แก้ปัญหาครูไม่ครบชั้น


                    วันนี้เป็นวันที่ระทึกที่สุดในรอบ 3 เดือนแห่งการปิดเทอมนี้ของเหมี่ยว  เพราะเป็นวันที่ลองวิชาความรู้ที่ร่ำเรียนจากครูมา ถ้าเปรียบกับหมอก็คงเป็นวันที่ลงมือรักษาคนไข้คนแรกกระมัง

                     เหตุเพราะวันนี้คือวันที่คณะศึกษาศาสตร์รับการประเมินฯ รองศาสตราจารย์ เทียมจันทร์ พานิชผลินไชย และดร.อมรรัตน์ วัฒนาธร ผู้ดูแลโครงการ กลยุทธ์การยกระดับคุณภาพการศึกษาโดยเครือข่ายการวิจัย : ภาคเหนือตอนล่าง โรงเรียนบ้านโพธิ์งาม อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ จึงไม่สามารถไปติดตามความก้าวหน้าของโครงการฯ ได้  จึงมอบหมายให้นู๋มะเหมี่ยวคนนี้ไปทำหน้าที่อธิบายนวัตกรรมการจัดการศึกษาแบบบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหาครูไม่ครบชั้น  

                    งานนี้ต้องซักซ้อมความเข้าใจอยู่นาน แม้ว่าแต่เดิมก็ช่วยอาจารย์ดร. อมรรัตน์ ทำมาตลอด ไปที่โรงเรียนบ้านโพธิ์งามครั้งแรกก็ไปด้วยกัน แต่ทำไมเรื่องนี้เราถึงไม่มั่นใจซะที   ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าตอนอธิบายเนี่ย มันก็พูดได้เป็นฉากๆ อยู่ แต่ถึงตอนที่ครูที่โรงเรียนนี้ถามซิ ไม่รู้ว่าจะตอบคำถามได้ชัดเจนหรือเปล่า จะทำให้ Concept เราเพี้ยนรึไม่ นี่สิ คือ สิ่งที่กลัวของแท้

                    แต่พอไปจริงก็ไม่ยากอย่างที่คิดเลย สิ่งที่ได้เรียนมาตลอด 1 ปีการศึกษา ของหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต หลักสูตรและการสอน มันพรั่งพรูออกมาเอง จนตัวเราเองก็คิดไม่ถึง อยากบอกท่านอาจารย์ทุกท่านว่า เหมี่ยวไม่ต้องเอาเกรด A คืนอาจารย์แล้วค่ะ เย้!!

                     แนวการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหาครูไม่ครบชั้นนี้ อยู่ในระหว่างการดำเนินการจัดทำแผนและหน่วยบูรณาการจึงยังไม่สามารถนำเสนอได้ในตอนนี้ แต่จะนำมาเล่าให้ฟังเป็นกรณีไปได้  ซึ่งหากโรงเรียนบ้านโพธิ์งาม สามารถดำเนินการจนประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว คงจักเป็นแบบอย่างให้โรงเรียนอีกหลายแห่งที่มีปัญหาครูไม่ครบเหมือนกันให้นำไปปรับประยุกต์ใช้กับโรงเรียนของตนเองต่อไป

                                                            ความหวังที่รอคอยให้สำเร็จ

                   

 

 

หมายเลขบันทึก: 91021เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ หนู Piang-or

      จบโครงการนี้หนูคงได้ประสบการณ์หลายอย่าง  ว่าแต่เมื่อ "แนวการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหาครูไม่ครบชั้น"  ประสบผลสำเร็จ  อย่าลืมเผื่อแผ่มาให้พวกเราด้วยก็แล้วกัน

      นวัตกรรมนี้คงช่วยครูในโรงเรียนขนาดเล็กได้มากน่ะจ๊ะ

เก่งมากๆๆ เลยนะครับเนี่ย....ไม่แน่ในอนาคต เหมี่ยว อาจจะเป็นผู้ชำนาญการด้านหลักสูตรและการสอน นะเนี่ย..เป็นกำลังใจให้น้องสาวนะครับ
สุรีรัตน์ ร่วมญาติ

ยินดีกับความสำเร็จในการบินเดี่ยวครั้งแรกนะคะ 

สรุปโครงการเป็นอย่างไรเก็บมาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ

ขอให้ประสบผลสำเร็จนะค่ะ  จะส่งกำลังใจช่วยนะ

จากชาวหลักสูตรและการสอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท