เรื่องของระบบหรือ System (1)


เรื่องของระบบ  หรือ System นี้ เริ่มต้นที่เช้าวันนี้ผมอยากจะดูเครื่องยนต์รถยนต์ของผมครับ  เปิดกะโปรงหน้ารถออกดู  ก็เห็นทุกอย่างปรกติ  ในขณะที่ดูอยู่นั้นความคิดต่างๆก็เกืดขึ้นด้วย  ผมรู้สึกทึ่งกับส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ครับ  มันทำงานได้อย่างไร  ก็มันเป็นเหล็กทั้งนั้น  มันคงจะเริ่มต้นจากเราหมุนกุญแจที่ข้างพวงมาลัย  มันคงจะสัมพันธ์กับแบตเตอรี่ -- สัมพันธ์กับจุดระเบิด -- เกิดการระเบิด --  ชิ้นส่วนถัดไปก็ทำงาน -- ถึงชิ้นส่วนถัดไป -- ถึงชิ้นส่วนถัดไป --  ถัดไป --  และก็ถัดไป --  จนครบวงจรของมัน  พร้อมที่จะแล่นได้แล้ว --  แต่ความคิดของผมมันไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้นครับ

ก็ลองคิดดูซีครับ  ชิ้นส่วนขนาดต่างๆ นับ พันชิ้น  มาอยู่รวมกัน ในที่ๆเหมาะเจาะ เป็น "หน่วยเดียวกัน"  เป็นเครื่องยนต์ "หนึ่ง" เครื่อง  แต่ละชิ้นส่วนมัน "สัมพันธ์กัน" ในบางลักษณะ  และ "ครบวงจร"  ซึ่ง แน่นอนทีเดียวครับ  ลักษณะเช่นนี้เราเรียกกันว่า "ระบบ"  มัน"สัมพันธ์กัน"เป็น "ระบบ"  มันทำงานกันเป็น"ระบบ" ครับ

ดังนั้น  ก็แสดงว่า  ระบบเกิดจาก (๑) การรวมกันของหน่วยย่อยเข้าเป็นหน่วยใหญ่ขึ้น, (๒) เป็น "หนึ่ง"หน่วย และ (๓) สัมพันธ์กันครบวงจรจนทำงานได้ !  จริงไหมครับ

คำสำคัญ (Tags): #ระบบ system
หมายเลขบันทึก: 91133เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2007 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครับ  ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท