ขี้โม้อีกแล้วครับท่าน VirtualCloud3D, SiTProS ออกทีวี Campus TV ในเยอรมัน (ไทยทำ ไทยใช้ ไทยพัฒนา)


VirtualCloud3D, SiTProS ออกทีวี Campus TV ในเยอรมัน (ไทยทำ ไทยใช้ ไทยพัฒนา)

สวัสดีครับทุกท่าน

          วันนี้มาขี้โม้ ให้ทุกท่าน ดู อ่านและฟัง กันนะครับ พอดีทางทีวีช่อง RNF (ทีวีท้องถิ่นในริมแม่น้ำไรน์เนคคาร์) ได้มาถ่ายทำรายการ Campus TV เมื่อสองอาทิตย์ก่อนครับ แล้วเพิ่งมาออกเมื่อวันวานนี้ (19.04.2007) ลองดูภาพ และฟังกันดูนะครับ (เสียงภาษาอังกฤษทองแดงแบบสำเนียงไทยใต้) เป็นอย่างไร ห้าๆๆ


(ความยาวประมาณ 5 นาที ขนาดไฟล์ 12.5 Mb หรือจะคลิกขวา Save target as ที่นี่ครับ ขนาดไฟล์ 6.5 Mb)

         สืบเนื่องจากเมื่อ วันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2550 ได้มีพายุเฮอริเคนไคริล (Kyrill) เข้ายุโรป นะครับ ทำให้สูญเสียชีวิตไปเกือบสามสิบคนครับ ซึ่งพอดีผมเคยทำโครงการแปลงภาพดาวเทียมสองมิติ ให้เป็นภาพสามมิติ ไว้เมื่อปี 2549 ตอนไปนำเสนองานที่เวียดนาม ในงานประชุมวิชาการ

         พอมาเจอเหตุการณ์พายุนี้ ผมก็ได้ลองหาภาพดาวเทียมที่ได้จากเว็บของ www.wetter.com (http://www.wetter.com/v2/?SID=&LANG=DE&LOC=0293&LOCFROM=0293&date=20070119&time=0030)

เลยดาวโหลดภาพมาลองจำลองดูเป็นสามมิติ ในภาพเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในวันที่ 17-18 มกราคม แล้วส่งภาพไปให้เพื่อนๆ และโปรเฟสเซอร์ในกรุ๊ป ดู เพื่อนๆ เค้าก็ส่งภาพไปให้ดูกันต่อๆไป ดังเว็บต่อไปนี้

จนเรื่องไปถึงมหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์ก ทางมหาวิทยาลัยเลยมาขอนัดสัมภาษณ์ ดังในบทความนี้

Wolkenwirbel mit Bergen und Schluchten (31. Januar 2007)

http://www.uni-heidelberg.de/presse/news07/2701kyri.html

จากนั้นเมื่อข่าวลงในมหาวิทยาลัยปั๊บ ข่าวก็จะถูกส่งไปอัพเดตทั่วทั้งเยอรมันด้วยระบบเครือข่ายข่าวที่ดีมากๆ เพราะผมก็แปลกใจว่าทำไมคนถึงเข้ามาดูเป็นร้อยคนในแต่ละวัน จากเว็บนี้ http://www.schuai.net/VirtualWave3D/Kyrill/

จนหลังจากนั้น สองวันถัดมา หนังสือพิมพ์เมือง Stuttgart เป็นหนังสือภายในรัฐบาเด้นเวิร์ทเทมแบร์ก ก็เลยติดต่อมาขอภาพไปลงหนังสือพิมพ์ ก็เลยนั่งทำภาพตามที่หนังสือพิมพ์ต้องการอยู่ครึ่งวัน แล้วก็ออกหนังสือพิมพ์ดังนี้ http://www.schuai.net/VirtualCloud3D/Kyrill/STN/Kyrill.pdf

และแล้ว หลังจากนั้น หนังสือพิมพ์ในเมือง RNZ (หนังสือพิมพ์ไรเนคคาร์) ก็ติดต่อมาขอไปลงในหนังสือพิมพ์อีกเช่นกัน ตามที่อยู่นี้ http://www.iwr.uni-heidelberg.de/press/kyrill.png

จากนั้นผมก็คิดว่าทุกอย่าง น่าจะจบลงตรงนี้

และเวลาผ่านไปซักพัก ก็ได้รับโทรศัพท์จากเลขาของสถาบันว่า จะมีทีวีมาถ่ายทำให้บอกเวลาว่างไป ว่าว่างวันไหนบ้าง ก็เลยนัดแล้วก็บอกไปจนทีวีช่อง SWR มาถ่ายทำตามที่เคยบอกไปในบันทึกนี้ ไทยทำ ไทยใช้ ไทยพัฒนา ตอน พายุ สึนามิ คลื่นลมทะเล ออกทีวีเยอรมัน

ผมบอกเลขา ของสถาบันว่า ผมนึกว่าจะหมดและจบที่หนังสือพิมพ์แล้วจะไปออกทีวีด้วยหรือ เลขาพูดแกมตลกว่า หนังสือพิมพ์แค่เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น แล้วก็หัวเราะกันครับ

แล้วก็จบกันไปอีกรอบครับ และครั้งล่าสุดที่ผ่านก็มีทางทีวี RNF จากรายการ Campus TV มาถ่ายทำอีกรอบหนึ่งครับ ตามที่ภาพในทีวีด้านบนนั้นนะครับ พอดีเพื่อนคนเยอรมันอัดเอาไว้ให้ครับ ภาพครั้งก่อนหน้าไม่มีครับ

เพื่อไม่ให้ทุกอย่างซ้ำกันในแต่ละครั้งก็ต้องรายงายอะไรให้ต่างๆกันออกไปบ้างก็คือ รายงานภาพอากาศในวันนั้น แล้วตามด้วย ภาพเหตุการณ์พายุในเดือนมกราคมที่ผ่านมา แล้วเลยแถมรันโปรแกรมจำลองสึนามิ SiTProS (Siam Tsunami Propagation Simulator) ให้ดู โดยรันที่เคยเกิดในอันดามันและ สมมุติว่าเกิดในยุโรปให้เค้าตกใจเล่นดูด้วยครับ ซึ่งโปรแกรมจำลองสึนามิ ก็ออกทีวีช่องเก้าที่เมืองไทยวันก่อน ติดตามได้ที่นี่ http://tna.mcot.net/i-content.php?clip_id=qaGaoqc=&size=56k

อันนี้ดาวโหลดฟรี ใช้ฟรีครับ สร้างเพื่อชาวโลก เผื่อได้เกิดประโยชน์กับโลกนี้บ้างครับ ทำนายได้ถูกบ้าง ใกล้เคียงบ้าง คลาดเคลื่อนบ้าง ก็ทำให้ได้อุ่นใจได้ระดับหนึ่ง หากเทียบกับประสบการณ์ครั้งแรกที่เราผ่านมาเมื่อสองปีก่อน (26.12.2004) และตอนนี้เราก็มีทุ่น DART Buoy ในอันดามันแล้ว อุ่นใจขึ้นบ้างแล้ว ประกอบกับมีการติดตั้งลำโพงกระจายสัญญาณที่ฝั่งทะเลอันดามันทางใต้ของไทยแล้วด้วยตลอดแนวชายฝั่ง ลองติดตามในบันทึกนี้นะครับ ทำความเข้าใจสึนามิด้วย โปรแกรม SiTProS และ สึนามิ อีกแล้ว ดาวโหลดโปรแกรม SiTProS กันได้ที่นี่ ครับ

แต่ปัญหาก็รุมเร้าเข้ามาเรื่อยๆครับ อย่างที่เพิ่งเจอกันมาและยังเจอกันต่อไปก็คือ การกัดเซาะชายฝั่งของอ่าวไทย ดังเคยได้บันทึกไว้ในบันทึก เก็บมาฝาก การกัดเซาะตามแนวชายฝั่งเกิดขึ้นได้อย่างไร โดย ดร.วัฒนา กันบัว

ซึ่งงานที่ทำขึ้นมาก็ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ศูนย์อุตุนิยมวิทยาทะเล ก็ได้นำไปใช้ และรายงานคลื่น อากาศ เมฆรายวัน (ทำการ) อยู่นะครับ ตลอดจนการจำลองบริเวณที่น่าจะเกิดคลื่นสึนามิไว้ด้วยครับ ติดตามได้ที่ www.marine.tmd.go.th เว็บของศูนย์อุตุนิยมวิทยาทะเล กรมอุตุนิยมวิทยา ได้นะครับ

จริงๆ แล้วงานนี้ที่ได้ทำมาก็เป็นเพียงงานอดิเรกซึ่งเป็นผลลัพธ์และเกื้อกูลกับงานวิจัยที่ผมทำทางด้านการจำลองการเจริญเติบโตของต้นไม้นะครับ บังเอิญได้เจอกับ ดร.วัฒนา กันบัว ก็ทางอีเมล์ ไม่รู้ด้วยเหตุบังเอิญหรืออย่างไร ก็เลยได้เล่นข้อมูลหลายๆ อย่างตามแต่โอกาส

สำหรับตอนนี้ ผมก็เอาภาพดาวเทียมเข้ามาฝังไว้ในบล็อกมิสเตอร์ช่วยด้วย หากท่านหันไปดูทางด้านขวา นั่นจะเป็นภาพดาวเทียมภาพล่าสุดจากประเทศญี่ปุ่น แห่งมหาวิทยาลัย Kochi ซึ่งผมก็ได้นำภาพจากที่นี่เข้าสู่โปรแกรม VirtualCloud3D ในการสร้างภาพสามมิติ ดังที่เห็นในทีวีครับ http://weather.is.kochi-u.ac.jp/SE/00Latest.jpg  โดยที่ท่านเข้ามาเมื่อไหร่ในบล็อก ก็จะเห็นภาพล่าสุดเสมอ หากคลิกเข้าไปก็จะได้หน้าต่างใหม่และภาพใหญ่ขึ้นครับ ตรงไหนสีขาวก็ตรงนั้น มีโอกาสจะเกิดฝนตก ซึ่งจริงๆแล้วน้ำจะท่วมหรือไม่ ก็ต้องมีข้อมูลพื้นที่ ประกอบกับข้อมูลอื่นด้วยเช่น Vorticity ความชื้นในอากาศ อะไรทำนองนั้นครับ ซึ่งโอกาสต่อไปจะทำต่อยอดขึ้นไปอีกครับ ดูภาพถ่ายดาวเทียม ดูเมฆ พายุ เพื่อรอฝนฟ้า และหาที่หลบภัย ได้ที่นี่ ภาพล่าสุดตลอดเวลา

อันล่าสุดทำให้มีการอัพเดตอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้คนแต่ระบบยังไม่สมบูรณ์ ตามที่อยู่นี้ครับ http://www.iwr.uni-heidelberg.de/groups/ngg/People/schuai/VirtualCloud3D/ ซึ่งจะมีภาพทั้งของยุโรปและเอเชีย จะช่วยทำให้นักท่องเที่ยวรับทราบเวลาจะไปเมืองไทยหรือเอเชียว่ามีพายุใหม่ หรือหากเอเชียมาที่ยุโรป สภาพอากาศเป็นอย่างไรบ้างครับ

สุดท้ายนี้ หากน้องๆ หรือนักวิจัยท่านใดสนใจจะทำงานในด้านนี้ หรืออยากช่วยชาติแบบศรัทธาวิจัย สวนกระแส ตอน ศรัทธาวิจัย เกิดได้ไม่ยาก หากมีเป้าเพื่อส่วนรวม ก็ขอให้น้องๆ ตั้งใจเรียนนะครับ ศึกษาวิชาคำนวณพวกคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา เอาไว้นะครับ วันหนึ่งเราคงได้ทำงานร่วมกันครับ โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์นะครับ ศึกษากันเอาไว้เยอะๆนะครับ ประโยชน์จะตกแก่ชาติหรือโลกเองนะครับ

เขียนโม้มายาวแล้วครับ ก็ขอจบแค่นี้ก่อนแล้วกันนะครับ

ขอบคุณทุกท่านนะครับ ขอบคุณคนไทยทุกคนด้วยครับ

ขอแสดงความนับถือ

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

ขอขอบคุณ ทุกคนที่ให้การสนับสนุนให้มีผมในวันนี้ครับ ไว้ผมจะบรรยายไว้ในโอกาสหน้าครับ (ไว้ค่อยๆ หมั่นไส้ผมกันได้อีกหลายๆตอนนะครับ อิๆ)

สรุปความในทีวี เชิญตามอ่านได้ที่นี่ครับ สรุปความจากทีวี "VirtualCloud3D, SiTProS ออกทีวี Campus TV ในเยอรมัน (ไทยทำ ไทยใช้ ไทยพัฒนา)"

หมายเลขบันทึก: 91325เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 05:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)
สวัสดีค่ะคุณเม้ง.....มีเสียงค่ะ แต่.... มีแผงคำนี้ขึ้นมาค่ะ.....blog/mrschuai/91325/www.schuai.net/VirtualCloud3D/CampusTV/CampusTV-19Apr2007.wmv" -- ไม่พบบล็อกหรือแพลนเน็ตที่ใช้ลิงค์ที่อยู่นี้
P

สวัสดีครับคุณครู

  • ผมแก้ไขใหม่ให้แล้วนะคับผม รบกวนคุณครูทดสอบอีกครั้งนะครับ
  • พอดีผมใส่ลิงก์ผิดครับในตอนแรกครับ คงเป็นช่วงที่คุณครูเข้ามาพอดีครับ
  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ
เยี่ยมค่ะ....ไม่เห็นจะน่าหมั่นไส้เลยค่ะ น่ารักออกค่ะ
P

สวัสดีครับคุณครู

  • ขอบคุณมากครับ คุณครูที่ไม่รู้สึกอย่างนั้นครับ เขียนไว้ครับ ยิ้มๆ ครับ
  • พอดีแฟ้มมันใหญ่หน่อยครับ อาจจะกระตุกบ้างครับ ไม่งั้นอาจจะดาวโหลดกันไปก่อนครับ
  • ขอบคุณมากครับ
มาติดตามและให้กำลังใจเพื่อนเม้งครับ ทุกอย่างที่ทำมีคุณค่ามากเลยครับ ถือว่าเป็น competence ของคนหนึ่งคนที่น่าภาคภูมิใจ คนไทยที่หนึ่งในโลกครับ
สวัสดี น้องบาวเม้ง เข้ามาชื่นชมผลงานที่เป็นฝีมือล้วนๆ มิต้องอาศัยโชคช่วย ของน้องบาว ยินดีและภาคภูมิใจแทนคนใต้และคนไทยทั่วประเทศ ครับผม ฝรั่งจะได้รู้ว่า ที่แท้แล้วคนไทยเก่งมั้กๆ ขอบคุณน้องบาวที่ไปทำชื่อเสียงฝากไว้ในต่างแดน ครับ

คุณเม้ง

เรื่องคำนวญและคณิตศาสตร์ ผมไม่ค่อยถนัดครับ แต่ได้มาอ่านบันทึกและงานที่คุณเม้งทำ ผมก็พยายามทำความเข้าใจว่าเป็นอย่างไร

ผมเป็นคนชอบไอทีครับ และคิดว่ามันมีประโยชน์อย่างมากหากเราใช้ได้เต็มศักยภาพของมัน และใช้เป็นครับ

เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น ผมคิดว่าเยาวชนไทยจำนวนไม่น้อยที่สนใจศาสตร์นี้ เพราะความตื่นเต้น เร้าใจ และจะมีสักกี่คนที่จะมีโอกาสดีๆ...ไม่ทำให้เหลือเยาวชนเก่งๆถอดใจเล่นแต่เกมส์คอม เป็นแชมป์เกมส์คอม

คุณเม้งคิดเรื่องนี้อย่างไรครับ

ผมเรียนมาทางสังคม และคิดว่าแนวทางที่ผมทำเป็นเรื่องสังคมที่ต้องต่อสู้ เรียนรู้กับสิ่งใหม่ตลอดเวลา เป็นสังคมอนุรักษ์แต่ไม่ทอดทิ้งเทคโนสมัยใหม่ หากเอื้อกันไปได้จะมีประโยชน์มาก

เรื่องงานวิจัย Tourism CBT  ของผม เรื่องของ mapping ที่ผมคิดจะทำ ส่วนหนึ่งก็ใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิค ภาพสามมิติ ...อยู่ในช่วงการคิดครับ และปรึกษาคุณเม้งบ้างแล้ว

ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

 

 

ตามมาชื่นชมในความสามารถค่ะ กรุงศรีอยุธยา (นครศรีธรรมราช)ไม่สิ้นคนดี (เก่ง)ค่ะน้องรัก
สวัสดีค่ะคุณเม้ง มาชื่นชมคนเก่งและดีค่ะ.. " ขอให้สมหวัง..ดังที่คิด " ขอให้สุข...สมหวัง...ดังที่คิด ขอชีวิต...ก้าวไป...อย่างมีหวัง ขอ “ ศรัทธา “...ที่มี...เป็นพลัง ให้สมหวัง...อย่างที่ใจ...ฝันใฝ่มา สิ่งใดๆ..ที่หวังไว้...ได้ดังจิต ขอชีวิต...รุ่งโรจน์...ไปข้างหน้า ขอให้เกียรติ...เรืองรอง...ที่ได้มา ส่งคุณค่า...ให้ปรากฏ...นิรันดร์เทอญ
น้องบ่าวเม้ง เก่งจริงนะน้องบ่าว ว่าก้าว่านะน้องเด็กใต้หัวดีลุยเหม็ด ช้างเผือกมันต้องโยในป่าช่ายม้ายน้องบ่าว

นี่คืองานอดิเรกของพี่เม้ง (พี่เมทผม....แอบภูมิใจ) มันยิ่งใหญ่ขนาดนี้เลยเหรอ สุดยอดจริงๆ Apply Math.

P

สวัสดีครับคุณเอก

  • ขอบคุณมากครับสำหรับขวัญและกำลังใจครับ :)
  • คุณเอกไม่ถนัดเรื่องคำนวณไม่ใช่ปัญหาครับ การคำนวณมีสองอย่างครับ ผมแบ่งไว้ แบ่งเอาเองครับ คือ การคำนวณทางคอมพิวเตอร์ หรือใช้เครื่องคำนวณ หรือคิดเลข นับเลข หรืออะไรก็แล้วแต่ครับ
  • อีกอย่างคือ การคำนวณทางใจ อันนี้ซิครับ สำคัญมากๆ ลองเอาไปต่อยอดดูครับ ว่าการคำนวณทางใจที่ผมว่า หมายถึงอะไร ในมุมมองของคุณ
  • สำหรับเรื่องเกมส์ ผมเคยเขียนไว้หนึ่งบทความครับ เปลี่ยนจาก ติดเกมส์ เป็น ผลิตเกมส์ แต่เราสามารถทำอะไรที่เหนือกว่าเกมส์ แต่นั่นคือเกมส์เรียนรู้ชีวิตจากธรรมชาติที่เรามี มากกว่าที่จะได้ติดอย่างเดียว แต่เราได้คิดและพัฒนาด้วยมือและนิ้วของเราต่อไปได้นะครับ
  • ผมเชื่อว่าคนไทยทำได้ครับ ขอให้มีโอกาสและมีแรงจูงใจครับ ผมยังรักและเป็นห่วงเด็กไทยอยู่เสมอ ผมอยากให้เค้าเดินในทางที่ควรจะเป็นครับ คนเราเกิดมามีเพียงสมองเดียวเองนะครับ แต่เราจะมีหลายๆสมองจากคนรอบข้าง หากรวมและร่วมมือกันคงจะดีไม่น้อยครับ
  • ไม่ว่าคุณเอกจะเรียนสังคมหรือวิทย์ครับ สิ่งที่เรียนแยกกันไม่ออกนะครับ ว่าเป็นอะไร เพราะมันคือเรื่องเดียวกัน มีรากปรัชญาเดียวกันครับเพียงแต่ว่าเราจะเรียนเน้นด้านไหนมากเป็นสำคัญครับ
  • วิทย์อยู่ฝั่งซ้ายแต่สังคมศิลป์ อยู่ทางฝั่งขวา แต่สองฝั่งนั้นก็มีสะพานเชื่อมอยู่ตลอดใช่ไหมครับ เราก็เชื่อมโยงกันได้หลายทาง ทางสะพาน น้ำ เรือ ต่อสายเชือกทางอากาศ ดังนั้น อยู่ฝั่งไหนก็เหมือนกันครับ (ทำไมวิทย์อยู่ฝั่งซ้ายและสังคมศิลป์อยู่ฝั่งขวา ลองคิดกันดูครับ)
  • ขอเป็นกำลังให้เพื่อนด้วยนะครับ ในการทำงานเพื่อสังคม งานของเอกก็ต้องวิ่งจากฝั่งขวาไปซ้ายเหมือนกันครับ งานผมก็เช่นเดียวกันต้องไปเยี่ยมฝั่งของคุณเอกเหมือนกันครับ เราต้องไปมาหาสู่กันครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
P

สวัสดีครับพี่อัมพร

  • ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจครับผม
  • จริงๆ ผมไม่ได้เก่งอะไรนะครับ เพียงแต่อาจจะมีโอกาสและช่วงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้นครับ ปัจจัยมันเข้ามาในช่วงที่ลงตัวครับ เลยได้มีโอกาสทำครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ พี่มีโอกาสดีครับ ที่ได้ทำงานร่วมกันนักศึกษานะครับ ได้สร้างแรงจูงใจให้พวกเค้าได้สร้างพลังที่น่าชื่นใจให้กับประเทศครับ และพี่มีโอกาสนำเสนอข้อคิดดีๆถึงผู้บริหารครับ ในการเชื่อมโยงหลายๆ อย่างให้เกิด ลดช่องว่างระหว่างกันหากมีช่องว่างครับ
  • ขอบคุณมากครับ โชคดีนะครับ
P

สวัสดีครับคุณเบิร์ด

  • ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจครับ
  • เพลินและเมาทุกครั้งครับที่อ่านกลอนของคุณ
  • วันก่อนเมากลอนไฮเดลเบิร์กไปวันหนึ่งแล้วครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับสำหรับความหมายดีๆ ในเนื้อกลอนครับ
  • มีความสุขในการทำงานครับ
P

สวัสดีครับพี่บ่าว

  • ขอบคุณมากครับพี่ สบายดีนะครับ
  • ใช่แล้วครับ คนเก่งมีเยอะครับ เด็กไทยหัวดีสมองดีกันทุกคนครับ ตั้งแต่แรกเกิดเลยครับ หากไม่ผิดปกติทางร่างกายหรือสมองในเบื้องต้นมาด้วยกัน น้องๆ เด็กๆ เหล่านั้น ผมว่าก็เหมือนเราต้องปลูกต้นไม้นะครับ
  • แต่นี่คือเป็นการปลูกสมอง ปลูกกันในที่สภาพต่างๆ กัน จุดสำคัญคือ เด็กเหล่านั้นโตขึ้นมาพร้อมหน่อจินตนาการที่สวยงามครับ เราจะให้หน่อจินตนาการเหล่านั้น เจริญและงอกงามได้อย่างไรครับ นั่นคือเป็นงานที่น่าท้าทายของพ่อแม่ ครอบครัว สิ่งแวดล้อม และคุณครู
  • ขอบคุณมากครับ
P

สวัสดีครับน้องเลี่ยม

  • ขอบคุณมากครับ ตามโอกาส ตามจังหวะ ตามสถานการณ์ เราก็ต้องใช้เกียร์ต่างๆ กันใช่ไหมครับ
  • ขอให้น้องบ่าวโชคดีเช่นกันในการเรียนนะครับ รู้สึกว่าน้องเมทผมจะไปไกลในเรื่อง หลักธรรมของชีวิต จากที่อ่านใจดูแล้วครับ
  • ขอบคุณมากๆ ครับ
P

สวัสดีครับ อ.ลูกหว้า

  • ขอบคุณครับ สบายดีนะครับ
  • ขอให้สนุกในการทำงาน และสนุกในการลงชุมชนพื้นที่ด้วยครับ
  • โชคดีตลอดไปนะครับผม

สวัสดีค่ะคุณเม้ง ดูรายงานข่าวทั้งสื่อในและสื่อนอก พูดได้คำเดียว ว่านี่คืออีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนในชาติ นั่นคือคุณสมพร ช่วยอารีย์ (เม้ง)โชคดีของคนไทยที่มีคนเก่งเช่นคุณค่ะ ขอบคุณค่ะ

ปล.รูปในวิดิโอแต่งตัวเท่ห์มาก ๆ อิ อิ

P

สวัสดีครับคุณราณี

  • ขอบคุณครับผม คุณราณี
  • จริงๆ แล้วงานนี้ มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอีกหลายๆ คนนะครับ ไว้ผมค่อยๆ นำเสนอต่อไปครับนะครับ ให้ได้รู้จักกันครับ
  • ผมว่าผมโชคดีมากกว่าที่ได้เกิดในผืนแผ่นดินไทยนะครับ มีคนไทยที่ใจดี แผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์
  • ตอนนี้เราจะช่วยอนุรักษ์ และสร้างให้สิ่งเหล่านี้คงอยู่ตลอดไปให้ยาวนานถึงรุ่นลูกหลานเราได้อย่างไร คงต้องหาคำตอบกันครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
  • ปล. ในรูปไม่ได้เท่ห์เลย ผมยาว หลายคนแซวว่า ผิวหนังล้ำตัวเลขไปแล้วครับ ห้าๆๆๆ
  • ขอบคุณครับ
  • ผิวหนังล้ำตัวเลขไปแล้วครับ ห้าๆๆๆ (คุณเม้งเขียนนะค่ะ) ไอ้ที่ล้ำไปนี่ห้าปีใช่ไหมค่ะ  อิ อิ
  • ที่ราณีบอกสื่อใน ก็คือสื่อใน g2k นะค่ะอย่าคิดเป็นอย่างอื่นละ ส่วนสื่อนอก ก็คือนอกประเทศไทย (ต่างชาติ)
  • สุดท้ายโชคดีค่ะที่ได้รู้จักคุณเม้ง ตัวเป็น ๆ ขอบคุณค่ะ
P

สวัสดีครับคุณราณี

  • ห้าๆๆๆ ไม่รู้กี่ปีครับ อันนี้บอกไม่ได้ครับ
  • ห้าๆๆ สื่อในสื่อนอก เข้าใจตั้งจริงๆครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีครับทุกท่าน
  • คุณสามารถเขียนและแนวทางในการต่อยอด ช่วยกันคิด ช่วยกันทำได้นะครับ
  • ว่าแนวทางที่ดีควรจะไปในทางไหนบ้าง อยากเห็นอะไรบ้าง สิ่งเหล่านี้ อาจจะทำมาเป็นปัญหาในการต่อยอดต่อไปได้ครับ
  • ผมเองก็วางแผนเอาไว้แล้วส่วนหนึ่งครับ มีอะไร แจ้งไว้ได้นะครับผม ด้วยความยินดีทุกความคิดเห็นครับผม
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
เก่งมากครับ นี่แหละลูกหลานศรีวิชัย น้องเม้งเก่งเสมอ อิ..อิ... ขอขอบพระคุณ ที่ช่วยเขียนในหนังสือใหม่ด้วยนะ ถ้าได้พิมพ์ในสังกัดไหน หรืออย่างไรจะแจ้งให้ทราบนะ

ไม่มีรูป
อาจารย์แสงเทียน

สวัสดีครับ อาจารย์แสงเทียน

  • ขอบคุณมากนะครับ ที่เข้ามาเยี่ยมครับ
  • ขอให้พี่โชคดีตลอดไปเช่นกันนะครับ
  • คงได้ถกกันอีกหลายๆ เรื่องครับในเรื่องที่สังคมต้องการครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P
augustman เมื่อ ศ. 20 เม.ย. 2550 @ 09:36
สวัสดี น้องบาวเม้ง เข้ามาชื่นชมผลงานที่เป็นฝีมือล้วนๆ มิต้องอาศัยโชคช่วย ของน้องบาว ยินดีและภาคภูมิใจแทนคนใต้และคนไทยทั่วประเทศ ครับผม ฝรั่งจะได้รู้ว่า ที่แท้แล้วคนไทยเก่งมั้กๆ ขอบคุณน้องบาวที่ไปทำชื่อเสียงฝากไว้ในต่างแดน ครับ
----------------------------------------------------------
สวัสดีครับพี่นง
  • กลับมาย้อนอ่านอีกครั้ง ตอบข้ามไปครับ ลืมตอบพี่บ่าว ขอโทษครับ
  • ขอบคุณมากนะครับ สำหรับกำลังใจดีๆ ครับผม
  • ผมยังต้องพัฒนาอีกเยอะครับ คงต้องเน้นทำงานกันเป็นทีมที่ใหญ่ขึ้นครับ งานนี้ก็มีทีมงานอยู่เหมือนกันครับ
  • สิ่งสำคัญคือข้อคิดเห็นจากทุกๆท่านครับ ที่สำคัญนำไปสู่การต่อยอดที่ดี มีอะไรแนะนำก็เชิญฝากไว้ได้เลยนะครับ
  • เราต้องหาแนวทางที่จะพัฒนาร่วมกัน ตลอดจนการวิเคราะห์ปัญหาที่ยังไม่เกิดด้วยครับ เพื่อเตรียมการป้องกันหรือเฝ้าระวังภัยครับ
  • ตรงไหนไม่ชอบมาพากล ก็ต้องเตือนให้ทันกาล ไม่งั้นเราจะเจอประสบการณ์ครั้งแรกที่ไม่ปรารถนาครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับผม และผมต้องขอบคุณประเทศไทยครับ และสถาบันในเยอรมันด้วยครับ ตลอดจนผู้คนหลายๆคนครับ

เก่งมากเลยน้องเม้ง ภูมิใจในตัวน้องเม้งมากค่ะ ออก TV เมื่อวาน ขอดู ปุบ ได้ดูปับเลย เยี่ยมมากๆ ... เสียดายอย่างเดียว...อุ้ยไม่ใช่ 2 อย่างค่ะ

1. ไม่รู้เรื่องภาษาเยอรมัน

2. น้องเม้งผมยาวไปหน่อย.... อิอิอิ

P

สวัสดีครับ อ.พี่แป๋ว

  • ได้รับความอนุเคราะห์จากเพื่อน คนที่นั่งรถเข็นครับ เพื่อนเค้าทำให้ครับ ผมเลยไม่ต้องอัด สบายจริงๆครับ
  • เรื่องคำแปล เค้าพูดแล้วเขินเลยครับ ไว้ผมจะเอามาลงให้ในตอนต่อไปนะครับ
  • เรื่องผมยาว อิๆ จริงๆตัดไปแล้วครับ แต่มันยาวอีกครับ เพื่อนบอกว่าเหมือนศิลปินมากว่านักวิทยาศาสตร์ ห้าๆๆๆ
  • ปกติตัดผมกันเองครับ ผมมือให้คนอื่น ตั้งแต่อยู่มาเคยไปร้านตัดผมเพียงสองสามครั้งครับ
  • ครั้งละพัน อิๆ ก็เลย นานทีครับ
  • ขอบคุณมากครับผม ไว้ค่อยไปหล่อที่เมืองไทยนะครับ หากยังพอมีเหลืออยู่ครับ
  • โชคดีนะครับ
ดังระเบิดเถิดเทิงเลยนะครับ อ.เม้ง

ผมฝากสองเรื่องช่วยผมคิดหน่อยนะครับ คุณเม้ง

  • mapping for tourism
  • Human mapping

กลับมาจากประชุมประมาณ สี่ถึงห้าวัน มาคุยประเด็นนี้กันครับ

 

ขอบคุณมากๆครับ

P

สวัสดีครับ อ.ย่ามแดง

  • ขอบคุณครับผม
  • ไม่ได้ดังอะไรครับ อย่าคิดมากครับ เป็นทีวีในท้องถิ่นนะครับ สนุกๆ นะครับ
  • เพียงเอามาบอกเล่าเก้าสิบเอ็ด (เพิ่มไปอีกหนึ่งครับ ยิ้มๆ) แค่นั้นนะครับ เผื่อมีคนสนใจอยากทำงานด้านนี้บ้างครับ
  • เผื่อน้อง สนใจและตั้งใจเรียนและให้ความสำคัญทางวิชาคณิตศาสตร์ด้วยนะครับ และในด้านอื่นๆ ด้วยนะครับ ก็ทำงานร่วมกันเป็นทีมได้ใช่ไหมครับ
  • ถ้า อ.ย่ามแดงคิดว่าดัง ต้องไปอ่านบทความนี้ครับ อิๆ แหลงใต้วันละคำ (1) : ดัง, (ถูก)ดัง 
  • ขอบคุณมากครับ
P

สวัสดีครับคุณเอก

  • โชคดีนะคับ ไว้กลับมาก็เปิดบทความใหม่ได้เลยครับ หรือจะคุยพื้นฐานก่อนก็ได้นะครับ
  • แล้วเจอกันใหม่ครับผม ขับรถดีๆ นะครับ
สวัสดีค่ะ คุณเม้ง ยินดีด้วยนะคะ แค่เล่าให้ฟัง รู้สึกภูมิใจแทนประเทศไทยและคนไทยทั้งหลายเลยค่ะ ยังไม่ได้ชม link หรอกนะคะ จะรอไปเปิดที่ทำงานที่ความเร็วของ net เป็นใจหน่อย สงสัยวันจันทร์ค่ะ (แต่ก็ประชุมเพียบทั้งอาทิตย์เลยค่ะ แต่จะหาเวลาดูให้ได้แน่ๆ) เป็นตัวอย่างคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถจริงๆ ดีใจๆ ; )
P

สวัสดีครับท่านอาจารย์

  • ขอบคุณมากๆ ครับท่านอาจารย์
  • พอดีแฟ้มใหญ่หน่อยครับ หากท่านอาจารย์โหลดไหวใน 6.5 Mb ก็คลิกขวาบันทึกได้นะครับที่ลิงก์ แต่ว่าก็หนักอยู่เหมือนกันครับ สำหรับโมเด็ม 56kbps ต้องโหลดทิ้งไว้แล้วปล่อยให้โหลดต่อเวลาเข้ามาใหม่ครับ
  • ขอเป็นกำลังใจในการประชุมเพื่องานส่วนรวม สร้างสรรค์สังคมต่อไปนะครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ ไว้ผมจะแปลเป็นตัวหนังสือให้นะครับ ในบทความถัดไปครับ ว่าทีวีเค้าพูดว่าอะไรบ้างครับ
  • ขอบคุณมากครับ
สวัสดีครับพี่บ่าว -5555 นี่แหละพี่บ่าวผม สุดยอด -แหมหมั่นไส้คนขี้โม้เพื่อชาวไทยจริงๆ -แต่ก็ภูมิใจครับ -ว่างๆ ก็โม้มาเยอะๆ นะครับ ประเทศชาติต้องการคนขี้โม้ประเภทนี้มากเลยครับ
P

สวัสดีครับน้องบาว ธรรมาวุธ

  • นั่น...กลับมาแล้วน้องบาวผม เป็นไงบ้างครับ หายไปสองสามวัน อิๆๆ อย่าคิดมากครับ แค่ทีวีวงเล็กๆ ครับ (แต่ครั้งแรกอันนั้นเค้าวงใหญ่กว่านี้อีกหน่อยครับ) แหมขี้โม้อีกแล้วครับ
  • ไว้จะรายงานกันอีกรอบนะครับ เพราะเดือนกรกฏาคม หากไม่ผิดพลาดทางเทคนิคจะเอาบรรยากาศที่อิตาลีมาให้ดูครับ
  • ขอบคุณมากครับผม
  • สวัสดีค่ะคุณเม้ง
  • คุณเม้งเก่งมากค่ะ 
  • อยากให้เด็กๆที่สนใจคณิตศาสตร์   ได้มาดูตัวอย่างรุ่นพี่ที่ตั้งใจ  เอาจริง   และได้รับผลดีจากความรักที่จะเรียนรู้คณิตศาตร์ และการตั้งใจเรียนคณิตศาสตร์(อย่างต่อเนื่อง)
  • ถ้าคุณครูช่วยอธิบายเชื่อมให้เข้าใจถึงคุณค่าของการเรียนคณิตศาสตร์    กับการนำไปประยุกต์ใช้เพื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วย  จะดีมาก
  • จะเป็นแรงบันดาลใจและสร้างจิตสำนึกให้เด็กๆได้ดีมากค่ะ  :) 
  • ปล.ภาษาเยอรมันสำเนียงเพราะดีนะคะ  คล้ายภาษาฝรั่งเศส  แต่ฟังแน่นๆหูกว่าอะค่ะ 
P

สวัสดีครับคุณครู

  • ขอบคุณมากนะครับคุณครู
  • จริงๆ แล้วทุกๆ สาขามีความสำคัญหมดครับ ไม่ว่าจะเป็นศิลป์ หรือว่าวิทย์ ล้วนมาจากตอปรัญชาเดียวกันครับ
  • การสอนในเบื้องต้นจะสร้างแรงจูงใจอย่างไรให้เด็กอยากเรียนรู้ ติดตามจากสิ่งรอบตัวนำไปสู่การอธิบายได้ แล้วค่อยๆ เอาหลักการมาจับโยงไปเรื่อยๆ
  • คล้ายๆ การพูดครับ จริงๆ เรารู้จักการกินมาก่อนการรู้จักกว่า คำว่าว่ากิน สะกดอย่างไร ก็เป็นลักษณะการเรียนรู้อย่างหนึ่งที่น่าสนใจครับ
  • บางครั้งเราเรียนจากต้นตอของทฤษฏีแล้วนำไปสู่การประยุกต์ใช้ ในห้องเรียน แต่ในทางหนึ่งคือ รับรู้สิ่งที่เห็นหรือสัมผัสก่อนแล้วค่อยหาทฤษฏีมาจับแล้วจะทำให้จับได้นาน เข้าใจที่มาที่ไป คงต้องคิดกันครับ ว่าอะไรเหมาะกับอะไรครับ
  • ปัญหาของครูผู้สอนคือ จะให้ปุ๋ยและอาหารสมองตามอายุต่างๆ ของสมองต่างๆ ได้อย่างไรให้ถูกต้องหรือควรเป็นครับ และไม่ทำลายหน่อจินตนาการของเค้าด้วยครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับผม
  • ปล.ภาษาเยอรมันมีเสียงตายตัวครับ ว่าจะอ่านอย่างไรครับ ผมเองก็ชอบภาษาเยอรมันครับ แต่มีศัพท์ในสมองน้อยครับ ดังนั้นส่วนใหญ่หากคุยเป็นวิทยาศาสตร์ จะใช้อังกฤษเป็นหลักครับ ภาษาเยอรมันเรียนรู้ไว้สำหรับชีวิตในท้องตลาดครับ
ยังไม่ทันไร...ไอ้ที่ปฏิเสธพี่ไปว่าไม่จริงสำหรับผู้ยิ่งใหญ่ที่พี่คาดการณ์ไว้... วันนี้ก็ปรากฏเค้ารางของความเป็นจริงเกิดขึ้นเสียแล้ว... สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดของน้องเม้งก็คือ...ผลงานนี้ไม่มีลิขสิทธิ์...นี่คือจุดเริ่มต้นของผู้ยิ่งใหญ่ของโลกอย่างแท้จริง...(อย่าพึ่งตัวลอยนะ...เพราะกาลเวลาจะพิสูจน์ม้า...555)
P

สวัสดีครับพี่สอน

  • ห้าๆๆๆ ขอบคุณมากครับ
  • ไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรเลยครับพี่ แค่ออกทีวีนะครับพี่ ไม่ได้ดีเลิศอะไรครับ
  • ต้องเร่งทำงานให้เยอะๆ ครับ น่าจะเป้าหมายที่แท้จริงครับ
  • ใช่แล้วครับ ระยะทางยาวไกล หวังว่าม้าไม่เข่าหลุดเสียก่อนครับ ช่วยเอาไม้เรียวหวดที่ก้นด้วยนะครับ หรือว่าเอาหญ้ามาล่อด้วยนะครับ
  • ห้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ลอยไม่ได้ครับ เพราะ 75 kg เจอแรงจีเข้าไป แย่เลยครับ
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท