โครงการเสริมสร้างขีดความสามารถของชุมชน ปี 2550


เป้าหมายเพื่อการฟื้นฟูชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
 
     วันนี้มีการประชุมคณะอนุกรรมการโครงการเสริมสร้างความสามารถของชุมชนปีงบประมาณ 2550 ครั้งที่ 2/2550 โดยที่มาของโครงการนั้น สืบเนื่องมาจากการที่ พอช. ได้รับการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2550 จากรัฐบาลเป็นงบอุดหนุนทั่วไป ภายใต้แผนงานขจัดความยากจนและพัฒนาชนบท วงเงินงบประมาณ 180 ล้าน โดยมีเป้าหมายสำคัยคือ ชุมชนท้องถิ่นได้รับการฟื้นฟูและการพัฒนาเพื่อการพึ่งตนเอง จำนวน 700 ตำบล           โดยงบประมาณการดำเนินการโครงการเสริมสร้างขีดความสามารถปีนี้ได้ตัดจ่ายเข้ากองทุน พอช เป็นงบสนับสนุนค่าบริหารจัดการ จำนวน 18 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 10 ของงบประมาณรวม และคณะกรรมการสถาบันฯ  ได้อนุมัติให้วิทยาลัยการจัดการทางสังคม จำนวน 18 ล้านบาท ทั้งนี้คงเหลืองบประมาณดำเนินการทั้งสิ้น 144ล้านบาท    ในวันนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาโครงการ จำนวน 11 โครงการ ซึ่งได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการโครงการจำวน 12 ท่าน ประกอบด้วย  คณะกรรมการผู้แทนชุมชน ซึ่งเป็นกรรมการที่มาจากคณะกรรมการและที่ปรึกษา
ของคณะกรรมการพอช และมีผู้แทนหน่วยงานรัฐที่สำคัญคือ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการได้แก่ อ.บัณทร  อ่อนดำ ร.ศ ปาริชาติ วลัยเสถียร โดยคณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลโครงการเสริมสร้างความสามารถของชุมชนปี 2550  ซึ่งมีรายละเอียด กรอบโครงการและงบประมาณดังนี้ 

          ประเภทโครงการ

1. โครงการของภาคประชาสังคม /องค์กรพัฒนาเอกชน /สถาบันการศึกษา กรอบวงเงิน 30 ล้านบาท

2 โครงการเสนอจากขบวนชุมชนระดับจังหวัด  64 ล้านบาท

3สี่อชุมชน(ทั้งที่ดำเนินการโดยพอช และขบวนชุมชน ) 10 ล้านบาท

4.งานรับรองสถานภาพองค์กรชุมชน 8 ล้านบาท

5.กระบวนการติดตามประเมินผลและงบกลาง 26 ล้านบาท

6.ประชาธิปไตยของชุมชน/การจัดการโดยชุมชนท้องถิ่น 6 ล้านบาท

                                                            รวม 144 ล้านบาท                                  

ส่วนรายละเอียดการอนุมัติโครงการในวันนี้จะบันทึกต่อในตอนต่อไปนะคะ และขบวนพี่น้ององค์กรชุมชนจะสามารถเสนอโครงการได้อย่างไรตอนต่อไปจะมีรายละเอียดค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
  
      
 
หมายเลขบันทึก: 91020เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นความรู้ใหม่น่าสนใจครับ

นับว่าเป็นโอกาสที่ดีของชุมชนค่ะ

ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณคุณพัช ที่ช่วยให้ข้อมูลที่วังอ่างนะคะ  น่าเสียดายที่ทีมสภาที่ปรึกษาฯไม่สามารถลงพื้นที่ได้ตามกำหนดเดิมค่ะ  แต่ตัวดิฉันเองได้เรียนรู้มากจากการเยี่ยมพื้นที่แม้ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

และต้องขออภัยที่การสื่อสารขาดหายไปนะคะ   หวังว่าคงจะมีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับคุณพัชอีกในโอกาสต่อไป

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

เรียน  อ. ปัทมาวดี     ต้องขอบคุณอาจารย์ที่ให้โอกาสได้ไปเรียนรู้ในการร่วมสัมมนาปิดโครงการวิจัยระบบแลกเปลี่ยนชุมชนเมื่อคราวก่อน  ต่อเนื่องจากเรื่องดังกล่าวกรณีที่สภาที่ปรึกาสนใจจะลงพื้นที่ใน2-3จังหวัดที่ได้มีการประสานงานเบื้องต้น ปรากฎว่ากรณีพื้นที่จ.นคร ได้มีการเรียนเชิญท่านผู้ว่า ฯ ไว้ว่าจะมีการร่วมลงพื้นที่ในต วังอ่างร่วมกับคณะสภาที่ปรึกษาและได้มีการล็อกวันเวลาท่านผู้ว่าไว้ไม่ได้แจ้งเปลี่ยนทำให้ก่อนวันหยุดสงกรานต์ได้มีการประสานงานเร่งด่วนจากเจ้าหน้าที่หน้าห้องผู้ว่า ฯเรื่องยืนยันกำหนดการวันที่ 19 เมษายน พวกเราก็เร่งประสานอ. ภีมกันใหญ่ เพิ่งได้รับการยืนยันว่าเลื่อนไป ก็น่าเสียดายนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท