©บุญและความเชื่อ©


สนทนาธรรมตามกาล ดลกของความเชื่อ บุญ และบาป

 

เผอิญมีโอกาสได้รู้จักกับชายคนหนึ่งวัย 37 ปีที่มีวัตรปฏิบัติที่น่าทึ่งมากหากนับไปในสังคมปัจจุบัน เค้ามีอาชีพเป็นสารถีขับรถตู้เช่า เท่าที่ไปด้วยกันหลายครั้ง จะเห็นเค้าใส่ชุดนอนที่คล้ายกับชุดขาวที่คนปฎิบัติธรรมสวมใส่ พอเริ่มคุ้นกันได้มีโอกาสซักถามจึงได้ความว่า คุณคนขับรถเคยบวชมาก่อนหลายพรรษา จะติดที่สวดมนต์ทุกเย็น แม้ว่าวันนั้นจะส่งลูกค้าดึกดื่นเที่ยงคืนขนาดไหน แต่เค้าก็ต้องสวดมนต์ทุกวัน เวลาว่างจากการส่งลูกค้าลงตามที่ท่องเที่ยวแล้วเค้าก็จะควักหนังสือธรรมะขึ้นมาอ่านฆ่าเวลา หน้ารถเงี๊ยะมีพระเครื่องเต็มไปหมด (เวลาจำนวนลูกค้าเยอะๆ ทำให้มีบางคนต้องไปนั่งกับคนขับ ลำบากใจนะ โดยเฉพาะเราที่เป็นผู้หญิงที่ไม่เรียบร้อยเลย...กลัวผิดบาปงัย)

เค้าบอกว่าการสวดมนต์เป็นเรื่องที่ดี เราควรหาโอกาสสวดมนต์บ้าง จะพบอะไรที่ดีๆ กับชีวิต ซึ่งบอกไม่ได้ คงต้องปฏิบัติเอาเอง....จริง...เราเชื่อเพราะการสวดมนต์นั้นก่อให้เกิดสมาธิจากการจดจ่อ ...หากหลังสวดมนต์แล้วผู้สวดอธิษฐานขออะไร...เราไม่ประกันว่าจะได้หรือไม่ ได้

ลปรร กันไปหลายอย่าง เช่น เราไหว้พระก็ไหว้ ธรรมดาไม่แตกต่างจากการไหว้พ่อแม่ เวลาตักบาตรเราก็ตัก คิดว่าเป็นทาน ที่เหมือนให้กับคนทั่วไป แต่ไม่ค่อยได้อธิษฐานอะไรเลย คุณคนขับรถว่าต้องอธิษฐานนะ จะได้บุญเยอะ อย่างน้อยจะได้แผ่ส่วนกุศลให้กับผู้ตกทุกข์ได้ยาก เหมือนตีเหล็กที่กำลังร้อน...คุยกันไปซักพักคุณคนขับรถก็พูดถึงความศรัทธาในพระพุทธคุณ ด้วยความเป็นกัลยาณมิตรเค้าเชิญชวนให้เราไปปฏิบัติด้วยการทำสมาธิ หรือสวดมนต์ก่อนนอนทุกวันดู (สงสัยหน้าตาเราบ่งบอก 2 ประการ คือ 1. เป็นคนดีมากๆ ที่ใกล้จะบรรลุแล้ว จึงมีคนช่วยส่งเสริมชี้ทาง หรือ 2.บาปมหันต์ ที่พอรู้จักกันจึงชี้ทางพ้นทุกข์ให้ไปแสวงบุญ) เชื่อไหมเค้าเคยชวนเราไปกราบรอยพระพุทธบาทที่วัดเขาคิฏชกูฏ จ.จันทบุรี  ด้วยเชื่อว่ามีอำนาจที่จะดลบันดาลให้เกิดสิ่งดีๆ ได้

และด้วยการถูกอัธยาศัยกัน คุณคนขับรถให้พระเครื่องเราหลายองค์ องค์แรกๆ ก็ดีค่ะ เรายินดีรับเพราะการให้พระกันถือว่าเป็นมงคล หลังจากที่ทราบว่ารถของเราถูกชน ด้วยการอยากจะแสดงน้ำใจและหวังดีคุณคนขับรถก็นำพระเครื่องมาให้อีก 2 องค์ ซึ่ง 2 องค์หลังนี้ดูมูลค่าของราคาการเช่าออกจะมากหน่อย โดยเค้าให้เหตุผลว่าให้เอาพระเครื่องไปไว้ในรถท่านจะช่วยให้แคล้วคลาด เราอยากได้และนับถือนะ แต่หากเราเมาเหล้าขับรถ พระพุทธคุณยังจะอยู่ช่วยให้เราแคล้วคลาดอีกหรือ 2 องค์หลังจึงได้คืนให้เค้าไป อีกอย่างเราเกรงใจด้วย มูลค่าค่อนข้างเยอะ

 เราจึงได้ถกกันในเรื่องของความเชื่อว่า การเชื่อความศรัทธานำมาซึ่งการปฏิบัติ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าปฏิบัติอย่างไรถูกหรือผิด จะเห็นได้ว่ามีวัดพระธรรมกาย มีสำนักสงฆ์ขึ้นหลากหลาย ซึ่งเชื่อและปฏิบัติแตกต่างกัน จะเชื่อใคร จะเชื่ออย่างไร จึงจะปฏิบัติถูกต้องและได้บุญ สามารถเป็นทุนในการหลุดพ้นจากทุกข์ได้

                คุณคนขับรถบอกว่าไม่ต้องสงสัยให้ศรัทธาและเชื่อให้เต็มร้อย  เวลาปฏิบัติจะได้ไม่มีข้อกังขา อะไรดีก็รู้อยู่แล้ว พระดีก็รู้กันอยู่  เมื่อปฏิบัติได้จะได้บุญมาก เรามีค้านตามหลักกาลามสูตร ที่พระพุทธเจ้ากล่าวว่า การเชื่อมีหลักในการเชื่ออยู่ 10 อย่าง เช่น อย่างเชื่อเพราะเป็นครูบาอาจารย์ อย่าเชื่อเพราะบอกต่อๆ กันมา เป็นต้น แม้แต่พระพุทธเจ้ายังไม่เชื่ออะไรง่ายๆ เลย  นั่นหมายถึงการคิดแบบมีวิจารณญาณ แล้วในคำสอนของพระพุทธเจ้าหล่ะ....ไม่ใช่ว่าเราจะไม่เชื่อ แต่ตอนนี้เราไม่รู้ว่าควรจะเชื่ออย่างไร

                เราอาจไม่เชื่อในหลายๆ เรื่อง ไม่ได้กลัวว่าคนอื่นจะเห็นว่าเรางมงาย แต่เราไม่รู้ เพราะเราไม่คุ้นกับวัด เราไม่อิจฉาริษยา มีใจเผื่อแผ่ ยินดีเมื่อคนอื่นเป็นสุข ไม่ลักขโมย แอนตี้แนวคิดของการเป็นกิ๊กอย่างแรง พยายามกตัญญูอย่างยิ่ง ให้ทานตามกำลัง (ดื่มบ้างเป็นบางโอกาส) อย่างนี้เราจะได้บุญไหมนะ

                ทบทวนตนเองแล้วเรารู้ว่าเราเป็นพุทธศาสนิกชน...แต่อาจพร่องไปบ้าง  มีอวิชชาบ้าง...เราเชื่อว่าศาสนาทุกศาสนามีข้อดี แต่ข้อปฏิบัติบางอย่างคงต้องหาเหตุและผล บ่อยครั้งที่เราได้ถกกันในเรื่องคำสอน ศาสนา การปฏิบัติเชิงฆราวาสนะ จะถือว่าสนทนาธรรมตามกาลได้หรือไม่นะ จะอย่างไรที่ผ่านมา ก็ต้องขอขอบคุณกัลยาณมิตรทุกคนที่ร่วมให้ความคิดเห็น แม้ว่าอาจจะขัดแย้งกันบ้าง แต่สิ่งหนึ่งคือการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น สำหรับคุณคนขับรถนั้น ตอนหลังคณะทัวร์ของพวกเราเรียกเค้าว่า หลวงพี่ นั่งทานข้าวด้วยกัน หากมีการดื่ม ต้องขออนุญาตแม่ตัวเอง และหลวงพี่ ทุกครั้งไป....อย่างไรก็ขออนุโมทนากับกัลาณมิตรทั้งหายทั้งปวง

หมายเลขบันทึก: 91263เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2007 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • บุญคือผลของการ ทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา
  • บุญเป็นพลังงานบริสุทธิ์ จะช่วยกลั่นกายและใจให้ผ่องใส

 

พี่ตุ่นจ๋า..คิดถึงจัง..

คิดดี  พูดดี..ทำดี..เป็นมงคลกับชีวิตจ้า..ถ้าเราทำสิ่งที่ดี...มันก็ถือว่าเป็นบุญกุศลกับตัว..แอ๊วคิดอย่างนี้นะจ๊ะ..เราตอบตัวเราเองได้อย่างมีเหตุมีผลก็โอเคจ้ะ..

มีความสุขในทุกๆวันนะจ๊ะ

ขอบคุณสำหรับคิดเห็นนะคะ รู้สึกว่าวันไหน Happy หน่ะ "บุญสุดๆ เลย"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท