เครื่องมือจัดให้ข้างบนครบ แต่ข้างล่างใส่ให้ประมาณ 6 ซี่

พอไปหาหมอเพื่อจะจัดต่อหมอบอกว่าให้ถอดเครื่องมือที่เราใส่ไปออก และไปหาที่จัดฟันใหม่ จนถึงตอนนี้

ยังไม่ได้ใส่เครื่องมือจัดฟันในส่วนที่เหลือเลย ไปหาร้านเพื่อจัดต่อเค้าก็ขอใบส่งตัว ฟิล์ม และก็ที่พิมพ์ปาก

แต่เราไปขอกับทางคลีนิคเดิมเค้าบอกเราว่าไม่รู้เก็บไว้ไหน ทิ้งไปแล้ว แบบนี้เราควรทำอย่างไร

เพราะถ้าเริ่มใหม่ก็เปลืองเงินเข้าไปอีก ช่วยแนะนำหน่อยว่าจะต้องทำอย่างไร

ได้ความรู้เรื่องจัดฟันอย่างมากเลย ต้องขอขอบคุณ คุณหมอมากนะค่ะ แต่ก็ต้องรบกวนถามคุณหมอด้วยว่า คือตัวเองเคยจัดฟันมาแล้ว แต่ตอนนี้ฟันกลับมาเป็นอย่างเดิมอีก สามารถที่จะจัดฟันอีกครั้งได้ไหมค่ะ เพราะตอนนี้อายุมากแล้วด้วย

เอออยากทราบว่าถ้าคนโครงบ่าบี้ยวจัดฟันหายไหมคร่แล้วหมอบอกว่ายังโตไม่เต็มที่ค้างยังจะยื่นยาวออกมาอีกอะคร่เราควรจะจัดเลยไหมเพราะหมอบอกว่าไห้ไปจัดที่ร.พจุฬาอะคร่

ไปติดต่อคุณหมอเพื่อทำการจัดฟันแล้วค่ะ แล้วคุณหมอก้อให้พิมพ์ฟันค่าใช้จ่าย1500 หลังจากนั้นก้อรักษารากฟัน พอรักษารากฟันเสร็จคุณหมอบอกว่าฟันเรามีปัญหามากถ้าจะจัดฟันต้องทำการผ่าตัดขากรรไกรเพิ่มด้วย อยากรบกวนถามว่า ถ้าจะจัดฟันแบบไม่ผ่าตัดด้วยจะทำได้รึป่าวค่ะ คือฟันมีปัญหา ฟันล่างจะปิดฟันบนเวลาสบฟันค่ะ

รบกวนด้วยนะคะ อยากทำมากๆ หมอบอกอย่างนี้แล้วกลุ้มเลยค่ะ

จะจัดฟัน แต่มีพี่ที่รู้จักบอกว่า

เพื่อนพี่เค้าไปจัดฟันมาแล้ว

หน้าเบี๊ยวอะคร๊...หนูกลัว หน้าเบี๊ยว

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือหนูอยากทราบว่าถ้าเราถอนฟันพุไปสองปีแล้ว ฟันกามซี่แรกข้างบนจะสามารถจัดฟันให้ปิดช่องที่มันว่างอยู่ได้มั้ยค่ะ แล้วอีกอย่างฟันบนหนู่ไม่ครบสองซี่ แต่มันมีช่องว่างอยู่แค่ที่เดียวน่ะค่ะ คือตรงฟันกามซี่แรก หนูอยากจัดฟันมากค่ะตอนนี้ 

 

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูอยากจัดฟันอ่ะค่ะ แต่ฟันหนูจะเปนฟันล่างครอบฟันบน แล้วได้ศึกษาจากในเว็ปบ้าง ส่วนใหญ่จะต้องผ่าตัดอ่ะค่ะ เลยแบบกลัวมั๊กมาก อยากจะจัดอย่างเดียวได้ไหมค่ะ

คือหนูจัดฟันแล้วย้ายที่อยู่ เลยกลับไปขอข้อมูลเดิมจากหมอเดิม ได้แบบจำลองฟัน และฟิลม์เอ็กซเรย์ก่อนการจัดฟัน แต่เจ้าหน้าที่เขาไม่ได้ให้ใบส่งตัวมา เลยโทรไปติดต่อขอให้ส่งมาให้ ณ ปัจจุบันก้อยังไม่ได้รับเลย เป็นเวลาหลายเดือนแล้ว โทรไปถามเขาก้อบอกว่า ส่งมาแล้ว จนตอนนี้หนูไม่อยากรอแล้วค่ะ หนูคิดว่าถ้าจะถอดของเดิมออกแล้วทำใหม่เลยได้ไหมค่ะ แล้วจะมีปัญหาตามมาไหมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ตอนนี้หนูจัดฟันอยู่ จัดฟันมาได้ 5 เดือนแล้ว ตอนนี้รู้สึกว่าเวลายิ้มมันแปลก ๆ ไงชอบกล

รู้สึกว่ามุมปากทั้ง 2 ข้างมันรั้งเข้าไปด้านในมากกว่าปกติ ซึ่งก่อนหน้าที่จะจัดฟันไม่เคยเป็นมาก่อน

ตอนนี้ใคร ๆ ก็ทักว่ายิ้มดูแปลก ๆ ตอนนี้หนูเป็นกังวลมาก ๆ เลยค่ะ

อยากทราบว่าการจัดฟันนี้ทำให้รูปปากเราเปลี่ยนไปได้หรือป่าวค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

การถอนฟันมีผลกระทบต่อระบบประสาทไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท